Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ làm sao để không nhàm chán?

Phạm Hoa | 12/10/2023, 12:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ luôn là chủ đề được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Nước ta đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn lao động ngày càng trở nên cấp thiết. Để có nguồn lao động đáp ứng được yêu cầu xã hội, nhiệm vụ đặt ra cho ngành giáo dục hết sức nặng nề.

Bên cạnh thành tựu to lớn ngành Giáo dục Đào tạo (GD ĐT) đạt được thì vẫn còn tồn tại những hạn chế, trong đó vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Coi trọng dạy chữ, dạy người

Việc trang bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống để trẻ có thể đối phó với các tệ nạn xã hội, áp lực cuộc sống, thích ứng và làm chủ hoàn cảnh sống, trang bị hành trang vào đời cho các em ngày càng trở nên cấp bách ở các trường phổ thông.

Những hành vi như giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, trầm cảm, thậm chí tự tử... thì nguyên nhân được cho là thiếu kỹ năng sống. Trong cuộc sống, những trẻ này thường thiếu tự tin khi giao tiếp với người lạ, ngại va chạm, không dám trình bày chính kiến của mình trước đám đông chiếm một tỷ lệ rất lớn, nhất là ở vùng nông thôn. Nhiều học sinh học giỏi, điểm số cao nhưng kỹ năng sống lại rất yếu.

tro-choi-keo-co.png
Trò chơi kéo co

Những năm gần đây, ngành GD-ĐT đã triển khai nhiều chuyên đề về giáo dục cho học sinh phổ thông, nhiều trường cũng đã cố gắng, tuy nhiên kết quả còn rất hạn chế. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân còn thiếu sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình trong việc "dạy người" cho trẻ.

Vừa học vừa chơi thật hiệu quả

Giáo dục kỹ năng sống là phương pháp hiệu quả mà ít tốn kém được áp dụng thành công trong thực tế. Thông qua tổ ngoại khóa, học sinh được tham gia các trò chơi dân gian, các trò chơi mang tính tập thể...Điều này tạo thêm phần tự tin cũng như rèn luyện tính đoàn kết, tinh thần đồng đội cho trẻ.

Ưu điểm của các trò chơi dân gian là không gian tổ chức ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, không cầu kì về cách thức tổ chức và phương tiện. Trẻ em có thể vừa học vừa chơi, hòa mình với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành và quan sát, tìm hiểu về thế giới xung quanh.

Để đầy mạnh giáo dục kỹ năng sống, ngoài việc các em được giáo dục kỹ năng sống, nhiều trường cũng như các gia đình đã coi trong hoạt động thực tiễn với những hình thức phù hợp, sáng tạo để thu hút các em như:

Tổ chức chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua hoạt động giáo dục ngoài giờ, tổ chức biểu diễn văn nghệ, trò chơi dân gian, mời cựu chiến binh nói chuyện về anh bộ đội Cụ Hồ, thăm viếng quét dọn nghĩa trang liệt sĩ, hoạt động về nguồn, tổ chức phát thanh “Măng non" tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kỹ năng quan sát phân tích, tổng hợp... Thành lập và tạo điều kiện cho trẻ tham gia CLB như: CLB Em yêu dân ca, CLB Em yêu văn thơ…

tro-choi-o-an-quan.png
Trò chơi ô ăn quan

Cốt lõi của vấn đề là làm sao để việc vui chơi trở thành nhu cầu của trẻ, qua đó giáo dục kỹ năng sống một cách thường xuyên, liên tục theo đúng bản chất của vấn đề này. Nhưng làm như thế nào để đông đảo học sinh tham gia thường xuyên, liên tục theo đúng bản chất của vấn đề này.

Để thực hiện được điều này, nhà trường nên "tổ chức trò chơi" (mỗi năm 2 lần) để kích thích học sinh vui chơi, luyện tập. Lâu nay các em đã chơi, nay chơi nhiệt tình hơn, đông đảo hơn để giành thứ hạng cao trong thi đấu.

Các cuộc thi “trò chơi dân gian" phải trở thành ngày hội lớn trong năm cho học sinh toàn trường. Tất cả tạo nên một luồng sinh khí mới cho thầy và trò, khiến mọi người thêm yêu lớp, yêu trường.

Kỹ năng sống của các em được rèn luyện thường xuyên và nâng lên rõ rệt, trẻ thêm yêu trường lớp và gia đình; mối quan hệ bạn bè, thầy trò, con cái và cha mẹ được cải thiện rõ rệt, nhiều trẻ vốn nhút nhát nay thêm phần tự tin.

Bài liên quan
Thái Bình nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn từ kỳ thi học sinh giỏi
Ngành Giáo dục Thái Bình tổ chức Kỳ thi học sinh giỏi lớp 10, 11 nhằm đánh giá lại quá trình dạy và học cũng như phương pháp bồi dưỡng học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ làm sao để không nhàm chán?