- Trên cơ sở phân tích những điểm khác trong chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018 với chương trình đào tạo trước đó, đồng thời phân tích khó khăn mà các nhà trường gặp phải, tôi cho rằng cần bồi dưỡng và bổ sung kiến thức cho đội ngũ giáo viên phổ thông về kiến thức chuyên ngành và kĩ năng sư phạm.
Về bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành: Tổ chức bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, đặc biệt là kiến thức mới so với Chương trình GDPT 2006. Cụ thể là chuyên đề học tập của các môn học; kiến thức của các môn học/hoạt động giáo dục mới (Khoa học tự nhiên, Tin học công nghệ, Lịch sử - Địa lý, hoạt động trải nghiệm, Giáo dục kinh tế pháp luật).
Về bồi dưỡng các kĩ năng sư phạm, cần tiếp tục bồi dưỡng và nhấn mạnh trong quá trình thực hiện Chương trình mới về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh (đặc biệt quan tâm đến các môn học mới theo từng lớp); về kiểm tra đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh; xây dựng công cụ đánh giá trong dạy học các môn tích hợp. Cũng cần tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về thiết kế kế hoạch giáo dục môn học; chuyển đổi số trong dạy học và giáo dục, phát triển phẩm chất năng lực học sinh; kỹ năng quản lý lớp học.
Cùng đó là bồi dưỡng giúp giáo viên thực hiện hiệu quả việc tư vấn, hỗ trợ, tạo động lực học tập cho học sinh trong quá trình dạy học và giáo dục; nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; lựa chọn và sử dụng học liệu dạy học; giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Riêng về nhiệm vụ dạy học, giáo viên cần chú trọng đặc biệt đến các kĩ năng: Xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn, bài dạy, kiểm tra đánh giá, tổ chức hoạt động dạy học và phân tích rút kinh nghiệm bài học.
Ảnh minh họa: ITN |
- Cần tổ chức các hoạt động bồi dưỡng cụ thể ra sao để bổ sung những nội dung kiến thức nói trên cho đội ngũ giáo viên?
- Chương trình GDPT 2018 có nhiều đổi mới, nâng cao yêu cầu đối với giáo viên phổ thông. Để giúp giáo viên hiểu rõ và thực hiện tốt chương trình, khuyến nghị một số hoạt động bồi dưỡng như sau:
Tổ chức các khóa đào tạo về Chương trình GDPT 2018, trong đó bao gồm các chủ đề như yếu tố mới, phương pháp giảng dạy, đánh giá học sinh và giáo viên, quản lý lớp học.
Tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo trực tuyến, hội nghị để cập nhật kiến thức mới, chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên phổ thông. Cung cấp tài liệu học tập và các nguồn tài nguyên khác như sách giáo khoa, đề thi thử, bài giảng mẫu và các tài liệu giảng dạy khác.
Khuyến khích giáo viên phổ thông tham gia các chương trình sinh hoạt chuyên môn cụm trường liên quan đến chuyên môn và nghiên cứu khoa học. Đánh giá, định hướng và phát triển các chương trình bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng nhu cầu của các giáo viên phổ thông, đồng thời tạo điều kiện cho họ phát triển bản thân và nâng cao năng lực.
Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giúp công tác này được thực hiện thường xuyên theo tinh thần “bồi dưỡng lại công việc”. Mọi nội dung tập huấn/bồi dưỡng phải được đưa đến từng tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường. Mỗi sở GD&ĐT cần tham gia tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
- Trân trọng cảm ơn TS Nguyễn Thị Việt Nga!
Nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của GDPT, công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cần đặc biệt chú trọng đến rèn luyện năng lực nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm. Muốn vậy, phải tăng cường “kĩ năng nghề” trong đào tạo giáo viên bằng cách xây dựng chương trình rèn luyện nghiệp vụ sư phạm theo các hình thức kiến tập, luyện tập và thực tập.
Quá trình kiến tập của sinh viên cần tổ chức thường xuyên, ngay sau mỗi nội dung lý thuyết liên quan đến hoạt động giáo dục ở trường phổ thông bằng một trong 2 hình thức: Trực tiếp hoặc qua cầu truyền hình. Luyện tập là hình thức tổ chức cho sinh viên ngay tại trường sư phạm, trong đó các trường sư phạm cần phải tổ chức địa điểm cho sinh viên được sử dụng các thiết bị dạy học, tập giảng… Thực tập là hình thức sinh viên được phân công đến các trường phổ thông trong mạng lưới để thực nghiệm sư phạm với sự hướng dẫn của giáo viên phổ thông. - TS Nguyễn Thị Việt Nga
__________________________________
* Ghi chú: Đề xuất dựa trên cơ sở phân tích điểm khác trong chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018 với chương trình đào tạo trước đó và khó khăn mà các nhà trường đang gặp phải.