Giáo viên Ninh Bình sáng tạo giúp học Toán không áp lực

Đức Trí | 28/10/2022, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở, Phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình vừa tổ chức chuyên đề môn Toán cấp tỉnh, nội dung “Hình thang cân” thuộc chương trình Toán 6.

Cùng thầy cô triển khai Chương trình GDPT mới

Dự và chỉ đạo buổi chuyên đề có lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT), lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình. Lãnh đạo, chuyên viên cấp THCS các Phòng GD&ĐT, giáo viên cốt cán bộ môn Toán các huyện, thành phố và giáo viên dự thi Hội thi Giáo viên dạy giỏi tỉnh Ninh Bình năm học 2022 - 2023.

Năm học 2022-2023 là năm thứ hai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với cấp THCS, cùng với những yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

Riêng đối với môn Toán cấp THCS, nội dung về hình học trực quan là nội dung mới, với nhiều yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ nên giáo viên phần nào còn bỡ ngỡ, lúng túng trong giảng dạy.

Để góp phần tháo gỡ những khó khăn đó, Tổ Khoa học tự nhiên trường THCS Ninh Bình - Bạc Liêu đã lựa chọn bài học “Hình thang cân” thuộc chương trình hình học trực quan lớp 6 để nghiên cứu, chia sẻ với các bạn đồng nghiệp trong toàn tỉnh.

Giáo viên Ninh Bình sáng tạo học Toán không áp lực ảnh 1
Tiết học Toán thú vị đối với học sinh lớp 6.

Học Toán không áp lực

Giáo viên Hoàng Thị Thanh Hiền, Tổ trưởng tổ KHTN đã mở đầu bài học với hoạt động khởi động hào hứng, sôi nổi, học sinh hát, múa theo clip âm nhạc về các hình đã được học ở các tiết trước như hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật. Sau đó, học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”, trả lời các câu hỏi về các yếu tố của hình thang (đỉnh, cạnh bên, cạnh đáy, đường chéo). Từ đó, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt vào bài mới “Hình thang cân”.

Ở Hoạt động hình thành kiến thức, thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, giáo viên đã giúp học sinh nhận biết thế nào là một hình thang cân thông qua việc gấp và cắt giấy, nhận biết các tính chất của một hình thang cân thông qua việc đo đạc, quan sát rồi rút ra nhận xét.

Việc học sinh được trực tiếp thao tác, thực hành với đồ vật thật giúp các em khám phá và lĩnh hội kiến thức mới một cách chủ động, tích cực, vui vẻ và nhẹ nhàng, đúng với mục tiêu của chương trình hình học trực quan trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với hoạt động luyện tập, các bài tập được thiết kế logic, từ đơn giản đến phức tạp với nhiều hình thức câu hỏi phong phú và có sự tổ chức hoạt động phù hợp để học sinh có cơ hội áp dụng ngay các kiến thức mới vừa học vào thực hành.

Giáo viên Ninh Bình sáng tạo học Toán không áp lực ảnh 2
Giáo viên và học sinh đã có tiết học bổ ích.

Qua quan sát học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, giáo viên sẽ phát hiện ra những khó khăn của học sinh, như việc học sinh lúng túng trong đo đạc, hay trong việc đọc tên các góc… để từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo không học sinh nào “bị bỏ lại phía sau”.

Các hình thức báo cáo, đánh giá sản phẩm học tập được thiết kế đa dạng, giúp học sinh rèn luyện sự tự tin khi đứng trước đám đông cũng như kĩ năng lắng nghe, tiếp thu, phản biện ý kiến.

Bà Đỗ Thị Ngọc Thúy chuyên viên phòng GDTrH cũng cho biết: Hoạt động củng cố, vận dụng, liên hệ thực tế cho thấy được sự sáng tạo trong thiết kế bài dạy, với việc áp dụng những thiết bị dạy học từ đơn giản như thẻ trắc nghiệm ABCD do học sinh tự thiết kế, trang trí trên một tấm bìa A4, đến những phần mềm dạy học tiên tiến như phần mềm trắc nghiệm trực tuyến Kahoot..., trên nền tảng bộ câu hỏi, bài tập được xây dựng chu đáo, gắn với thực tế, khiến không khí lớp học thực sự sôi động, cuốn hút tất cả học sinh hào hứng tham gia vào bài học.

Sau tiết dạy minh hoạ, các vị đại biểu và các thầy, cô giáo về dự chuyên đề đã đánh giá cao sự đầu tư, chuẩn bị công phu, chu đáo của thầy cô giáo nhóm Toán trường THCS Ninh Bình - Bạc Liêu trong việc thiết kế chuỗi hoạt động học; xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập; sử dụng phương tiện, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin;

Giáo viên Ninh Bình sáng tạo học Toán không áp lực ảnh 3
Thành công của tiết dạy sẽ lan tỏa, áp dụng trong giảng dạy môn Toán tại các trường THCS.

Đặc biệt, đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt, làm chủ không gian lớp học, xử lí các tình huống sư phạm của cô giáo Hoàng Thị Thanh Hiền cũng như sự tích cực, tự tin, khả năng sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Qua giờ dạy các thầy, cô giáo đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và có cái nhìn sâu sắc hơn về chuyên môn, nghiệp vụ để áp dụng trong các bài giảng của mình.

Những điểm tích cực trong chuyên đề sẽ được lan tỏa, áp dụng trong việc giảng dạy bộ môn Toán tại các trường THCS trong toàn tỉnh Ninh Bình nói chung cũng như các tiết dạy trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2022 – 2023 nói riêng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Giờ học nhẹ nhàng, hiệu quả, cuốn hút từ Hoạt động khởi động đến hoạt động liên hệ thực tế kết thúc song dư âm còn đọng lại trong giáo viên tham dự và học trò lớp 6 đang trong những tháng đầu làm quen với không khí học tập trường THCS. Qua tiết học, môn Toán đối với các em học sinh lớp 6 không còn khô khan, khó hiểu hay xa rời thực tế… - Bà Đỗ Thị Ngọc Thúy chuyên viên phòng GDTrH (Sở GD&ĐT Ninh Bình).

Bài liên quan
Học bổng đại học toàn phần cho học sinh mồ côi vì Covid-19
Học sinh Trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Hy Vọng nhận được hỗ trợ đặc biệt và cam kết đồng hành lâu dài từ Trường Đại học Phan Châu Trinh trong quá trình nuôi dưỡng, đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên Ninh Bình sáng tạo giúp học Toán không áp lực