Giáo viên chia sẻ về sự ‘lột xác’ tư duy khi triển khai chương trình mới

Hiếu Nguyễn | 20/02/2023, 09:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình GDPT 2018 là một sự ‘lột xác’ - ‘lột xác’ tư duy của từng môn học, làm thay đổi hẳn lối học vẹt, tư duy ‘học gì thi nấy’.

Giáo viên cần đầu tư nhiều hơn

Chia sẻ về việc soạn giáo án, cô Tô Lan Hương cho biết, yêu cầu mới đòi hỏi thời gian đầu tư nhiều hơn. Cách làm của trường Nguyễn Siêu là huy động trí tuệ tập thể. Các thầy cô trong tổ bộ môn sẽ cùng soạn chung để làm tài nguyên cho tổ. Trên nền đó khi vào dạy sẽ “vỡ ra” để phù hợp với từng đối tượng học sinh mà giáo viên đang dạy ở từng lớp. Việc sinh hoạt chuyên môn sẽ hỗ trợ được cho giáo viên trong tháo gỡ khó khăn khi tổ chức các hoạt động dạy học với học sinh.

“Về việc xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chuyên môn đã giao đều cho tất cả giáo viên cùng làm. Khối 10 xây dựng khối 10, khối 11 xây dựng khối 11… Khi xây dựng kế hoạch dạy học, chúng tôi cũng dựa trên gợi ý của Bộ GDĐT để chủ động thay đổi.

Tôi nói với các giáo viên trong tổ là mình có quyền được chọn sao cho phù hợp, chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, có thể cắt bớt. Ví dụ, 3 tác phẩm hay 5 tác phẩm trong sách có thế chọn lấy 2 tác phẩm để dạy kỹ các kỹ năng cho học sinh hơn là chạy theo dạy đủ 5 tác phẩm. Chúng tôi đã mạnh dạn làm như thế, thay đổi kế hoạch dạy học như thế và đã làm rồi.

Còn về kiểm tra, đánh giá, mong muốn của tôi và của tất cả giáo viên là Bộ GD&ĐT sớm nhất có dự thảo hoặc định hướng về đánh giá đầu ra của môn học, như vậy giáo viên đứng lớp sẽ tự tin hơn, vững vàng hơn về những cách mình đang làm”, cô Tô Lan Hương chia sẻ.

Cũng trao đổi về chuẩn bị giáo án, thầy Tuấn, giáo viên Vật lí - Tổ trưởng Tổ Khoa học Tự nhiên Trường Nguyễn Siêu - nhận định: Giáo án chương trình mới ít chữ, ít trang hơn, nhưng giáo viên vất vả hơn. Chương trình mới có một đặc trưng là cần rất nhiều thực hành. Việc chuẩn bị của giáo viên phải nhiều hơn, không chỉ dừng ở những gì viết ra ở phiếu bài tập.

“Chương trình mới giao quyền chủ động cho giáo viên nhiều hơn. Tổ Vật lí và tổ Khoa học Tự nhiên xây dựng giáo án không phải bám theo sách nữa, mà các thành viên tổ phải họp thảo luận về từng nội dung. Tổ cũng giao cho từng giáo viên soạn khung kế hoạch dạy học, sau đó họp để từng giáo viên nêu quan điểm của mình, cuối cùng chọn phương án hợp lý nhất với tất cả giáo viên.

Có thể khẳng định chương trình mới là giao hoàn toàn quyền tự chủ cho giáo viên và trường Nguyễn Siêu đã làm rất tốt việc này. Để triển khai tốt chương trình cần phải cho giáo viên hiểu về chương trình trước. Hiện nay các cuộc tập huấn tập trung vào sách này sách kia nhưng chương trình nhiều giáo viên lại đang không hiểu.

Mong muốn sớm có định hướng về kỳ thi đánh giá ở các cấp để giáo viên khi dạy sẽ dễ dàng hơn nhiều, từ xây dựng lý thuyết đến triển khai các kế hoạch và sẽ đỡ khó khăn rất nhiều cho giáo viên”, thầy Tuấn cho hay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-chia-se-ve-su-lot-xac-tu-duy-khi-trien-khai-chuong-trinh-moi-post626835.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-chia-se-ve-su-lot-xac-tu-duy-khi-trien-khai-chuong-trinh-moi-post626835.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên chia sẻ về sự ‘lột xác’ tư duy khi triển khai chương trình mới