Giáo viên miền núi 'chạy show' dạy liên trường

Đ.T | 05/10/2022, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường học tại miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) đang thiếu hụt giáo viên Tin học và Tiếng Anh.

Trước thực trạng này, giáo viên đã phải “chạy show” để dạy liên trường, liên cấp.

Một giáo viên kiêm nhiều trường

Minh Hóa là huyện miền núi Quảng Bình, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đời sống của nhân dân còn nghèo, công tác xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất nhiều trường vẫn còn thiếu và yếu, nhiều phòng học tạm, các hạng mục đã xuống cấp nhưng chưa có nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp.

Bên cạnh đó, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Tỷ lệ phòng học kiên cố của huyện (72,6%) thấp hơn mức bình quân của tỉnh 13%. Thiếu phòng bộ môn, phòng phục vụ học tập, phòng học xuống cấp, nhà vệ sinh chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong năm học mới 2022 - 2023, tại địa bàn huyện miền núi Minh Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung, nhiều trường học thiếu giáo viên đứng lớp, nhất là giáo viên dạy Tin học, Tiếng Anh. Tình trạng này đã buộc ngành Giáo dục địa phương phải bố trí, động viên các thầy cô dạy liên trường, liên cấp.

Giáo viên miền núi 'chạy show' dạy liên trường  ảnh 1

Các giáo viên sau khi kết thúc giảng dạy theo phân công tại trường sẽ sắp xếp di chuyển đến dạy tại trường học khác.

Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học số 2 Trung Hóa (huyện Minh Hóa) có 191 học sinh, trong đó học sinh đầu cấp là 41 em, giảm 10 học sinh so với năm trước. Ngoài điểm trường chính, trường còn có thêm 1 điểm trường lẻ. Tổng số giáo viên là 18, thiếu 2 biên chế trong đó có môn Tin học. Sau khi xin ý kiến từ Phòng GD&ĐT huyện, nhà trường đã thống nhất với Trường Tiểu học số 1 Trung Hóa bố trí giáo viên triển khai việc dạy học liên trường đối với môn học này.

Theo đó, cô giáo Cao Thị Yên – giáo viên Tin học Trường Tiểu học số 1 Trung Hóa - được giao nhiệm vụ dạy liên trường. Cô Yên chia sẻ, sau khi nhận thông tin bản thân cô cũng rất đồng tình, bởi việc dạy liên trường là phương án phù hợp để đảm bảo tiến độ chương trình dạy và học trong năm học 2022 - 2023.

“Trước tình trạng thiếu giáo viên hiện nay, chúng tôi cũng rất hiểu và chia sẻ cùng ngành Giáo dục. Do đó khi được bố trí dạy liên trường, dù nhiều vất vả nhưng chúng tôi luôn cố gắng, làm sao để đảm bảo chương trình, các em được tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ. Hiện tại, tôi được phân công giảng dạy 1 tuần 20 tiết tại cả 2 điểm trường”, cô Yên cho hay.

Giáo viên miền núi 'chạy show' dạy liên trường  ảnh 2

Huyện Minh Hóa hiện đang thiếu 11 giáo viên Tiếng Anh và 14 giáo viên Tin học.

Nỗ lực vượt khó khăn

Trường THCS thị trấn Quy Đạt cũng đang thiếu giáo viên Tiếng Anh. Để khắc phục tình trạng trên, nhà trường có đề xuất với Phòng GD&ĐT và đã xây dựng thời khóa biểu để bố trí giáo viên giảng dạy.

Trong năm học 2022 - 2023, trường có 466 học sinh, 27 cán bộ giáo viên, thiếu 1 giáo viên biên chế môn Tiếng Anh. Nhằm đảm bảo tiến độ chương trình dạy học, nhà trường đã phối hợp với Trường THCS Minh Hóa bố trí giáo viên dạy học tại cả hai trường một cách phù hợp.

Cô Mai Thị Thu, giáo viên Tiếng Anh tại Trường THCS Minh Hóa, thực hiện dạy liên trường, cho biết: “Được phân công giảng dạy môn Tiếng Anh tại cả hai điểm trường, ban đầu cũng có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, qua 1 tuần dạy học, chúng tôi đã cố gắng thực hiện việc giảng dạy hiệu quả tại 2 trường”.

“Ngoài ra, Ban giám hiệu đã sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, tạo điều kiện hỗ trợ nên việc triển khai giảng dạy của giáo viên khá thuận lợi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn ngành Giáo dục có phương án lâu dài nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay”, cô Thu bày tỏ.

Theo cô Thu, việc dạy liên trường yêu cầu giáo viên cần có sự chuẩn bị giáo án cũng như chương trình kỹ càng, khối lượng công việc cũng tăng lên so với thường lệ, tuy nhiên, việc này cũng không quá vất vả đối với giáo viên.

Ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Minh Hóa, cho hay, trước tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy, đặc biệt là đối với môn Tin học, Tiếng Anh, phòng GD&ĐT đã chủ động phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện để phân công bố trí giáo viên dạy liên trường môn Tin học, Tiếng Anh cấp tiểu học, THCS.

Trước đó, tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT, huyện Minh Hóa cũng có những đề xuất về việc bổ sung biên chế, đồng thời có phương án hỗ trợ đối với các giáo viên đang phải kiêm nhiệm dạy nhiều trường, liên cấp.

“Hiện tại, giáo dục Minh Hóa đang thiếu 11 giáo viên Tiếng Anh và 14 giáo viên Tin học. Thế nên, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện đã thông báo cho các trường sắp xếp lịch dạy học đối với 2 môn học này. Đồng thời, động viên giáo viên nỗ lực, cố gắng thực hiện dạy học liên trường và được thầy cô hưởng ứng, đồng tình. Việc thực hiện dạy liên trường đã được triển khai từ ngày 26/9”.

Ngày 30/9, Đoàn công tác của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với huyện Minh Hóa về công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc giáo dục trên địa bàn.

Theo đó, huyện Minh Hóa đề nghị Sở GD&ĐT Quảng Bình và Sở Nội vụ, tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình giao đủ biên chế giáo viên theo định mức đối với các trường học và cơ sở giáo dục theo quy định. Trong đó, trọng tâm là bổ sung giáo viên Tiếng Anh, Tin học, còn thiếu tại các trường tiểu học, THCS; có chế độ hỗ trợ giáo viên dạy liên trường, liên cấp; giải quyết khó khăn, vướng mắc về công tác giáo dục trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên miền núi 'chạy show' dạy liên trường