Giáo dục học sinh nói không với thuốc lá từ người thầy làm gương

25/09/2023, 18:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để giáo dục học sinh nói không với thuốc lá, nhà trường cũng yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên không được sử dụng thuốc lá.

Đó là chia sẻ của thầy Lê Minh Châu – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Hồng Phong (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn).

Thầy Minh Châu cho biết thêm, có ba nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh hút thuốc lá (thuốc là cuộn; thuốc là điện tử) tại trường.

Thứ nhất: môi trường sống xung quanh như gia đình, cộng đồng có những người đã và đang hút thuốc lá như một thói quen dẫn đến học trò bắt chước theo nhằm thể hiện mình đã trưởng thành với các bạn cùng trang lứa, người lớn.

Thứ hai: Trên không gian mạng, phim thường xuất hiện hình ảnh giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử; thuốc lá truyền thống như một cách thể hiện cá tính, trong khi đó học sinh ở tuổi dậy thì luôn muốn thể hiện bản thân một cách riêng, vì vậy hút thuốc lá cũng là cách để các bạn ấy lựa chọn chứng minh cá tính của mình

Thứ 3: Hiện nay, học sinh rất dễ dàng mua thuốc lá cũng như thuốc lá điện tử từ các hàng quán gần trường đó cũng một nguyên nhân khiến cho nhiều học sinh hút thuốc lá.

Theo đó, để ngăn chặn tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá trong trường học, Trường Phổ PTDTBT THCS Hồng Phong đã xây dựng nội quy; lắp đặt hệ thống camera giám sát; thường xuyên kiểm tra các khu vực học sinh hay tụ tập; các góc khuất trong nhà trường phòng tránh và ngăn chặn tình trạng học hút thuốc lá.

Bên cạnh, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại và phòng, tránh thuốc lá thì nhà trường thường tổ chức cho học sinh tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến tác hại của thuốc lá trong các chương trình ngoại khóa theo dạng vấn đáp trong các chủ đề về chăm sóc sức khỏe trong năm học, các chủ đề về pháp luật.

Mời công an đến cùng phối hợp tuyên truyền. Ảnh NT. ảnh 1
Mời công an đến cùng phối hợp tuyên truyền. Ảnh NT.

Đặc biệt yêu cầu giáo viên lựa chọn chủ đề, nội dung phù hợp, khuyến khích học sinh chủ động tìm hiểu và thuyết trình tại các buổi sinh hoạt đó.

Đánh giá kết quả thi đua của các chi đội trong các phong trào thi đua trong năm học để khen thưởng các chi đội thực hiện tốt quy định của trường lớp; đồng thời nhắc nhở các chi đội có các thành viên thực hiện chưa tốt nội quy của nhà trường đặc biệt là hút thuốc lá.

"Trong các trường hợp phát hiện học sinh hút thuốc lá, nhà trường nhắc nhở, yêu cầu rút kinh nghiệm. Nếu vẫn còn tái phạm, nhà trường sẽ đề nghị gia đình cam kết, phối hợp để nhắc nhở quản lý học sinh đó.

Bên cạnh đó, nhiều năm qua để nói không với khói thuốc trong trường học, chúng tôi yêu cầu, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường không sử dụng thuốc lá", thầy Châu cho biết.

“Với đặc thù là trường học bán trú, nhà trường luôn tạo môi trường thân thiện để học trò học tập và phát triển năng khiếu của bản thân. Song song với đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến giáo dục cho các em nói không với các tệ nạn như hút thuốc lá, bạo lực học đường để trường học là ngôi nhà thứ hai giúp các em xây dựng ước mơ”, thầy Lê Minh Châu – Hiệu trưởng Trường Phổ PTDTBT THCS Hồng Phong chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục học sinh nói không với thuốc lá từ người thầy làm gương