Giáo sư Mỹ sống dưới nước 74 ngày, phá kỷ lục thế giới

16/05/2023, 17:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng việc sống dưới nước 74 ngày, một giáo sư ở Florida (Mỹ) đã đánh dấu kỷ lục mới về người có thời gian sống dưới nước lâu nhất mà không bị giảm áp suất.

GS Joseph Dituri sống dưới nước từ ngày 1/3. Ảnh: AP.

Ngày thứ 74 của ông Joseph Dituri ở dưới nước không khác nhiều so với những ngày trước đó. Ông ăn một bữa giàu protein với trứng và cá hồi (được chế biến bằng lò vi sóng), tập thể dụng với dây kháng lực, chống đẩy và chợp mắt một giờ như mọi ngày.

Theo trang AP, kể từ ngày 1/3, ông Dituri đã sống trong một căn phòng đặc biệt ở dưới đáy một đầm phá sâu 9 m tại Key Largo (quần đảo Florida Keys, bang Florida). Khác với tàu ngầm, căn phòng này không sử dụng công nghệ điều chỉnh áp suất.

Trước đó, năm 2014, 2 giáo sư ở bang Tennessee là ông Bruce Cantrell và bà Jessica Fain đã thiết lập kỷ lục khi sống dưới nước 73 ngày, 2 giờ và 34 phút. Như vậy, ông Dituri đã thiết lập một kỷ lục mới. Không những thế, vị giáo sư này dự định ở lại căn phòng đến ngày 9/6, đánh dấu 100 ngày dưới nước và hoàn thành "Dự án Neptune 100".

Đây là nhiệm vụ kết hợp nghiên cứu y tế, đại dương, cùng với tiếp cận giáo dục, được tổ chức bởi Quỹ Phát triển tài nguyên biển (Mỹ). Ông Joseph Dituri là sĩ quan Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu, hiện là giáo sư tại ĐH South Florida (Mỹ).

Dự án nghiên cứu của ông bao gồm các thí nghiệm hàng ngày về sinh lý học để theo dõi cách cơ thể con người phản ứng với việc tiếp xúc lâu dài với áp lực cực độ.

"Ý tưởng ở đây là tạo ra nơi cư trú trên các đại dương, quan tâm tới biển bằng cách sống ngay trong lòng đại dương và đối xử với đại dương thật tốt", GS Dituri chia sẻ.

Bên cạnh đó, vị giáo sự còn tổ chức các lớp học trực tuyến và phát sóng các cuộc phỏng vấn từ studio kỹ thuật số của ông dưới biển.

Trong 74 ngày, ông Dituri đã tiếp cận hơn 2.500 sinh viên thông qua các lớp học trực tuyến về khoa học biển. Đối với các khóa học kỹ thuật y sinh, con số sinh viên tham gia còn lớn hơn nữa.

"Kỷ lục này chỉ là một cú hích nhỏ, tuy nhiên, tôi thực sự đánh giá cao điều đó và rất vinh dự khi đạt được. Chúng tôi vẫn còn nhiều dự án khoa học ở phía trước", ông Dituri nói và cho biết trong thời gian ở dưới biển, ông thực sự nhớ ánh mặt trời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư Mỹ sống dưới nước 74 ngày, phá kỷ lục thế giới