Giám sát việc tổ chức lễ hội tại chùa Ba Vàng

17/02/2024, 19:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đoàn giám sát của Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh đã có kết luận và yêu cầu về công tác quản lý di tích, tổ chức lễ hội xuân 2024 tại chùa Ba Vàng.

Đoàn giám sát của Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh đã có cuộc kiểm tra, giám sát công tác quản lý di tích và lễ hội trên địa bàn thành phố Uông Bí vào ngày 16/2.

Công tác tổ chức tín ngưỡng tại chùa Ba Vàng không có hiện tượng mê tín dị đoan

Công tác tổ chức tín ngưỡng tại chùa Ba Vàng không có hiện tượng mê tín dị đoan

Đoàn đã kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa diễn ra năm 2024 tại chùa Ba Vàng.

Theo thống kê, từ ngày 9/2 đến ngày 16/2 (tức từ 30 Tết đến Mùng 7 tháng Giêng) chùa Ba Vàng đã đón 97.000 lượt khách đến tham quan, chiêm bái lễ Phật.

Theo biên bản làm việc của đoàn giám sát, nhìn chung, các hoạt động văn hóa và lễ hội đã diễn ra vui tươi, lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Du khách đến chiêm bái thực hiện nếp sống văn minh và thuần phong mỹ tục của dân tộc trong hoạt động di tích lễ hội.

Thành phố đã thực hiện tốt công tác quản lý di tích theo quy định của Luật Di sản, quản lý chặt chẽ không để các hoạt động văn hóa thể thao có tính chất phản cảm, cờ bạc trá hình xuất hiện.

Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chùa Ba Vàng được đảm bảo

Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chùa Ba Vàng được đảm bảo

Chùa Ba Vàng đã phối hợp cùng lực lượng công an thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, chủ động phòng ngừa các hoạt động mê tín dị đoan tại chùa. Đồng thời, không có hiện tượng chèo kéo khách tham dự lễ hội; sử dụng dịch vụ, hàng hóa; thu đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch giá.

Không bán vé, thu tiền tham dự lễ hội; hướng dẫn việc đặt tiền lễ đúng nơi quy định, quản lý và sử dụng nguồn thu từ hoạt động lễ hội hiệu quả, công khai, minh bạch.

Về cơ sở vật chất, các thiết bị phòng cháy chữa cháy theo ghi nhận từ kết quả kiểm tra thực tế đều được đảm bảo. Chư tăng, cư sĩ, phật tử công quả tại chùa đã được tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy; có phương án xử lý khi có sự cố xảy ra.

Lực lượng chức năng kiểm tra các thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chùa Ba Vàng

Lực lượng chức năng kiểm tra các thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chùa Ba Vàng

Trên cơ sở quy định của pháp luật, đoàn giám sát đề nghị chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện đúng quy định về không tiếp nhận công đức các linh vật lạ, không sử dụng các sản phẩm biểu tượng, linh vật ngoại lai không phù hợp tại di tích.

Thực hiện đúng quy định về việc không tổ chức các hình thức mê tín dị đoan, dâng sao giải hạn tại di tích. Giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự, chống trộm cắp tại nơi thờ tự, an toàn giao thông, bói toán, sóc thẻ, móc túi, các văn hóa phẩm (sách) có nội dung bói toán.

Tăng cường hệ thống bảng, biển hướng dẫn cho nhân dân và du khách đi tham gia lễ hội. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh.

Đề nghị chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện nghiêm Thông tư 04 về việc hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội theo quy định pháp luật hiện hành.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý di tích, tổ chức lễ hội theo các quy định của Luật Di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Trước những đề nghị trên, đại diện chùa Ba Vàng nhất trí nội dung biên bản, tiếp thu toàn bộ ý kiến của đoàn giám sát và mong được sự hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ thỉnh tượng Thích Quảng Đức về chùa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát việc tổ chức lễ hội tại chùa Ba Vàng