Phát biểu tại buổi giám sát, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đối với khu vực Đông Nam bộ, tỉnh Bình Phước là một trong những địa bàn khó khăn nhiều mặt so với các tỉnh còn lại của vùng.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi giám sát. |
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước rất quan tâm đến việc triển khai chương trình GDPT 2018 nói riêng và giáo dục nói chung. Trong quá trình triển khai chương trình mới, tỉnh đã chú ý đến công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền, truyền thông.
“Mong rằng tỉnh Bình Phước đẩy mạnh tốt hơn nữa công tác vận động phụ huynh cùng chia sẻ, đồng hành với ngành giáo dục. Ngoài hoàn tất các chỉ số chuẩn hóa trường, lớp, trang thiết bị..., tỉnh cần phải dự báo nhu cầu học tập, những biến động về dân cư, sự phân bổ cho đối tượng người học để có những chính sách phù hợp hơn. Đặc biệt trong 2 năm còn lại triển khai chương trình GDPT 2018, tỉnh cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng nội dung vụ việc và giải pháp”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận buổi giám sát. |
Phát biểu thay mặt Đoàn giám sát, ông Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung làm việc của tỉnh Bình Phước. Các báo cáo được chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ, nhiều kiến nghị cụ thể, phản ánh khá toàn diện việc thực hiện của địa phương.
Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhưng tỉnh đã quan tâm đúng mức việc bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực tương ứng để đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất và mua sắm các trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục; rà soát, tổ chức học tập, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên đúng kế hoạch; thực hiện chương trình lựa chọn sách giáo khoa đúng quy định,…
Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được tỉnh ban hành kịp thời và khá đầy đủ, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp cho các thành phố, huyện, các loại hình cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, cơ bản đúng tiến độ đề ra.
Đặc biệt Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phân bổ thêm nguồn lực để thực hiện chương trình. UBND tỉnh cũng đã kịp thời kiến nghị, đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ liên quan hỗ trợ tỉnh tháo gỡ khó khăn về kinh phí, biên chế.
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên tâm huyết, trách nhiệm, tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh.
“Thời gian tới, trong quá trình triển khai chương trình GDPT 2018, Bình Phước cần rà soát, đánh giá quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để xem xét, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Bên cạnh đó tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, nhất là các vấn đề dư luận xã hội quan tâm để người dân hiểu hơn, từ đó đồng thuận, chia sẻ với những khó khăn của ngành giáo dục tỉnh Bình Phước nói riêng, ngành Giáo dục cả nước nói chung. Đồng thời, cần tăng cường thu hút, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh hơn nữa xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục,..”, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị.
Ông Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại buổi giám sát. |
Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước đề nghị, qua đợt giám sát, UBND tỉnh tiếp thu, lĩnh hội những ý kiến của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và kết luận của Trưởng đoàn nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo về đổi mới chương trình SGK GDPT phù hợp với điều kiện thực tiễn; cần quan tâm thêm rất nhiều vấn đề trong công tác GD&ĐT của tỉnh. Trong đó chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp, khắc phục những hạn chế khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, SGK, tài liệu tham khảo...