Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và huyện Thanh Trì. |
Học sinh hào hứng đón nhận
Cô Đào Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du cho biết: Nhà trường nhận được sự quan tâm thường xuyên của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, tập huấn cho đội ngũ giáo viên sử dụng sách giáo khoa mới; tổ chức nghiên cứu các văn bản về thay đổi nội dung nhằm giúp giáo viên cập nhật sự thay đổi về cả nội dung và phương pháp dạy học mới.
Tất cả các khối lớp đã áp dụng STEM vào tiết dạy. Học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, tích cực thực hiện hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực theo đúng mục tiêu chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó, kinh phí giáo dục được ưu tiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục được đầu tư đồng bộ.
Cô Nguyễn Thị Ghẽ- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sỹ Kiện đánh giá STEM là phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành ngay sau mỗi bài học, tạo điều kiện tốt để hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.
Trong quá trình triển khai STEM, học sinh hào hứng đón nhận và yêu thích hơn đối với môn học. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy, giáo dục STEM là nội dung mới nên chưa có tài liệu tham khảo, giáo viên chưa có kinh nghiệm, đôi khi còn lúng túng. Bên cạnh đó, các lớp có sĩ số học sinh khá cao nên khó khăn trong tổ chức thực hành và trưng bày sản phẩm.
Cô Nguyễn Thị Ghẽ- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sỹ Kiện phát biểu tại buổi làm việc. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao việc triển khai Chương trình GDPT mới ở Hà Nội nói chung và Thanh Trì nói riêng, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy học và quản lý, từ Phòng GD&ĐT cho đến các nhà trường. Việc triển khai STEM cấp tiểu học đã bước đầu mang lại hiệu quả, được học sinh hào hứng đón nhận.
Tiết dạy môn Khoa học gắn với trải nghiệm STEM tại Trường Tiểu học A Thị trấn Văn Điển đã tạo sự hấp dẫn với học sinh, thể hiện sinh động cho sự đổi mới dạy học của giáo viên, bước đầu cho thấy chủ trương mang STEM vào cấp tiểu học là đúng đắn. Dù huyện Thanh Trì không tham gia thí điểm nhưng đã tiếp cận mô hình tốt và đã có những sản phẩm sáng tạo.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, giáo dục STEM có nhiều lợi ích tích cực. Một trong những điểm mạnh của hoạt động này là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay vì dạy đa môn rời rạc. Đây là cách tiếp cận mới, rất thiết thực, cần thiết giúp học sinh tìm tòi khám phá tri thức, từ đó hình thành phẩm chất năng lực. Chương trình GDPT mới có mục đích cốt lõi cũng là hình thành phẩm chất năng lực thông qua việc học sinh đổi mới cách học, cách nghĩ. Do đó, giáo dục STEM cần được tiếp tục đẩy mạnh trong các nhà trường.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị thành phố Hà Nội và huyện Thanh Trì cần tiếp tục quan tâm, tổ chức tốt khâu bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để hoạt động giáo dục STEM ngày càng lan tỏa, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội.