Giáo dục vùng biên từng bước chuyển mình

07/02/2024, 17:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành Giáo dục huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) từng bước chuyển mình...

Đẩy mạnh phổ cập trẻ mẫu giáo, củng cố vững chắc phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, xóa mù chữ. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển GD-ĐT.

- Để phát triển giáo dục ở vùng sâu, cao, xa, hẻo lánh, nơi chủ yếu đồng bào người Mông, Dao, Khơ Mú sinh sống, huyện sẽ đầu tư, kêu gọi nguồn lực xã hội hóa thế nào, thưa ông?

- Huyện tiếp tục tranh thủ các chương trình dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 29/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển huyện Mường Lát giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho huyện. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, nhà bán trú cho học sinh...

Bên cạnh đầu tư các chương trình dự án của Trung ương, tỉnh, huyện cũng tăng cường công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án do huyện làm chủ đầu tư, trong đó ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia.

Những năm qua, trên địa bàn huyện có nhiều nhà hảo tâm, đơn vị, cá nhân, tổ chức ủng hộ nhân dân cả vật chất lẫn tinh thần. Sắp tới, huyện đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng để các nhà hảo tâm biết đến, tiếp tục quan tâm, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ Mường Lát xoá đói giảm nghèo. Đồng thời, kêu gọi nhân dân trong huyện phát động phong trào hiến đất xây trường, góp ngày công xây dựng trường lớp; công khai minh bạch các công trình xã hội hoá, tôn vinh tổ chức, đơn vị cá nhân trong công tác xã hội hoá giáo dục.

Học sinh Trường PTDTBT THCS Trung Lý, huyện Mường Lát trong giờ tan lớp. Ảnh: NTCC
Học sinh Trường PTDTBT THCS Trung Lý, huyện Mường Lát trong giờ tan lớp. Ảnh: NTCC

Phát triển năng lực số cho nhà giáo

- Sài Khao - nơi cao, xa, khó khăn nhất vừa có điện lưới quốc gia nhưng đường giao thông, sóng điện thoại, Internet... vẫn khó khăn, thiếu thốn là rào cản để phát triển kinh tế, giáo dục, đặc biệt là dạy tin học, tiếng Anh và STEM… Đề án số 06-ĐA/HU tập trung đến vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Không riêng Sài Khao, hiện Mường Lát còn nhiều bản khó khăn. Do đó, Huyện ủy đã ban hành một số kế hoạch, đề án để chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Xoá bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chế độ chính sách Nhà nước.

Chỉ đạo ngành Giáo dục phối hợp các lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức mở lớp xoá, tái mù chữ, nâng cao trình độ dân trí người dân. Huy động mọi nguồn lực để phát triển hệ thống viễn thông, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế xã hội, du lịch, góp phần chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Việc dạy Tin học, tiếng Anh tại các trường, điểm trường ở bản khó được chú trọng. Các trường đã đầu tư máy vi tính, đài cassette, tivi để tổ chức dạy học.

Chương trình GDPT 2018 tổ chức dạy bắt buộc các môn Tin học, Tiếng Anh đối với học sinh từ lớp 3 trở lên. Như vậy, việc dồn ghép, đưa học sinh lớp 3 về khu chính hoặc các điểm gần nhau tập trung sẽ giải quyết được việc dạy tin học, ngoại ngữ, đề án đã cập nhật nội dung này.

- Năng lực số của cán bộ quản lý, giáo viên có vai trò quan trọng để giáo dục “chuyển mình”, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Định hướng của huyện giai đoạn tới là gì, để “xóa mù công nghệ” ở các vùng đặc biệt khó khăn?

- Bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào, con người cũng là khâu then chốt, quyết định hiệu quả và thành công, GD-ĐT cũng vậy. Trong Chương trình GDPT 2018, không chỉ đòi hỏi người thầy nâng tầm cao mới, mà còn truyền đạt kiến thức, định hướng, khơi gợi, khám phá để người học chiếm lĩnh, biến tri thức của thầy, nhân loại thành của mình.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ngành Giáo dục đã và đang phần nào đáp ứng việc dạy và học. Đặc biệt, thực hiện Chương trình GDPT 2018 đòi hỏi thầy, cô phải sử dụng thành thạo phương tiện công nghệ áp dụng vào quá trình giảng dạy ở các khâu. Tuy nhiên, có một số thầy, cô giáo còn rụt rè, e ngại, chưa nắm được kỹ năng cần thiết.

Trước tình trạng này, huyện chỉ đạo ngành Giáo dục tăng cường công tác tập huấn, sinh hoạt chuyên môn. Trong giảng dạy bắt buộc phải sử dụng thiết bị, công nghệ như: Sử dụng ứng dụng phần mềm trong dạy môn Ngoại ngữ, PowerPoint trình chiếu… trong tập huấn; huy động các nhà hảo tâm, nguồn kinh phí của huyện kết hợp với nhà trường đầu tư mua sắm trang bị máy tính, máy chiếu, tivi, các phần mềm ký số, quản lý sổ điểm, giáo án điện tử...

Cùng đó, huyện tạo điều kiện để nhà giáo học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn bị điều kiện cần thiết thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-vung-bien-tung-buoc-chuyen-minh-post671108.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-vung-bien-tung-buoc-chuyen-minh-post671108.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục vùng biên từng bước chuyển mình