Giáo viên mầm non mong muốn nghỉ hưu sớm hơn 5 năm

05/10/2023, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đặc thù nghề nghiệp của giáo viên mầm non, nên các cô giáo mong muốn được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm so với quy định của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội.

Mong nghỉ hưu tuổi 55

Góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ GD&ĐT đề xuất bổ sung giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm so với quy định. Thông tin này nhận được sự ủng hộ đồng tình của giáo viên mầm non các nhà trường tại Hải Phòng.

Theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non, nhiệm vụ của giáo viên mầm non là chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi. Đây là độ tuổi đòi hỏi người chăm sóc, giáo dục phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường.

Hơn nữa, đặc thù giáo viên mầm non phải ở trường từ sáng sớm đến tối muộn để đón và trả trẻ. Trong suốt quá trình đứng lớp, giáo viên phải tổ chức các hoạt động cho trẻ: múa, hát, thể dục….do vậy cần sức khoẻ tốt và phản xạ nhanh nhẹn.

Cho rằng, giáo viên mầm non là nghề đặc thù cần được xem xét giảm tuổi nghỉ hưu so với dự thảo luật, nên để nguyên quy định giáo viên mầm non được nghỉ hưu ở tuổi 55.

Giáo viên Trường Mầm non Kiến Thiết trong giờ hoạt động cùng trò. ảnh 1
Giáo viên Trường Mầm non Kiến Thiết trong giờ hoạt động cùng trò.

Cô Lê Thị Nguyện, giáo viên Trường Mầm non Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng bày tỏ, đến tháng 8 năm nay cô tròn 55 tuổi. Ở độ tuổi này mọi hoạt động và phản xạ của cô trong giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đã chậm dần. Tâm lý lứa tuổi, cô không thích đứng lớp nhảy múa, hát ca. Bên cạnh đó, trẻ thích các giáo viên trẻ trung, năng động. Với kinh nghiệm 33 năm công tác trong nghề, cô Nguyện cho rằng, giáo viên mầm non về hưu tuổi 55 như các quy định trước là phù hợp.

Cô Vũ Thị Bích Hiệp, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kiến Thiết chia sẻ, nhà trường có 57 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 11 giáo viên tuổi từ 45 trở lên. Giáo viên mầm non lương thấp, không có nguồn thu nhập khác, vì yêu nghề mến trẻ nên các cô cống hiến với ngành. Nên nếu theo dự thảo Luật, tuổi nghỉ hưu tăng lên 5 tuổi so với trước là bất cập, nhiều cô không còn sức khoẻ để đuổi công việc.

Bày tỏ quan điểm về nội dung trên, cô Đặng Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Viên, huyện An Lão cho hay, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non là 55 phù hợp. Mặc dù, xu hướng con người trẻ hoá, nhiều cô 50 tuổi vẫn giàu năng lượng và sức cống hiến nhưng 5 năm sau mọi tác phong, hoạt động của các cô giảm dần theo tuổi và đến 60 các cô rất khó để làm hiệu hiệu quả.

Sớm được thông qua

Khi được hỏi về nguyện vọng độ tuổi nghỉ hưu đa phần giáo viên mong muốn được về tuổi 55. Tuy nhiên, điều mà giáo viên mầm non trăn trở nhất đó là lương của các cô rất thấp, thời gian được đóng bảo hiểm xã hội không nhiều vì thế về hưu lương không cao. Có những cô giáo cống hiến hơn 30 năm trong nghề nhưng khi về hưu lương chưa đầy 2 triệu đồng.

Cô Trịnh Thị Dung, giáo viên Trường Mầm non Trung Hà, huyện Thuỷ Nguyên bày tỏ, đến năm học này cô đã 24 năm gắn bó với nghề. Với nghề giáo viên mầm non, kĩ năng chăm sóc trẻ rất quan trọng, nên khi càng nhiều tuổi tay chân chậm chạp, mắt mờ mọi hoạt động không còn mềm dẻo nên trò không thích.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Hà, cô Phạm Thị tuyết đồng quan điểm với ý kiến trên, cô Tuyết nhận định, giáo viên mầm non rất vất vả, lương lại không cao, vì thế tình trạng nhiều cô bỏ nghề. Nếu tuổi nghỉ hưu tăng rất khó để giáo viên bám trụ.

96% giáo viên mầm non khi được khảo sát đều chọn tuổi nghỉ hưu 55. ảnh 2
96% giáo viên mầm non khi được khảo sát đều chọn tuổi nghỉ hưu 55.

Chia sẻ về thông tin này, cô Phạm Thị Nhi, giáo viên Trường Mầm non Văn Đẩu, quận Kiến An cho biết, xã hội ngày càng phát triển, nền giáo dục đổi mới rất cần thầy cô nhạy bén, ứng dụng công nghệ thông tin vì thế giáo viên trung tuổi đáp ứng chậm. Ngoài 55 tuổi các cô khó theo kịp được với yêu cầu.

Cô Đặng Thị Ngân, cùng Trường Mầm non Văn Đẩu cũng nêu ý kiến, chất lượng giáo dục trẻ mầm non là viên gạch hồng đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ. Yêu cầu đổi mới phương pháp đáp ứng nền giáo dục tiên tiến là cần thiết. Nhưng giáo viên ngoài 50 tuổi rất khó để theo kịp. Vì thế giáo viên mong muốn được nghỉ hưu sớm.

Năm 2020, Công đoàn Giáo dục đã tổ chức thăm dò ý kiến cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trực tiếp giảng dạy, trong đó 96% chọn tuổi nghỉ hưu 55, khoảng 4% chọn tuổi nghỉ hưu 60. Theo Bộ GD&ĐT, căn cứ một phần vào khảo sát này cho thấy, việc đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm xuất phát từ nhu cầu chính đáng của giáo viên mầm non sau nhiều năm cống hiến.


(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên mầm non mong muốn nghỉ hưu sớm hơn 5 năm