Giáo dục thế hệ trẻ rèn đức luyện tài, tâm trong, trí sáng

Phương Thảo | 03/05/2022, 16:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành y là ngành cao quý đòi hỏi người học phải hội tụ đủ tâm trí tài, những năm qua Trường Đại học Y – Dược luôn đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống giúp sinh viên nỗ lực vươn lên sáng tạo, rèn đức và luyện tài.

Sinh viên Trường Đại học Y - Dược (ĐH Thái Nguyên).Sinh viên Trường Đại học Y - Dược (ĐH Thái Nguyên).

Hăng say học tập rèn luyện

Xác định giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên là vô cùng quan trọng và cần thiết, nhằm xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam vừa “hồng” vừa “chuyên” góp phần quan trọng vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là nhiệm vụ giáo dục quan trọng được Trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) đặc biệt quan tâm, chú trọng và triển khai bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng.

Thông qua lồng ghép, tích hợp nhiều nội dung như đưa lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc vào giáo dục; tổ chức các sân chơi trí tuệ, câu lạc bộ tài năng, mô hình “Sinh viên 5 tốt”, các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học được thành lập và hoạt động hiệu quả. Từ đó, đã có nhiều tấm gương sáng đạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế, như sinh viên Nguyễn Minh Thiện với Dự án “Hành trình bảo vệ sức khỏe sinh sản vùng cao” đạt giải Nhì cuộc thi Dự án tình nguyện 2020 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Bùi Mỹ Anh, Sinh viên lớp BSĐK K49A, Trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) cho biết: "Đối với sinh Y – Dược, việc học tập không chỉ cho riêng mình, mà học để sau này trở thành những thầy thuốc giỏi có tấm lòng lương thiện.

Bởi vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng em đã được thầy cô định hướng, giúp đỡ để luôn cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong học tập, rèn luyện. Nhờ vậy, nhiều năm liền, em được vinh dự nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp Đại học Thái Nguyên và là một đảng viên trẻ, được kết nạp Đảng khi đang chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh".

Sinh viên Nguyễn Minh Thiện.

Khơi dậy khát vọng cống hiến

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khóa, trải nghiệm, chương trình tình nguyện nhằm khơi dậy khát vọng cống hiến, đem đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội cũng như góp phần giáo dục lý tưởng, giá trị sống cho sinh viên.

Trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) được biết đến là một trong những đơn vị đi đầu trong hưởng ứng các phong trào tình nguyện của địa phương cũng như trên cả nước.

Đoàn trường đặc biệt chú trọng giáo dục thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, thông qua triển khai, tổ chức nhiều chương trình trình tình nguyện như tiếp sức mùa thi, chương trình hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho đồng bào, học sinh nghèo, các gia đình chính sách tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang, Thái Nguyên...Trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đã có gần 1000 đoàn viên đã tình nguyện đến các tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An ...

Với sự năng nổ trong các hoạt động tình nguyện, Khánh Huyền - sinh viên chuyên ngành Điều dưỡng, Trường Đại học Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) đã trở thành một trong 10 cá nhân đạt giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2021 và là một trong 10 gương mặt trẻ Thái Nguyên tiêu biểu năm 2021.

Huyền chia sẻ: Năm 2021, em đã cùng các thành viên trong CLB nỗ tuyên truyền vận động hiến máu, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp đến mọi người và mang về 1370 đơn vị máu, nhờ đó khắc phục kịp thời tình trạng khan hiếm máu ở các bệnh viện và góp phần cứu sống bệnh nhân. Bên cạnh đó, ngay khi đợt bùng phát dịch thứ 4, em cùng các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại Bắc Ninh và Đồng Nai trong suốt 4 tháng.

Đối với bản thân, em luôn quan niệm rằng tình nguyện là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Tình nguyện giúp bản thân em trưởng thành hơn từng ngày, tiếp thêm niềm tin, tình yêu cuộc đời. Việc cống hiến sức trẻ vì cộng đồng đã khiến thanh xuân của em trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.

Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Huyền.

TS Nguyễn Quang Đông – Bí Thư Đoàn TNCS HCM, Trường Đại học Y – Dược khẳng định: Trước bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Do đó, giáo dục đạo đức lối sống, nhân cách cho học sinh, sinh viên là thực sự cần thiết, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, lành mạnh, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Trong thời gian tới, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám hiệu Nhà trường, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Y – Dược sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của HSSV; Tổ chức hiệu quả các phong trào hoạt động cho đoàn viên, sinh viên. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử.

Xây dựng, thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội qua đó góp phần hướng đến hình thành nhân cách của đoàn viên, sinh viên theo giá trị “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn" đáp ứng yêu cầu hội nhập của đất nước trong thời kỳ mới, xứng đáng là những “hạt giống” của Ðảng, Nhà nước.

Bài liên quan
Công nhận thành phố Sông Công (Thái Nguyên) là đô thị loại II
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục thế hệ trẻ rèn đức luyện tài, tâm trong, trí sáng