Hoặc khi xây dựng ma trận đề kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh, giáo viên Ngữ văn cần chú trọng lựa chọn các ngữ liệu phong phú, mới, gần gũi, đảm bảo giá trị nghệ thuật nhưng phải mang tính giáo dục cao. Đặc biệt, khi kiểm tra cần bổ dung thêm các ngữ liệu thông tin về địa phương để cung cấp thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa bản địa cho học sinh.
Để học sinh hiểu thêm về truyền thống văn hóa địa phương
Hà Tĩnh là địa phương giàu truyền thống với bề dày văn hóa trong tiến trình phát triển của lịch sử Việt Nam. Các thế hệ dân tộc Việt Nam, trong đó có con người Hà Tĩnh đã gìn giữ, phát huy những nét đẹp truyền thống của chủ nghĩa yêu nước, anh hùng cách mạng và chủ nghĩa nhân văn sâu sắc.
Ngày nay, Hà Tĩnh đang cùng với cả nước bước vào quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, bối cảnh đó sẽ có tác động không nhỏ tới các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc ở nhiều khía cạnh.
Các bộ môn khoa học xã hội trong nhà trường nói chung và bộ môn Ngữ văn nói riêng có sứ mệnh giáo dục, chuyển tải đến học sinh những tư tưởng cao đẹp, đúng đắn, có vai trò định hướng lý tưởng sống, bồi đắp trong tâm hồn học sinh những tình cảm nhân văn đối với gia đình, quê hương, nguồn cội.
Đối với các trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, trong bối cảnh hiện nay, các tổ bộ môn có thể tập trung trí tuệ tập thể để xây dựng, biên soạn tài liệu giáo dục về đặc điểm lịch sử, địa lý, đặc trưng văn hóa của mảnh đất và con người Thành Sen (một tên gọi khác của TP Hà Tĩnh). Các nội dung cần lồng ghép vào chương trình giáo dục địa phương của cả tỉnh, từ đó có định hướng cho giáo viên trong việc giáo dục học sinh về truyền thống của con người và quê hương.
Công tác giáo dục không chỉ đơn thuần lồng ghép trong tiết học mà GV bộ môn Ngữ văn cung cấp nội dung thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp như các tiết học tìm về di sản... Ở nội dung nào GV cũng cần lên kế hoạch cụ thể để đem lại hiệu quả cao nhất.