Các video bài giảng, bài tập thực hành... không chỉ chú trọng vào phần hướng dẫn học sinh thực hiện các thao tác, thầy cô còn lưu tâm đến các hiệu ứng, âm thanh, hình ảnh nhằm thu hút sự chú ý của các em. Cùng với đó, đa dạng hoạt động trong giờ học thể chất trực tuyến, vừa học, vừa chơi, luôn thay đổi các hình thức để học sinh thấy hào hứng, thích thú. Bài học có khi được giới thiệu đến học sinh như một bộ phim hoạt hình có các nhân vật đáng yêu gần gũi. Học sinh khởi động hay thực hiện các bài tập vận động, thực hành trực tuyến sôi động hòa cùng âm thanh vui nhộn...” – cô Hoàng Thị Bích Thu chia sẻ.
Không thể thiếu sự phối hợp của gia đình
Chia sẻ giải pháp dạy học hiệu quả môn Giáo dục thể chất, đặc biệt với hình thức trực tuyến, thầy Nguyễn Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Liên (Thái Bình) cho rằng: Nhà trường cần xây dựng thời khóa biểu trực tuyến khoa học với môn Giáo dục thể chất, tránh sớm quá, muộn quá… Tuyên truyền tới phụ huynh học sinh ý nghĩa, tác dụng của môn học trong tăng cường sức khỏe, phòng chống Covid-19.
Giáo viên Giáo dục thể chất tăng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế giáo án online sinh động, kết hợp các video mẫu động tác. Tiết học tích hợp nhiều nội dung, vừa rèn luyện thể chất, kết hợp trò chơi vận động hay giải trí, đố vui. Giáo viên đồng thời phải linh hoạt trong kiểm tra, đánh giá bằng những nhận xét, khen ngợi kịp thời, động viên học sinh qua các video sản phẩm học tập, tạo động lực cho các em yêu thích môn học và cố gắng hơn.
Vai trò của phụ huynh cũng rất quan trọng. Theo thầy Nguyễn Tiến Dũng, phụ huynh cần nâng cao trách nhiệm, dành nhiều thời gian quan tâm, hỗ trợ học sinh kết nối, sử dụng thiết bị học trực tuyến an toàn. Gia đình có biện pháp quản lý trong thời gian học sinh tham gia học trực tuyến, sử dụng Internet. Cùng với đó, dành thời gian quan sát, uốn nắn, chỉnh sửa động tác, hỗ trợ con tập luyện, nghỉ ngơi phù hợp, tạo không gian an toàn cho con vận động, tránh mạo hiểm…
Để góp phần tạo nên hiệu quả của giờ học Giáo dục thể chất trực tuyến, giúp học sinh hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày, cô Hoàng Thị Bích Thu cho rằng, vai trò của gia đình, cha mẹ học sinh cũng không nhỏ. Đó là hỗ trợ theo yêu cầu của thầy cô ở một số bài học; cùng thầy cô khuyến khích, động viên con luyện tập để hoàn thành tốt bài học; quay lại phần thực hành của con gửi đến thầy cô và cùng với con tiếp nhận những nhận xét, đánh giá, tư vấn, hỗ trợ từ thầy cô để giúp con học tốt hơn...
Nội dung kiểm tra, đánh giá của giáo viên cũng rất linh hoạt. Thầy cô yêu cầu cha mẹ học sinh gửi video con luyện tập theo danh sách, theo tổ, nhóm... để kiểm soát nội dung thực hành của các em. Qua đó, giúp thầy cô duy trì thực hiện việc đánh giá thường xuyên đối với học sinh... Sự phối hợp nhịp nhàng, chủ động từ thầy cô, cha mẹ học sinh tạo sự gắn kết, có tác động tích cực đến các em. Những sản phẩm video ghi lại phần thực hành, hay khoảnh khắc luyện tập của học sinh hàng ngày được cha mẹ các em ghi lại và gửi đến thầy cô, gửi đến nhà trường là niềm vui trong gia đình gắn bó yêu thương, nguồn động viên rất lớn đến nhà trường, thầy cô.