Giáo viên đổ xô ra nước ngoài tìm việc

10/06/2023, 09:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở Philippines, Zimbabwe... xuất hiện tình trạng giáo viên chuyển đến làm việc tại các quốc gia phát triển vì được trả lương và đãi ngộ tốt hơn.

Tuy nhiên, theo Liên minh Ủng hộ Giáo viên Philippines (ACT), giáo viên trong các trường công lập lẫn tư thục bị trả lương thấp và chế độ đãi ngộ tương đối kém. Ngoài ra, giáo viên còn gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa giảng dạy và cuộc sống vì quy mô lớp học lớn, công việc hành chính khổng lồ... Nhiều giáo viên đâm ra kiệt sức và mất đi tinh thần nhiệt huyết với nghề.

Vì vậy, lựa chọn ra nước ngoài làm việc với họ là hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn, mức lương hậu hĩnh hơn và môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn. ACT ước tính Philippines đang thiếu 147.000 giáo viên công lập trong khi nhiều giáo viên đang rời bỏ nghề và làm việc ở nước ngoài.

Liên minh này cảnh báo tình trạng trên sẽ khiến chất lượng giáo dục và kết quả học tập của học sinh Philippines tụt dốc. Số liệu học tập tiểu học Đông Nam Á năm 2019 cho thấy tại Philippines, chỉ 10% học sinh đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu về đọc và 17% đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu về toán học.

Trong nhiều năm trở lại đây, tình trạng giáo viên rời đất nước và chuyển đến làm việc tại các quốc gia có điều kiện tốt hơn không còn là câu chuyện xa lạ. Trong đó, các chuyên gia cảnh báo nguồn lực đang đổ về phương Tây hay một số quốc gia châu Á phát triển.

Đơn cử, tại châu Âu, trong thời gian gần đây, Vương quốc Anh là điểm đến việc làm thu hút giáo viên quốc gia châu Phi Zimbabwe.

Kể từ khi rời Liên minh châu Âu (còn gọi là sự kiện Brexit), Anh đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên y tế và giáo viên ngày càng trầm trọng. Để tháo gỡ vấn đề trên, vào tháng 2/2023, Anh cho phép giáo viên dạy nước ngoài đến nước này làm việc trong tối đa 4 năm.

Ứng viên cần có trình độ giảng dạy ở các môn mà Anh đang thiếu giáo viên như Toán, Khoa học và các môn ngoại ngữ... Bên cạnh Zimbabwe, giáo viên một số nước nhắm đến làm việc tại Anh như Ghana, Nigeria, Nam Phi...

Giáo viên nước ngoài ứng tuyển vào các trường học Anh cần đạt trình độ giảng dạy tiếng Anh tối thiểu. Sau đó, trong quá trình làm việc tại Anh, họ sẽ được bồi dưỡng nghiệp vụ để lấy chứng chỉ giáo viên đủ tiêu chuẩn (QTS). Sở hữu QTS, giáo viên sẽ dễ dàng nhận được những công việc giảng dạy có điều kiện, mức lương hậu hĩnh.

Cô giáo Nyasha, sống tại Zimbabwe, nhìn nhận: “Đây là một tin tuyệt vời. Điều kiện làm việc tại Zimbabwe thật không thể chịu nổi”.

Nguy cơ “chảy máu chất xám”

Giáo viên đổ xô ra nước ngoài tìm việc ảnh 3

Tình trạng giáo viên chuyển đến Anh làm việc gây 'chảy máu chất xám' tại Zimbabwe.

Trong nhiều thập kỷ, giáo dục Zimbabwe được đánh giá là một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất tại châu Phi. Bất chấp nhiều năm suy thoái kinh tế, nước này vẫn duy trì được đội ngũ giáo viên có trình độ học vấn và tay nghề cao.

Tuy nhiên, giáo viên Zimbabwe kiếm được mức lương ít ỏi. Ước tính, lương giáo viên Zimbabwe là 50.000 đô la Zimbabwe (75 USD), bằng một phần mức lương giáo viên hy vọng có thể kiếm được ở Vương quốc Anh. Theo Bộ Giáo dục Anh, mức lương trung bình của giáo viên hiện nay là 2.300 bảng (2.800 USD).

Tổng Thư ký Hiệp hội Giáo viên tiến bộ Zimbabwe, ông Raymond

Majongwe, cảnh báo: “Chỉ riêng trong năm nay, 15 giáo viên đã chính thức nói lời chia tay chúng tôi, chưa kể đến những người đang ấp ủ dự định này. Các giáo viên đang bị ‘bắt’ bởi Vương quốc Anh. Zimbabwe đang bị chảy máu chất xám nghiêm trọng”.

Trước khi Vương quốc Anh có lời mời giáo viên nước ngoài, giáo viên

Zimbabwe đã chuyển đến làm việc cho một số quốc gia trong khu vực có điều kiện tốt hơn như Nam Phi, Rwanda... Dù là nhận lời mời làm việc tại quốc gia nào, giáo viên Zimbabwe có cùng chung một suy nghĩ, đó là hy vọng được đổi đời.

Tổng Thư ký Hiệp hội Hiệu trưởng các trường học quốc gia Zimbabwe, bà Munyaradzi Majoni, bày tỏ không ngạc nhiên về cuộc “di cư ồ ạt” của giáo viên, thậm chí là cán bộ quản lý, trong những năm tới.

“Đây là hồi chuông cảnh báo chính phủ cần hành động khẩn cấp để cải thiện điều kiện việc làm và giữ chân giáo viên”, bà Majoni cho biết.

Đến nay, các chuyên gia giáo dục chưa thể xác định những giáo viên di cư ra nước ngoài liệu có trở về nước và cống hiến cho ngành Giáo dục nước nhà hay không. Nếu điều này không xảy ra, tình trạng “chảy máu chất xám” tại các quốc gia kém phát triển hơn sẽ là vô cùng nghiêm trọng.

Tại Nhật Bản, giáo viên Resurreccion cho biết cô muốn trở lại Philippines sau khi tiết kiệm đủ tiền nhưng sẽ cho con cái theo học tại các trường đại học Nhật Bản. Còn anh Aquino, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục theo đuổi các cơ hội việc làm tại Nhật cho đến khi giành được thị thực thường trú nhân. Chàng trai dự định sẽ tiết kiệm tiền để học lên tiến sĩ và trở về Philippines ở một tương lai xa.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-do-xo-ra-nuoc-ngoai-tim-viec-post642211.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-do-xo-ra-nuoc-ngoai-tim-viec-post642211.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên đổ xô ra nước ngoài tìm việc