Ở lĩnh vực giáo dục đại học, các trường tư phát triển nhanh do khu vực giáo dục công còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đào tạo... Đơn cử, năm 2020, hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh tại Afghanistan dành cho các trường tư.
Tuy nhiên, UNESCO cảnh báo hệ thống giáo dục và thị trường lao động cạnh tranh đã dẫn đến tình trạng dạy thêm, học thêm tăng vọt, từ đó gia tăng áp lực tài chính cho các hộ gia đình. Báo cáo kiến nghị chính phủ các nước tăng cường quan tâm lĩnh vực giáo dục công, kiểm soát hoạt động của khu vực tư nhân để bảo đảm công bằng, bình đẳng giáo dục.
Theo UNESCO