Giáo dục nếp sống văn minh thông qua những hoạt động hấp dẫn

Đình Tuệ | 05/01/2023, 13:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 5/1, Phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức sơ kết đề án Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh năm học 2022-2023.

Tham dự chương trình có TS Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại; TS Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; ông Vũ Đăng Định - Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm; ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đông đảo khách mời đến từ các ban, ngành chức năng của quận và thành phố.

Giáo dục nếp sống văn minh thông qua những hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn  ảnh 1
Các đại biểu tham dự chương trình đến từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội.

Vai trò của công tác giáo dục nếp sống

Trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục Hà Nội nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng luôn quan tâm đến việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh thông qua Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9; tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi chuyên đề về dạy học tích hợp môn Ngữ văn với việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh; tổ chức Hội thi thanh lịch, văn minh cho học sinh các cấp.

Nhà giáo Vương Hương Giang - Trưởng Phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm cho hay, trong năm học 2022-2023, Phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm đã được Sở GD&ĐT Hà Nội lựa chọn là đơn vị triển khai điểm hoạt động giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh. Ngay sau lễ khai giảng, rất nhiều trường Tiểu học và THCS đã tổ chức tiết học về nét đẹp thanh lịch, văn minh của người dân Hà Nội, người dân quận Hoàn Kiếm anh hùng.

Giáo dục nếp sống văn minh thông qua những hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn  ảnh 2
Nhà giáo Vương Hương Giang - Trưởng Phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm phát biểu khai mạc chương trình.

Qua các giờ học vô cùng sinh động ấy, học sinh được tiếp cận với những kiến thức cơ bản liên quan tới vẻ đẹp trong lối sống, cách ứng xử của người dân Hoàn Kiếm, từ đó hình thành cho mình ý thức trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô. Các thầy cô giáo còn giao cho học sinh làm bài tập dự án, quay các video clip ghi lại nét đẹp của người dân Hoàn Kiếm trong cuộc sống hàng ngày.

Cũng theo bà Hương Giang, việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh không chỉ diễn ra trong giờ học chính khóa, vào các tiết sinh hoạt dưới cờ mà rất nhiều hoạt động đã được tổ chức với không khí vui tươi sôi nổi, được học sinh hưởng ứng nhiệt tình.

Các hình thức như thi tìm hiểu về nét đẹp thanh lịch, văn minh qua trò chơi hái hoa dân chủ; thi ứng xử và xử lý các tình huống giả định; thi đóng vai nhân vật giải quyết các vấn đề liên quan đến văn hóa giao tiếp; thi thời trang được các em học sinh thể hiện rất xuất sắc, vừa mang đậm dấu ấn trẻ thơ, vừa mang nét đặc trưng thanh lịch văn minh của người dân Hoàn Kiếm.

Lan tỏa dưới nhiều hình thức

Giáo dục nếp sống văn minh thông qua những hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn  ảnh 3
Học sinh các trường được tìm hiểu về văn hóa, truyền thống của người dân Thủ đô qua các thời kỳ.

Đại diện ngành Giáo dục Hoàn Kiếm nhấn mạnh, nối tiếp hàng loạt hoạt động sôi nổi và hiệu quả của các nhà trường, Phòng GD&ĐT quận đã có kế hoạch số 298 ngày 29/9/2022 về việc tổ chức Ngày hội “Sáng mãi nét đẹp thanh lịch văn minh của thiếu nhi quận Hoàn Kiếm” nhằm phát hiện, lan tỏa, tổng kết những gương điển hình, những hoạt động sáng tạo trong việc thực hiện Đề án 287.

Chuỗi hoạt động bao gồm 6 cuộc thi nhỏ trong một Hội thi lớn đã làm nóng lên bầu không khí thi đua sôi nổi của toàn thể các trường học trên địa bàn quận với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa, hấp dẫn, đòi hỏi quá trình làm việc nghiêm túc, công phu, tình yêu sâu nặng thiết tha với Hà Nội, với quận Hoàn Kiếm.

Giáo dục nếp sống văn minh thông qua những hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn  ảnh 4
Các em tham gia Ngày hội “Sáng mãi nét đẹp thanh lịch, văn minh” học sinh quận Hoàn Kiếm.

Cụ thể, nội dung thi “Tìm kiếm gương mặt đại sứ thanh lịch văn minh” với 11 thí sinh nhí đến từ 7 trường THCS thực sự khiến Ban giám khảo đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Các em học sinh vô cùng tự tin thuyết trình về những nét đẹp thanh lịch văn minh của người dân Hoàn Kiếm, người dân phố cổ bằng những hình thức hấp dẫn, lôi cuốn.

Tiêu biểu phải kể đến các gương mặt: Em Phan Trần Kim Anh, em Nguyễn Thanh Mai Trường THCS Ngô Sĩ Liên; em Nguyễn Phương Mai, em Dương Yên Thy - Trường THCS Trưng Vương; em Nguyễn Thị Minh Châu - Trường THCS Chương Dương; em Nguyễn Trần Chi Anh - Trường THCS Hoàn Kiếm…

Giáo dục nếp sống văn minh thông qua những hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn  ảnh 5
Tại ngày hội, các em được trải nghiệm không gian của ngày Tết xưa với hình ảnh của ông đồ bên nghiên mực tàu.

"Các em không chỉ thể hiện sự thanh lịch trong trang phục, giọng nói mà còn có sự tìm hiểu kĩ lưỡng về chủ đề mình thể hiện, có sự văn minh, tinh tế trong cách trình bày nội dung bài thuyết trình. Nhờ có những đại sứ nhỏ tuổi dễ thương này, nét đẹp thanh lịch của học sinh quận Hoàn Kiếm chắc chắn sẽ được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng các em học sinh" - nhà giáo Vương Hương Giang chia sẻ.

Một trong những phần thi hết sức quan trọng của Kế hoạch 298 chính là thi “Hoạt động sáng tạo về việc thực hiện Đề án 287”. Phần thi này diễn ra qua hai vòng với những quy định, tiêu chí chặt chẽ, bài bản. Qua vòng sơ khảo, 8 trường THCS và Tiểu học bước vào vòng chung khảo với phần thuyết trình hết sức sinh động.

Thông qua phần thi này, Ban tổ chức hình dung được bức tranh toàn cảnh của giáo dục Hoàn Kiếm trong việc xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh. Các trường học trong quận đều có sự sáng tạo trong tổ chức hoạt động, trong đó phải kể đến các trường Tiểu học như: Thăng Long, Trần Quốc Toản, Tràng An, Trưng Vương hay Trường THCS Chương Dương...

Trong không khí tưng bừng, rộn ràng của Ngày hội hôm nay, 3 cấp Mầm non, Tiểu học, THCS đã cùng nhau tham gia các gian trưng bày triển lãm. Cấp mầm non với chủ đề “Vẻ đẹp thanh lịch văn minh trong ẩm thực của người Hà Nội”. Cấp Tiểu học với chủ đề “Nét đẹp các làng nghề truyền thống và trò chơi dân gian”. Cấp THCS với chủ đề “Nét đẹp trong các loại hình văn hóa, nghệ thuật”. Đặc biệt còn có Ngày hội “Sáng mãi nét đẹp thanh lịch, văn minh” chính là phần dự thi tuyên truyền về thanh lịch, văn minh, văn hóa giao tiếp, ứng xử của các đội thi đến từ cấp Tiểu học và THCS.

Bài liên quan
Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm tuyên dương nhà giáo, học sinh tiêu biểu
Ngày 27/5, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ tuyên dương Nhà giáo Hoàn Kiếm tâm huyết, sáng tạo; giáo viên tiêu biểu; học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi trong nước và quốc tế năm học 2021-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục nếp sống văn minh thông qua những hoạt động hấp dẫn