ThS.Nguyễn Quang Thi (Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng) cùng học sinh. |
Với đối tượng này cần thi tốt nghiệp THPT 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Toán và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm; môn Toán 50 câu tương ứng 90 phút như hiện nay đang thực hiện; môn Ngoại ngữ 50 câu gồm 60 phút, môn Ngữ văn thi thi theo hình thức tự luận với thời lượng 90 phút.
Nếu các trường đại học muốn lấy kết quả thi THPT thì tùy theo từng tổ hợp để học sinh có thể không thi thêm hoặc thi thêm từ 1 đến 3 môn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Nghệ thuật.
Ví dụ học sinh chọn khối D thì không cần thi thêm. Học sinh chọn khối A1 thì thi thêm môn Vật lý. Học sinh chọn khối C thì thi thêm hai môn Hóa học và Sinh học; học sinh chọn khối thì thi thêm môn Lịch sử và Địa lý;...
Đối với học sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học thì thi tốt nghiệp THPT cũng 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Toán và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm; môn Toán 50 câu tương ứng 90 phút như hiện nay đang thực hiện; môn Ngoại ngữ 50 câu gồm 60 phút, môn Ngữ văn thi thi theo hình thức tự luận với thời lượng 90 phút.
Nếu các trường đại học muốn lấy kết quả thi THPT thì tùy theo từng tổ hợp để học sinh có thể không thi thêm hoặc có thể thi thêm từ 1 đến 3 môn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Nghệ thuật.
Ví dụ học sinh chọn khối thì không cần thi thêm. Học sinh chọn khối thì thi thêm môn Vật lý. Học sinh chọn khối thì thi thêm hai môn Hóa học và Sinh học. Học sinh chọn khối thì thi thêm môn Lịch sử và Địa lý;..
Đề thi được xây dựng khó hơn đối tượng học sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp. Ví dụ với môn toán ngoài 45 câu như đối tượng học sinh xét tốt nghiệp nói trên thì có bổ sung thêm 15 câu nâng cao để phân loại và làm tiền đề cho các trường Đại học xét tuyển.
Những môn thi thêm, mỗi môn thi 45 câu với thời lượng 60 phút. Trong đó, phần cơ bản 30 câu của chương trình lớp 12 và 15 câu nâng cao có cả chương trình lớp 11. Trong tương lai các trường đại học chủ yếu xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực và họ cố gắng giảm phụ thuộc xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Nếu học sinh không muốn lấy kết quả tốt nghiệp để xét tuyển đại học thì chỉ thi 3 môn như nói ở trên, sau đó học sinh xét tuyển đại học bằng kỳ thi năng lực. Để giảm áp lực cho học sinh, thầy Thi mong muốn các trường Đại học ra đề thi năng lực chủ yếu chương trình lớp 12 và từng bài thi độc lập tương ứng với từng môn. Nghĩa là, học sinh bỏ sức ôn tập để thi tốt nghiệp THPT và cũng được tham gia thi đánh giá năng lực, giống như một mũi tên mà trúng hai đích nên khả năng trúng tuyển cao.
"Nếu các trường Đại học chỉ có một bài thi đánh giá năng lực mà đầy đủ kiến thức của các môn học sẽ dẫn đến rào cản cho học sinh. Rào cản thứ nhất là học sinh ở phổ thông thường giỏi một nhóm môn, học sinh giỏi các môn tự nhiên thì lại yếu các các môn xã hội và ngược lại, nên tham gia thi thì mất điểm các môn không phải thế mạnh. Rào cản thứ hai là các trường đại học khó chọn học sinh ưng ý vì số câu hỏi trong đề ngang nhau. Rào cản thứ ba là trong tương lai không còn phù hợp với chương trình mới vì chọn môn", thầy Thi nêu quan điểm.