Giáo dục bài học nhân ái từ hoạt động thiện nguyện

Đình Tuệ | 25/01/2023, 14:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhân dịp Tết Quý Mão 2023, học sinh được giáo dục về tinh thần tương thân tương ái qua hoạt động thiện nguyện hướng tới các hoàn cảnh khó khăn.

Là một trong các hoạt động thường niên của trường mỗi dịp Tết đến xuân về, Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định) đã tổ chức lập danh sách, tặng quà tới các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn để mọi người đón Tết vui vẻ, ấm cúng.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hải Sơn cho hay, để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc về tinh thần “tương thân tương ái”, biết yêu thương, giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn và Liên đội nhà trường đã phát động, kêu gọi cán bộ giáo viên và học sinh tham gia ủng hộ chương trình Tết Quý Mão 2023 với chủ đề “Tết ấm cho em - Xuân yêu thương”.

Đây không chỉ là hoạt động nhân đạo, từ thiện đơn thuần mà còn thể hiện trách nhiệm, tinh thần của cộng đồng để chăm lo cho các em được vui xuân đón Tết.

Giáo dục bài học nhân ái từ hoạt động thiện nguyện  ảnh 1

Lãnh đạo Trường THCS Hải Lý đến thăm và tặng quà gia đình em Nguyễn Quang Phúc lớp 8A.

Em Nguyễn Quang Phúc là một trong những học sinh có hoàn cảnh éo le khi em không còn được ở cùng với bố mẹ, em đang ở với ông bà nội đã 80 tuổi thường xuyên đau ốm. Mọi sinh hoạt của cả nhà trông chờ vào kinh phí hỗ trợ hộ nghèo hàng tháng cùng sự giúp đỡ của họ hàng, bà con lối xóm và các thầy cô giáo. Tết năm nay Phúc được nhà trường và các bạn học sinh tặng một suất quà Tết nho nhỏ để vơi bớt những thiệt thòi, vất vả để đón xuân vui vẻ bên ông bà.

Cũng theo thầy Nguyễn Hải Sơn, Trường THCS Hải Lý còn mời Đồn Biên phòng Văn Lý, huyện Hải Hậu hàng năm tặng quà và nhận làm con nuôi từ 1-2 học sinh đặc biệt khó khăn mức hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng/em tính từ lúc đơn vị nhận đỡ đầu đến khi các em học hết lớp 12. Số tiền được trích từ lương, phụ cấp của cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị.

Trung tá Phạm Vũ Trường – Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Văn Lý cho biết, trong quá trình thực hiện đơn vị đã thường xuyên liên hệ với các nhà trường, địa phương và gia đình động viên các em học sinh khắc phục khó khăn, quyết tâm vươn lên trong học tập. Đồn cũng phân công một cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp động viên, hỗ trợ gia đình học sinh phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, tạo điều kiện cho các em có điều kiện đến trường học tập.

"Mỗi năm học, trường tổ chức cho các em thu gom giấy vụn, rác thải nhựa để vào thùng rác 'Công trình măng non', khi đầy sẽ đem bán. Số tiền tích góp được từ việc bán giấy vụn sẽ mua sách vở, đồ dùng học tập để tặng cho các em học sinh nghèo vào dịp khai giảng và dịp Tết. Ngoài ra, nhà trường luôn huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh việc kêu gọi các nhà hảo tâm chăm lo cho các em. Món quà tuy nhỏ nhưng đây là nguồn động viên, chia sẻ với những khó khăn của học sinh, giúp các em đón một cái Tết đầm ấm hơn...” - thầy Nguyễn Hải Sơn tâm sự.

Giáo dục bài học nhân ái từ hoạt động thiện nguyện  ảnh 2
Cả học sinh và phụ huynh cùng chung tay tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Tại Hà Nội, hoạt động thiện nguyện đầu xuân cũng được các em học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng thực hiện từ trước Tết Nguyên đán 2023. Cô Đỗ Thị Bảy - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài giảng dạy các kiến thức trên lớp, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cũng được nhà trường chú trọng.

Cụ thể, theo cô Bảy, vào các dịp cận Tết Nguyên đán, các em học sinh thuộc CLB Thiện nguyện của trường đã chuẩn bị nhiều phần quà để gửi tặng tới các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K Tân Triều hay những người vô gia cư thuộc một số quận nội thành. Đây là dịp để các em học sinh cảm nhận được giá trị của tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái tới những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội.

Giáo dục bài học nhân ái từ hoạt động thiện nguyện  ảnh 3

Phần quà tuy không lớn nhưng có giá trị động viên tinh thần cho bệnh nhân và người nhà.

Nguyễn Mạnh Huy, học sinh lớp 12A6 Trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ: "Câu lạc bộ có khoảng 70 thành viên và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các bác phụ huynh. Sau khi có kinh phí, nhóm đã chuẩn bị hàng trăm phần quà gồm bánh chưng, bánh ngọt, sữa, nước, lì xì... để tặng các hoàn cảnh khó khăn. Trực tiếp đi phát quà cho người nghèo, em càng thấy mình còn quá may mắn và cần phải sống thật tốt để lan tỏa yêu thương nhiều hơn tới mọi người".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục bài học nhân ái từ hoạt động thiện nguyện