Bí quyết giúp bạn học giỏi môn Toán

T/h | 06/11/2021, 16:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Môn Toán rất quan trọng đối với mọi cấp học, nhưng nhiều học sinh gặp phải khó khăn trong việc học và tiếp thu môn Toán. Giáo dục Thủ đô sẽ đưa ra một số bí quyết giúp bạn học giỏi môn Toán.

Học Toán giúp bạn có tư duy tốt

Toán học là gì? Học Toán để làm gì? Toán học giúp ích gì cho cuộc sống?...

Trong chương trình giáo dục, môn Toán giữ vai trò quan trọng, là môn học công cụ, cung cấp các tri thức để người học có thể học tập các môn học khác.

Trong phạm vi môn học của mình, môn Toán trang bị các tri thức toán học. Tri thức phương pháp được coi là cách thức học tập, nghiên cứu. Thông qua học toán, người học hình thành, rèn luyện và phát triển tư duy. Thực tế, có nhiều người ít dùng trực tiếp kiến thức toán học vào thực tiễn cuộc sống, nhưng không ai phủ nhận những người học toán tốt thường rất có tư duy.

Trong khi đó, thế giới ngày càng coi trọng giáo dục để rèn luyện tư duy. Tư duy cũng có thể coi là giá trị, là phương tiện và là mục tiêu của giáo dục hiện đại.

bi-quyet-hoc-gioi-mon-toan.jpg
Có rất nhiều bí quyết học giỏi môn Toán, nhưng bạn luôn phải kiên trì và yêu thích Toán học.

Nắm chắc định nghĩa từng chủ đề

Đầu tiên bạn cần hiểu rõ về từng chủ đề của Toán. Sau đó học thuộc lý thuyết. Kế nữa là làm bài tập. Bài tập của một chủ đề thường rất nhiều dạng, quan trọng là ta phải ghi nhớ từng dạng, phương pháp áp dụng lý thuyết giải cho dạng đó làm thành mẫu để mô phỏng.

Hệ thống hóa các dạng bài toán, các cấu trúc bài toán theo chủ đề đó để luyện tập thuần thuộc. Rất nhiều bạn thuộc lý thuyết nhưng không giải được toán vì ngoài mối quan hệ kiến thức cũ, còn lý do là các nhà giáo dục Việt Nam cố tình làm môn toán trúc trắc khó hiểu, đảo đi đảo lại.

Sự trúc trắc đó là các dạng toán khác nhau của cùng một chủ đề cho nên ta cần ghi chép lại thành mẫu để dễ nhớ.

Dù không phải học thuộc lòng như mấy môn xã hội, nhưng các định nghĩa cũng như lý thuyết của môn Toán bắt buộc phải học thật chắc. Các tính chất, công thức, định nghĩa phải nhớ thì các em mới vận dụng nó vào bài tập để chứng minh, giải thích hay phân tích được.

Phải kiên định học Toán

Nếu không có nghị lực và kiên định, thì không thể học được môn Toán.

Nhiều người nghĩ rằng họ sinh ra đã không giỏi Toán. Suy nghĩ này khiến người ta không đầu tư để cải thiện.

Đúng là một vài người có năng khiếu bẩm sinh đối với môn Toán. Nhưng đa số các nghiên cứu chỉ ra sự siêng năng có thể nâng cao kỹ năng Toán học không kém gì tài năng bẩm sinh.

Thật ra học tâp chăm chỉ có thể đem lại kết quả nhiều hơn so với tài năng vốn có, nếu xét về lâu dài.

Biết đối chiếu, so sánh

Luôn có sách hướng dẫn giải để hỗ trợ bài không biết. Ta phải xem xét, tìm hiểu cách giải bài toán đó để đúc kết quy tắc và ghi nhớ dạng toán để sau này dễ dàng hơn khi giải các dạng bài như thế.

Nếu phát hiện mình giải sai thì bạn nên xem lại toàn bộ quá trình. Bạn đã sai ở đâu và sai thế nào? Cố gắng xem xét lại bài toán và tìm cách giải ra kết quả đúng.

Khi làm toán, viết ra cách giải là việc rất quan trọng. Dùng bút viết ra chi tiết từng bước áp dụng cho một bài toán. Với cách này, khi xuất hiện sai sót, bạn có thể xem lại quá trình giải và phát hiện ra chỗ sai dễ dàng hơn.

Tìm tòi phương pháp mới

Sau khi ta đã giải được một dạng toán, ta thử tìm phương pháp khác có thể giải được bài toán này không? Tìm phương pháp khác cũng giúp ta củng cố kiến thức đã vững vì chúng ta đang thử sai, tìm sai.

Việc tìm ra lời giải một bài toán nhiều khi không phải là quá khó, nhưng thực ra sau mỗi bài toán có biết bao điều lí thú. Nếu chúng ta không biết khơi dậy ở học sinh óc tò mò, sự tìm tòi khám phá những gì ẩn sau mỗi bài toán mà chỉ giải xong bài toán là kết thúc thì việc dạy học trở nên nhạt nhẽo.

Làm nhiều bài tập

Học luôn phải đi đôi với hành. Ở mỗi dạng bài, hãy làm liên tục 3 - 4 bài tương tự để thành thạo các bước và phương pháp giải, từ đó sẽ tạo ra cho mình một thói quen tốt cũng như kinh nghiệm trong các bài toán tương tự.

Đây cũng là cách giúp bạn không gặp phải tình trạng “Bài này quen thế - nhưng quên cách giải rồi” trong các dạng đề thi.

Việc làm bài tập thường xuyên cũng sẽ giúp bạn nắm vững lý thuyết nhanh hơn, chắc chắn hơn, đồng thời nâng cao kỹ năng Toán học.

Nguyên tắc cho cách học giỏi Toán là nên thực hành với những bài tập trong SGK trước tiên. Sau đó, thực hành thêm với những bài tập bên ngoài sách, những bài Toán cơ bản, nâng cao để có thể nhanh chóng tiến bộ với môn Toán.

Tự học

Tự học là cách học toán tốt nhất giúp hiểu rõ từng vấn đề và từng trường hợp có thể xảy ra.

Hãy kiến nhẫn học những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Chính những bài toán đơn giản giúp ta hiểu được những kiến thức nâng cao sau này. Một bài toán khó là sự tổng hợp từ nhiều bài toán đơn giản, do đó chỉ cần nắm vững bài toán căn bản giúp dễ dàng giải quyết những bài toàn khó.

Để thực sự chiếm lĩnh được kiến thức toán học thì bạn hãy đặt mục tiêu cho mình: làm được tất cả các dạng bài từ dễ đến khó. Để làm được như vậy, bạn cần kiên nhẫn ôn lại những kiến thức cơ bản và làm những bài tập đơn giản trước. Từ những kiến thức cơ bản sẽ giúp chúng ta nâng cao được những kiến thức khó hơn sau này.

Phân bổ hợp lí - tránh học dồn

Dù học Toán hay học gì đi nữa thì bạn cũng không nên học dồn. Bí quyết học giỏi Toán đó là phải nắm được những kiến thức từ đầu năm chứ không phải đến khi kiểm tra, đến khi thi mới bắt đầu học dồn.

Lên kế hoạch 30 - 60 phút mỗi ngày cho môn Toán, áp dụng phương pháp “quả cà chua” Pomodoro: 25 phút tập trung học và 5 phút nghỉ ngơi, tạo động lực cho bản thân bằng cách tự thưởng một cái gì đó sau khi giải được một bài toán khó.

Học nhóm

“Học thầy không tày học bạn”, khi học với các bạn sẽ có rất nhiều thuận lợi.

Khi học cùng các bạn bè cùng trang lứa các em có thể thoải mái trao đổi kiến thức. Vì thế nên cố gắng chơi với những người bạn tốt, học giỏi môn Toán sẽ giúp chúng ta có động lực.

Tạo niềm yêu thích môn Toán

Với nhiều người, Toán học là một môn học vô cùng khô khan và cứng nhắc bởi vậy việc tạo niềm say mê với môn học là đều không dễ. Tuy vậy, bạn vẫn có thể tìm thấy niềm vui từ việc học Toán nếu bạn thật sự yêu thích nó.

Toán học không hề khô khan. Bất cứ điều gì khi mình yêu thích thì mình sẽ làm tốt nó nhất. Vì vậy, hãy tập yêu môn Toán và coi mỗi bài giải là cách thức khám phá thú vị.

Bài liên quan
Thí sinh Olympia nằm bò ra sàn để tính toán, giành chiến thắng ngoạn mục
Màn nằm bò ra sàn để tính toán của Nhật Minh để lại ấn tượng thị giác sâu đậm, cũng đồng thời khiến khán giả tò mò.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giúp bạn học giỏi môn Toán