Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương'

Bài, ảnh: Nguyễn Thuỳ | 16/01/2023, 22:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những món quà trao đến học sinh nghèo ngày cận Tết không chỉ giúp các em thêm ấm lòng mà còn giáo dục, lan toả lòng nhân ái trong học sinh.

Trong số hơn 1.400 học sinh của Trường Tiểu học Đông Thọ (TP Thanh Hoá) không ít em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, các em vẫn cố gắng vượt lên hoàn cảnh để theo đuổi giấc mơ con chữ.

Với em Đàm Duy Long, học sinh lớp 2A6 cũng vậy, Tết cận kề nhưng bố mẹ Long vẫn còn đang ở bệnh viện. Mẹ Long bị bệnh hiểm nghèo, bố phải theo chăm sóc mẹ. Vậy là Long phải ở với ông bà nội. Nhắc đến bố mẹ và Tết, cậu bé 7 tuổi thoáng buồn vì có lẽ em hiểu Tết với gia đình em không phải là sum vầy và đủ đầy như bao gia đình khác.

Không chỉ có Long, nhiều học sinh cũng có hoàn cảnh éo le và chung tâm trạng. Để phần nào động viên học sinh, giúp các em ấm lòng khi ngày Tết cận kề, ngày 16/1, Trường Tiểu học Đông Thọ (TP Thanh Hoá) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm chào đón Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề “Tết nhân ái - Xuân yêu thương”. Ở chương trình này, không chỉ hòa mình vào các hoạt động vui chơi, học sinh Trường Tiểu học Đông Thọ còn có thêm cơ hội để sẻ chia, hướng về các hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 1

Theo bà Vũ Thị Thuý Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ, chương trình "Xuân nhân ái - Tết yêu thương" giáo dục lòng nhân ái trong mỗi học sinh.

Một cái tết ấm áp, nhân ái, đầy sắc màu đến với học trò nơi đây khi rất nhiều phần quà được trao đi, nhiều hoạt động trải nghiệm được tổ chức và không gian trường lớp rực rỡ sắc xuân.

Bằng việc vận động các mạnh thường quân, cán bộ, giáo viên, Hội cha mẹ học sinh quyên góp và cả những đồng tiền lẻ tiết kiệm ăn sáng của các em học sinh, nhà trường đã kêu gọi được hơn 50 triệu đồng để giúp cho 35 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui Xuân đón Tết. Ngoài ra, còn có 18 phần quà dành cho cha mẹ các giáo viên là người có công với cách mạng.

Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 2

Học sinh khó khăn đón nhận những phần quà từ việc quyên góp của các mạnh thường quân, các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và từ chính bạn của mình.

Cô giáo Hoàng Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5 tâm sự: “Không chỉ những học sinh háo hức chia sẻ đến với các bạn khó khăn hơn mình mà ngay cả giáo viên chúng tôi cũng có nhiều cảm xúc đan xen. Vui vì học trò của mình biết yêu thương, hạnh phúc khi được tự tay đóng gói những món quà trao đến học sinh của mình. Món quà không lớn về vật chất nhưng các em học sinh đã cảm nhận được sự chia sẻ, tình yêu thương trong mái nhà thứ 2 này”.

Theo bà Vũ Thị Thuý Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ, chung tay vì bạn nghèo, những bạn gặp hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán là một hoạt động thường niên của Trường Tiểu học Đông Thọ. Đây không chỉ là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc góp phần khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết mà còn là bài học giáo dục lòng nhân ái trong mỗi học sinh, là cách để mỗi mái trường trở thành một mái nhà ấm tình sẻ chia.

Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 3

Nhà trường cũng dành 18 phần quà tặng tới cha mẹ các giáo viên là người có công với cách mạng.

“Nhà trường muốn thông qua chương trình trải nghiệm này, mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi bậc phụ huynh là tấm gương về lòng nhân ái... thì sẽ lan tỏa vào trái tim trẻ thơ những giá trị yêu thương cao cả của con người.

Và cũng từ chương trình, học sinh hiểu được rằng các em có được cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc đó là may mắn, vì vậy cần có tấm lòng bao dung, nhân hậu, yêu thương và sẵn lòng giúp đỡ những mảnh đời cơ cực bằng khả năng mà chúng ta có.

Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 4

Lãnh đạo Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục, UBND phường và các giáo viên nghe học sinh thuyết trình về ngày Tết.

Khi giúp đỡ người khác chúng ta sẽ có được niềm vui, sự thanh thản trong tâm hồn. Đặc biệt, chúng tôi hy vọng rằng, những phần quà không nặng về vật chất, song là nguồn động viên kịp thời, phần nào giúp các em vui hơn, vững tin hơn để đón một mùa Xuân mới”, Hiệu trưởng Vũ Thị Thuý Hà chia sẻ.

Trong khuôn khổ chương trình, nhà trường cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi trò chơi dân gian cho học sinh, thi trang trí gian hàng Tết, học sinh được hoá thân làm ông Đồ, thợ làm bánh… Mỗi một trò chơi, một một cuộc thi nhỏ trong hoạt động ngày Xuân trở thành cách để những học trò thêm hiểu hơn về phong tục truyền thống Tết cổ truyền của dân tộc, và cũng là cách để các em thêm đoàn kết, thêm gắn bó với mái trường.

Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 5

Học sinh hoá thân làm ông Đồ viết thư pháp.

Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 6
Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 7

Các trò chơi dân gian được học sinh hào hứng tham gia.

Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 8

Học sinh trải nghiệm làm bánh.

Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 9
Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương' ảnh 10

Nhiều tiết mục văn nghệ của học sinh Trường tiểu học Đông Thọ chào mừng Xuân Quý Mão 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục lòng nhân ái cho HS qua chương trình 'Tết nhân ái - Xuân yêu thương'