Gian lận thi cử bằng chìa khóa ô tô, thẻ ATM

26/06/2023, 15:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tai nghe siêu nhỏ, hơn cúc áo, thiết bị truyền tin như thẻ ATM hoặc giống chìa khóa ô tô… được bày bán công khai trên mạng, có bộ gần chục triệu đồng.

Mức cảnh báo phương thức gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ hiện đại đang tiếp tục được nâng hạng.

Gian lận bằng cúc áo, chìa khóa ô tô, thẻ ATM 

Trong vai thí sinh sắp sửa thi tốt nghiệp THPT chúng tôi liên lạc với đại diện một trang web đang bày bán la liệt các thiết bị nghe lén, truyền tin siêu tinh vi trên mạng.

Người nhận điện thoại hỏi mục đích khách mua thiết bị làm gì và giới thiệu, nếu truyền tin có nhiều loại vật dụng hiện đang rất ăn khách.

Thiết bị đầu tiên được giới thiệu là tai nghe hạt gạo siêu nhỏ, kích thước khoảng 2mm. Theo người bán hàng, đây là tai nghe hiện đại và tối ưu nhất hiện nay.

Thiết bị gian lận thi: Chìa khóa ô tô, thẻ ATM thì thầm cũng nghe được - 1

Tai nghe hạt đậu và thiết bị truyền tin từ máy tính cầm tay (Ảnh: M.H).

"Dây vòng của tai nghe rất mảnh, nhỏ dễ giấu trong cổ áo, khó bị phát hiện, bộ điều khiển nhỏ gọn có thể cất trong túi áo hay trong ngực", người này quảng bá.

Ngoài ra, bên bán cũng được giới thiệu nhiều thiết bị khác như tai nghe siêu nhỏ ngụy trang trong máy tính cầm tay, ngoài chức năng tính toán, máy này có thể nhận cả cuộc gọi; tai nghe siêu nhỏ ATM; tai nghe siêu nhỏ dạng khóa xe ô tô…

Cho dù sản phẩm nào, yếu tố đầu tiên được cửa hàng này nhấn mạnh là âm thanh rõ nét, trung thực, tự động nhận cuộc gọi đến, thời gian đàm thoại liên tục 4-8 tiếng tùy loại và đặc biệt "nhạy" tới mức thì thầm cũng nghe được.

Giá của các thiết bị này từ 1,5 triệu đồng đến hơn 2 triệu đồng/chiếc, thậm chí có gói thiết bị giá hàng chục triệu đồng.

Kết thúc cuộc giao dịch, người bán không quên giới thiệu thêm một bộ thu, phát hiện đại nhất hiện nay với tai nghe nhỏ xíu như hạt đỗ còn máy phát bên ngoài có thể đặt xa khoảng 1km.

Theo người bán, loại này có giá gần 10 triệu đồng/bộ.

"Nếu bị giám thị kiểm tra sẽ phát hiện ra thiết bị nhưng chịu khó giấu kỹ và hành động tự nhiên, trót lọt thì qua môn dễ dàng. Một số học sinh đã sử dụng trót lọt", người bán quả quyết.

Thiết bị gian lận thi: Chìa khóa ô tô, thẻ ATM thì thầm cũng nghe được - 2

Thiết bị truyền tin giống hình chìa khóa ô tô (Ảnh: M.H).

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Theo cơ quan công an, các thiết bị gian lận thi cử được thiết kế có hình dạng bên ngoài giống các đồ vật thông dụng, hoặc được thiết kế nhỏ gọn, gắn vào các đồ vật thông dụng.

Chúng có khả năng hoạt động độc lập, tự động, điều khiển từ xa, hoặc theo thao tác trực tiếp từ người sử dụng và có thể hoạt động trong thời gian dài, từ 2 tiếng tới hàng tuần. Thiết bị đồng thời có khả năng ghi âm, ghi hình và truyền tin với chất lượng cao.

Các thiết bị ghi hình ngụy trang dạng khuy áo, dạng dây đeo cổ và dạng đồng hồ đeo tay... phổ biến nhất. Đây là những vật dụng thông thường của mỗi người, rất khó có thể phát hiện được.

Ngoài ra, còn có loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ có kích thước 6mm x 10mm; thậm chí có những loại được thiết kế tinh vi, siêu nhỏ dưới dạng hạt, chỉ khoảng 2mm, được cấy trực tiếp trong tai. Thời lượng hoạt động của các thiết bị tai nghe siêu nhỏ có thể lên tới 20 tiếng.

Những thiết bị khác được thiết kế gắn vào trong thẻ ATM để tiếp sóng cuộc gọi và có thể được ngụy trang dưới nhiều dạng khác nhau.

Quy tắc hoạt động chung của nhóm thiết bị này là thiết kế để lắp đặt được sim thẻ; thiết bị này sẽ tự động tiếp nhận các cuộc gọi đến từ bên ngoài và truyền tín hiệu lên tai nghe siêu nhỏ đã đặt trong tai của người dùng…

Thiết bị gian lận thi: Chìa khóa ô tô, thẻ ATM thì thầm cũng nghe được - 3

Cơ quan công an giới thiệu thiết bị truyền tin giống thẻ ATM (Ảnh: M.H).

Chia sẻ tại hội nghị về công tác tập huấn thi tốt nghiệp THPT mới đây của Bộ GD&ĐT, thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) Bộ Công an cho hay, việc rà soát cho thấy đối tượng mua bán các thiết bị gian lận thi cử chủ yếu là phụ huynh và học sinh.

Vì thế, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và xử lý theo pháp luật đối với những đối tượng này.

Thiếu tướng Mạnh cho hay những phương thức, thủ đoạn gian lận không mới, chủ yếu vẫn sử dụng các thiết bị như tai nghe thu nhỏ, thiết bị ngụy trang nhằm thu phát sóng, liên lạc như đồng hồ, khuy áo, khuyên tai, máy tính…

Từ các thiết bị này, người dùng truyền thông tin, hình ảnh ra ngoài nhằm mục đích tìm kiếm sự hỗ trợ, giải đề thi.

"Mặc dù năm nào cảnh báo về việc sử dụng thiết bị gian lận thi cũng được nhắc rất kỹ nhưng nhiều thí sinh vẫn cố tình vi phạm", thiếu tướng Mạnh cho biết.

Được biết, trước đó, ngày 22/6, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an TP Hà Nội cũng hướng dẫn các phó, trưởng điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 của Hà Nội về công tác phòng chống gian lận trong thi cử.

Thiết bị gian lận thi: Chìa khóa ô tô, thẻ ATM thì thầm cũng nghe được - 4

Một số thiết bị có hình dạng giống vật dụng thông thường nhưng có khả năng truyền tin (Ảnh: Công an Hà Nội).

Theo đơn vị này, công nghệ ngày càng phát triển nên thiết bị gian lận tinh vi, nhỏ gọn hơn, chẳng hạn camera ngụy trang trên mắt kính, camera ngụy trang dưới dạng bút viết, thắt lưng, khuy áo, trang sức ở cổ, đồng hồ đeo tay…

Tuy nhiên, bằng mắt thường, các giám thị có thể nhận ra gian lận qua một số dấu hiệu như trang phục bất thường, tóc trùm tai, trùm gáy, quần áo dài, hay quan sát cán bộ coi thi, miệng đọc lẩm nhẩm.

"Quan sát, phát hiện bằng mắt thường là phương pháp chủ yếu và trên diện rộng tại các điểm thi, dựa vào những biểu hiện nghi vấn.

Những thí sinh có biểu hiện nghi vấn thường tìm mọi cách để che giấu các hành vi và luôn thụ động, có biểu hiện không tập trung làm bài thi, loay hoay kết nối, chờ thông tin qua các thiết bị thì mới có thể làm bài", cơ quan công an cảnh báo.

Bài liên quan
Cục hàng không yêu cầu xử lý tình trạng gian lận giá taxi tại Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng gian lận giá taxi, ép giá khách, chèo kéo khách, xe dù hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận thi cử bằng chìa khóa ô tô, thẻ ATM