5. Học qua 1 dự án. Thay vì cứ ra 1 chuỗi bài tập và tiến hành dạy theo lối bài vở, thầy cô hãy thử cho chúng tự học và có sản phẩm dễ dàng. Tôi có nhiều học trò sẽ bảo vệ điều này: 1 luận án tiến sĩ và 4 luận văn thạc sĩ. Còn POMATH thì đã thực nghiệm nhiều rồi, và giáo viên thấy hạnh phúc khi dạy học.
6. Đọc thơ cho chúng nghe. Những bài toán, công thức được thơ hóa thì hấp dẫn đến mức nào. Tôi không cần phải giải thích nữa.
7. Sáng tác bài toán ngay tại trận: Thời sự nhất, ngạc nhiên nhất. Chẳng hạn, hôm nay có câu chuyện về giải cứu thịt lợn, các bài toán này có thể ra quanh chủ đề này?
8. Cho chúng chấm bài của mình. Đây là cách mẹ tôi (1 giáo viên dạy Toán giỏi) đã áp dụng. Bạn tin không? Tụi nhỏ nhìn đáp án và chấm không sai một chút nào. Chúng rất hồi hộp và tự thấy trân trọng bài làm và cả những sai lầm của mình nữa (đây là phản hồi thật của tụi nó) và các giờ học tiếp theo chúng đã thay đổi thái độ học tập.
9. Đưa vào giờ học những câu chuyện về lịch sử và ứng dụng của kiến thức đó. Chúng sẽ há hốc mồm nghe thầy cô. Về nhà chúng lùng sục tư liệu để tìm hiểu. Nhưng xin nhắc: Bạn phải kể sinh động vào, clip, hình ảnh minh họa phải là hàng tuyển. Đừng có coi thường trình thẩm định và độ biết xa của tụi học trò.
10. Chính là cách mà tôi và Toán POMATH đã áp dụng liên tục và thành công: Hãy biến việc học là cuộc dạo chơi với những trò chơi trí tuệ và vui hết cỡ, vừa sức nữa. Để trẻ trải nghiệm trong thế giới của mình, tưởng tượng, tự tin. Chúng chẳng bao giờ nhàm chán cả.