Giáo dục mầm non vùng khó có thoát khó?

Hà An | 30/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề án “Hỗ trợ phát triển GD mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” đã tạo động lực lớn thu hút sự đầu tư của toàn xã hội...

Nỗ lực tạo sự đổi thay

Nghệ An có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế trên, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Nghệ An đã chủ động xây dựng Đề án hỗ trợ GDMN vùng khó.

Hiện, 100% trẻ em người dân tộc thiểu số trong các cơ sở GDMN được tăng cường tiếng Việt và sử dụng tiếng Việt phù hợp với từng độ tuổi. Nghệ An có kế hoạch quy hoạch mạng lưới trường lớp tinh gọn, đảm bảo huy động ít nhất 30% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó 100% trẻ 5 tuổi đến trường.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Tân chia sẻ: Chúng tôi đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” với mục tiêu tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những quyết sách này đã tạo sự đổi thay chung, trong đó có GDMN.

Đề xuất gỡ khó cho GDMN vùng khó, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái, bà Tô Thị Ánh cho rằng: Trẻ nhà trẻ thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn ra lớp còn thấp. Nguyên nhân do chưa có chính sách hỗ trợ ăn trưa để thu hút trẻ đến trường.

Một số cơ sở giáo dục công lập còn thiếu đội ngũ và phòng học, nên mới tập trụng ưu tiên cho trẻ 5 tuổi ra lớp để hoàn thành nhiệm vụ phổ cập giáo dục. Các điều kiện đảm bảo cho phát triển GDMN vùng khó khăn còn ở mức thấp; cơ sở vật chất đã được tập trung đầu tư nhưng vẫn còn thiếu, phòng học diện tích nhỏ. Tại nhiều điểm trường lẻ, phòng học chưa đạt chuẩn do đó ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

Theo PGS.TS Nguyễn Bá Minh, các trường vùng cao, khó khăn có nhiều điểm trường, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu, tài liệu, học liệu đồ dùng, đồ chơi, cũng như đội ngũ… chưa đảm bảo các điều kiện để GDMN phát triển, nhất là lĩnh vực ngôn ngữ và tăng cường tiếng Việt. Đề án phát triển GDMN vùng khó khăn được Chính phủ thông qua thực sự là động lực phát triển cho khu vực này.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-mam-non-vung-kho-co-thoat-kho-post632184.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-mam-non-vung-kho-co-thoat-kho-post632184.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục mầm non vùng khó có thoát khó?