Phụ huynh tố cuộc thi Toán quốc tế tổ chức thiếu chuyên nghiệp

PV | 03/11/2021, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Được quảng cáo là kỳ thi mà thương hiệu 'được biết đến trên toàn thế giới' nhưng cuộc thi ASMO 2021 tại Việt Nam mới đây bị phản ánh tổ chức thiếu chuyên nghiệp. Hàng trăm phụ huynh đã yêu cầu hoàn lại tiền.

Cuộc thi Olympic Quốc tế Toán và Khoa học châu Á (Asian Science and Mathematics Olympiad) được giới thiệu là kỳ thi dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến THPT diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, kỳ thi do Ban Tổ chức ASMO quốc tế phối hợp Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Sáng tạo (RICE) điều hành.

Theo giới thiệu trên website, kỳ thi ASMO 2019 tại Việt Nam có 6000 thí sinh tại vòng thi địa phương, hơn 4000 thí sinh tại vòng thi quốc gia. 

Năm nay, cuộc thi tại Việt Nam được tổ chức theo hình thức trực tuyến (qua Zoom). 60% thí sinh tham dự đạt giải với tỷ lệ giải Vàng: Bạc: Đồng là 1: 2: 3.

Tuy nhiên, sáng 31/10, hàng nghìn học sinh ở Hà Nội tham gia vào cuộc thi thì nhiều vấn đề đã nảy sinh.

Được tổ chức dưới hình thức trực tuyến nhưng một số thí sinh không đăng nhập được vào phòng thi, kể cả bằng đường link chính thức lẫn dự phòng và luôn nhận được thông tin đã quá 1.000 người truy cập.

Tìm mọi cách để truy cập cho con nhưng bất thành, chị Nguyễn T.N (phụ huynh có con đang học tại một trường tiểu học ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bức xúc: “Tôi thật sự thất vọng. Định cho con thi thử cho biết, ai ngờ tham gia rồi mới thấy nhiều vấn đề lởm khởm. Nhà tôi mất 400.000 đồng, làm theo đầy đủ các bước hướng dẫn của ban tổ chức mà không thể tham gia thi, tôi nghĩ ban tổ chức cần phải có trách nhiệm với số tiền mà phụ huynh bỏ ra. Lớp con tôi rất nhiều nhà hết kiên nhẫn phải bỏ thi".   

Phụ huynh tố cuộc thi Toán 'quốc tế' nhưng tổ chức lộn nhộn
Nhiều phụ huynh bức xúc khi chi 200.000 đồng/môn cho con tham gia Kỳ thi ASMO tại Việt Nam bằng hình thức trực tuyến

Vị phụ huynh cho hay, thất vọng là cảm giác không chỉ riêng mình mà ít nhất là hàng chục gia đình ở lớp con chị sáng 31/10 khi trót đăng ký cuộc thi này. “Qua nghe ngóng chung, tôi tin, nhiều gia đình ở Hà Nội cũng gặp tình trạng như thế. Nhiều nhà bỏ thi luôn từ buổi sáng, trong đó có nhà tôi”, vị phụ huynh chia sẻ.

Theo vị phụ huynh này, chị liên hệ số điện thoại đường dây nóng của kỳ thi nhưng không được, màn hình chat trong phòng thi bị khóa khiến mọi phản ánh đều thất bại.

Một phụ huynh khác ý kiến: “Ban tổ chức thu mỗi môn 200.000 đồng mà đường truyền chỉ đáp ứng 1.000 người dùng cùng truy cập là giới hạn. Giờ 200.000 đồng mỗi môn mà “đòi tiền” thì hơi mất công, mà không nói về việc tổ chức thiếu chuyên nghiệp thì rất bức xúc”.

Được biết cuộc thi này gồm có 3 môn là Toán, Khoa học, Tiếng Anh. Chi phí tham gia dự thi mỗi môn là 200.000 đồng.

Đóng tiền nhưng đến số báo danh cũng không có?

Một phụ huynh cho hay, gia đình đăng ký cả 3 môn thi cho 2 con với tổng lệ phí 1,2 triệu đồng nhưng không thể tra được số báo danh. Chị đã liên hệ số hotline vài ngày nhưng không có người nghe máy. Khi nhắn tin qua fanpage trên Facebook, quản trị viên có hứa sẽ trả lời nhưng phụ huynh chờ mòn mỏi chưa có kết quả.

Tương tự, có con đang học lớp 2 cũng tham dự kỳ thi này, chị H.K.L (Hà Nội) cho biết, chị và nhiều bạn bè đã đăng ký và nộp lệ phí cho con em tham dự, nhưng đến sát ngày thi, nhiều em vẫn chưa có tên trong danh sách và cũng không có số báo danh dự thi.

"Khâu tổ chức cũng diễn ra hết sức nhộn nhạo. Kỳ thi diễn ra theo hình thức online. Trước đó khoảng 2 – 3 ngày, ban tổ chức đã gửi cho thí sinh một đường link để vào thi thử. Tuy nhiên, nhiều cháu không đăng nhập được vào.

Khi thi thử, có một số vấn đề thí sinh gặp phải như đề có hình vẽ nhưng lại không hiển thị được nên thí sinh không thể trả lời câu hỏi. Hệ thống cũng không ghi nhận những câu trả lời do thí sinh đánh máy".

Sau đó, chị L. gửi những thắc mắc này tới ban tổ chức và cho biết, chị nhận được câu trả lời là do “hệ thống thi thử chỉ đưa ra một phần chức năng của hệ thống thi thật mà thôi”.

Đến ngày thi, do Zoom không cho truy cập cùng lúc quá nhiều nên có những thí sinh không thể đăng nhập vào Zoom mà chỉ có thể làm bài qua link được gửi sẵn.

Ngoài ra, trong quá trình làm bài, dù chưa thi xong, hệ thống đã đẩy thí sinh thoát ra ngoài hoặc sẽ nhận được thông báo “Bạn đã hoàn thành bài thi” dù chưa kết thúc bài làm.

Phụ huynh tố cuộc thi Toán 'quốc tế' nhưng tổ chức lộn nhộn
Bài toán lớp 2 khiến nhiều phụ huynh và giáo viên dạy Toán ngạc nhiên

Tuy nhiên, đáng chú ý, theo chị L., nội dung đề thi khiến chị ngạc nhiên.

“Như con tôi đang học lớp 2, nhưng trong đề thi của con có rất nhiều câu hỏi vượt cấp liên quan đến số thập phân hay phân số, hoặc có những con số đưa ra rất lớn. 

Khi tôi chia sẻ đề thi của con tới các phụ huynh khác, những phụ huynh có con lớp 3, lớp 4 cũng nhận thấy có nhiều câu hỏi trùng với lớp 2, chỉ khác về hình thức trả lời”.

Theo thông tin mới nhất, một số phụ huynh cho biết đã được Ban Tổ chức cuộc thi hoàn lại lệ phí tham dự.

Bài liên quan
Phụ huynh phát hoảng vì nhìn ảnh con ngủ trưa ở lớp
Bức ảnh về giờ ngủ trưa của các em học sinh mẫu giáo được cô giáo chia sẻ trong nhóm chat đã khiến hội phụ huynh chia thành 2 phe tranh cãi kịch liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh tố cuộc thi Toán quốc tế tổ chức thiếu chuyên nghiệp