Hướng nghiệp sớm là cần thiết; sự phối hợp giữa nhà trường với doanh nghiệp, trường nghề/trường đại học là quyền lợi và trách nhiệm lâu dài. Sự phối hợp này theo nghĩa “đồng kiến tạo” sẽ mang lại giá trị cao. Quản trị hướng nghiệp là một kĩ năng quan trọng của người đứng đầu tổ chức giáo dục.
Từ nghiên cứu về Quản trị hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, ThS Nguyễn Hồng Duyên cho biết, hầu hết các giáo viên đang chưa nhận thức đầy đủ và chủ động về việc thực hiện mục tiêu hướng nghiệp trong bài học; cũng như nhà trường chưa thực sự hiểu và khai thác được nguồn lực trong bối cảnh địa phương, bao gồm cả chỉ đạo của Ngành và các nguồn lực doanh nghiệp, trường nghề, tổ chức xã hội. Vì thế, giáo dục hướng nghiệp chưa được tổ chức, quản trị để đạt được các yêu cầu vốn có.
Từ phía doanh nghiệp và trường đại học, các diễn giả gồm ông Nguyễn Phú Khánh, bà Phạm Thu Phương cũng cho rằng, khi học sinh không được hướng nghiệp sớm, liên tục, gắn liền với hoạt động giáo dục thì khi các em chọn trường hay đi làm đều rất dễ thất bại. Nguyên nhân là các em không hiểu mình, không hiểu yêu cầu, xu hướng của xã hội.
Vì vậy, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội là đồng lòng và nhận thức được hướng nghiệp tự nhiên, gắn liền với bối cảnh địa phương. Doanh nghiệp cũng cần nhận ra tuyển dụng cần đi kèm với “hướng nghiệp sớm” cho học sinh vì đấy chính là nguồn nhân lực của doanh nghiệp trong tương lai. Trường đại học không nên chỉ nhìn “tư vấn tuyển sinh” là hoạt động hướng nghiệp duy nhất thuộc trách nhiệm của mình. Thế mạnh của các đại học chính là đồng tổ chức các nghiên cứu, cho học sinh tập dượt, tiếp cận với các mô hình, kĩ năng nghề nghiệp tương lai.