Để xây dựng văn hóa học đường dưới góc nhìn của học sinh, Minh Thư nhấn mạnh đến mô hình “Trường học hạnh phúc”, bởi đây luôn là ước mong của tất cả các bạn học sinh.
Nơi đó thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau, môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, có văn hóa. Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung để giáo viên cũng như học trò “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
“Xây dựng một môi trường Văn hóa học đường lành mạnh, tích cực chính là đang xây dựng một thế hệ trẻ có sức khỏe, có tinh thần sống đẹp. Từ đó góp phần dựng xây một tương lai phồn vinh và tươi đẹp cho đất nước hôm nay và mai sau. Chúng em mong muốn được nhận sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc để tất cả các bạn học sinh hiện tại cũng như tương lai luôn luôn học tại môi trường đó…”, Minh Thư chia sẻ.
Lan tỏa những mô hình
Chia sẻ với báo GD&TĐ, ông Nguyễn Cương Nghị– Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Ninh cho biết, ngành giáo dục thành phố Bắc Ninh có nhiều biện pháp hiệu quả, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cơ quan chức năng trong đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.
Đơn cử, “Xếp hàng đón con” là mô hình hay góp phần đảm bảo trật tự ATGT, xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.
“Xếp hàng đón con” là mô hình hay góp phần đảm bảo trật tự ATGT, văn hóa học đường. |
Theo đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chủ trì phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn Bắc Ninh triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Xếp hàng đón con”. Cụ thể, triển khai thí điểm tại các trường: Tiểu học Suối Hoa, Tiểu học và THCS Trần Quốc Toản, THCS Nguyễn Đăng Đạo (thành phố Bắc Ninh). Đến nay, sau 3 năm thực hiện, mô hình đã được triển khai tại hơn 200 trường học.
Ông Nguyễn Cương Nghị - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh) cho biết, cùng với mô hình “Xếp hàng đón con”, Phòng lưu ý các nhà trường nhắc nhở phụ huynh đã uống rượu bia không lái xe.
“Những phụ huynh đến đón con bằng ô tô cũng tự giác, không chen lấn hay đi vào khu dành cho xe máy mà đỗ xe bên ngoài, tại những vị trí được phép. Khi các em học sinh ra cổng, phụ huynh đón và rời đi ngay. Từ việc chấp hành tốt của phụ huynh học sinh tạo văn hóa giao thông, giáo dục đạo đức lối sống cho chính con em mình…”, ông Nghị chia sẻ.
Theo ông Nghị, Phòng chỉ đạo 100% các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, tác hại của các trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, không lành mạnh được quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt.
"Thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” của Thủ tướng Chính phủ, ngành Giáo dục thành phố triển khai đa dạng hoá nội dung, phương pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh.
Đổi mới công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho học sinh. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường phối hợp với các bậc phụ huynh, chính quyền địa phương tổ chức hiệu quả các phong trào hành động của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường, nhân rộng các mô hình tiên tiến, những việc làm tốt.
Qua đó để khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng xây dựng thế hệ trẻ có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu hội nhập của đất nước trong thời kỳ mới...", ông Nghị nhấn mạnh.