Phụ huynh phát hoảng vì nhìn ảnh con ngủ trưa ở lớp

T/H | 26/10/2021, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bức ảnh về giờ ngủ trưa của các em học sinh mẫu giáo được cô giáo chia sẻ trong nhóm chat đã khiến hội phụ huynh chia thành 2 phe tranh cãi kịch liệt.

photo-2-1635173897725589857336.jpg

Khi bắt đầu lên 3 tuổi, đa số các em nhỏ đều sẽ được cha mẹ cho đi nhà trẻ. Việc giúp con trẻ bắt đầu cuộc sống học tập ở môi trường giáo dục như thế này sẽ giúp cho các bậc phụ huynh bớt phần vất vả.

Thế nhưng trên thực tế, sinh hoạt của con trẻ ở trường mẫu giáo vẫn có những điều mà cha mẹ cần để tâm. Và vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất thường gặp dưới đây cũng nằm trong số đó.

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT BỨC ẢNH GÂY TRANH CÃI TRONG GIỚI PHỤ HUYNH

Theo câu chuyện được chia sẻ trên tờ Sunnews, cách đây không lâu, nhóm chat của hội phụ huynh tại một trường mẫu giáo ở Trung Quốc đã xảy ra một cuộc tranh luận xoay quanh câu chuyện ngủ trưa của các em nhỏ tại đây.

Nhân vật chia sẻ câu chuyện này là anh Vương – một nam phụ huynh có con mới đi nhà trẻ. Ban đầu khi chọn trường cho con, anh cũng đã cất công tìm hiểu và hỏi thăm không ít nơi rồi mới lựa chọn ngôi trường này.

Cơ sở vật chất và chương trình giảng dạy ở đây khiến anh Vương hết sức hài lòng. Điều may mắn hơn là con trai của anh cũng đã thích ứng rất nhanh với môi trường ở đây. Đặc biệt, thầy cô ở trường còn hết sức tận tâm, mỗi ngày sẽ đều đặn gửi một vài bức hình của các con vào nhóm chat chung dành cho phụ huynh trong lớp.

Vào trưa ngày hôm đó, khi anh Vương đang chuẩn bị nghỉ ngơi ở văn phòng thì bất ngờ nhận được tin nhắn của thầy chủ nhiệm ở trường mẫu giáo như thường lệ.

Thế nhưng điều không ai ngờ tới nằm ở chỗ, sau khi nhận được tấm hình lần này mà thầy giáo gửi, nhóm chat của hội phụ huynh đã nổ ra một cuộc tranh luận nảy lửa.

Nguyên nhân là bởi bức hình ngày hôm ấy đã chụp lại một khoảnh khắc gây tranh cãi.

Cụ thể, trong hình có một bé gái đã vô tình đạp chăn ra khi đang ngủ. Cùng lúc đó, bé trai nằm cạnh đã lặng lẽ ngồi dậy và nhẹ nhàng đắp lại chăn cho bạn nữ. Trước bức ảnh gây tranh cãi nói trên, hội phụ huynh trong lớp chủ yếu chia làm hai nhóm.

Một nhóm cho rằng bé trai kia rất biết chăm sóc, giúp đỡ người khác, sau này lớn lên hẳn sẽ trở thành một người tốt bụng, ưu tú.

Thế nhưng nhóm phụ huynh còn lại thì đặc biệt để tâm tới một vấn đề. Đó chính là nhà trường đã để cho các bé trai và các bé gái nằm ngủ chung.

Họ cũng cho rằng, việc để nam nữ nằm chung như vậy sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình phát triển của trẻ.

TÌNH TRẠNG "NAM NỮ NGỦ CHUNG" Ở TRƯỜNG HỌC VÀ NHỮNG HỆ QUẢ KHÔN LƯỜNG

Theo quan điểm của tờ Sunnews, việc để cho các bé trai và các bé gái nằm ngủ chung hoàn toàn có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho tâm lý, nhận thức cũng như chất lượng giấc ngủ của các em. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, ảnh hưởng tới nhận thức về giới tính của con trẻ.

Từ khi lên 3 tuổi, trẻ em đã dần hình thành nhận biết về giới tính. Tới lúc này, các em đã thực sự nhận thức được sự khác biệt giữa nam và nữ, đồng thời cũng sẽ được người lớn giảng giải về những điều cấm kỵ không được làm với bạn khác giới.

Tuy nhiên, việc trường mẫu giáo cho phép nam nữ nằm chung bị cho là có thể khiến các em có cảm giác mơ hồ về giới tính của mình, từ đó nảy sinh lòng nghi ngờ với những kiến thức đã được tiếp nhận, phổ biến từ trước đó.

Thứ hai, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Trên thực tế, hầu hết các bé trai ở độ tuổi này đều tương đối nghịch ngợm. Vì vậy nếu để cho các em nằm chung với các bạn nữ vào giờ ngủ trưa thì rất có thể sẽ ảnh hưởng tới việc nghỉ ngơi của đối phương.

Ngay cả trong trường hợp có một vài bé trai ngoan ngoãn hơn thì cũng khó tránh khỏi việc các bé nói chuyện riêng với các bạn nữ trong giờ ngủ trưa. Điều này hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của cả lớp.

3 LỜI KHUYÊN VỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH MÀ BẬC CHA MẸ NÀO CŨNG NÊN "NẰM LÒNG"

Có thể nói, việc các bậc cha mẹ lo lắng nhất khi các trường mẫu giáo để các bé trai và bé gái nằm ngủ chung với nhau chính là những vấn đề về giới tính.

Vậy phải làm thế nào để giáo dục giới tính cho con trẻ một cách đúng đắn, tinh tế và đạt hiệu quả nhất? Theo Sunnews, các bậc phụ huynh có thể tham khảo 3 "kim chỉ nam" dưới đây cho vấn đề này:

1. Dạy con càng sớm càng tốt

Việc giáo dục giới tính cho trẻ nên được bắt đầu từ khi các em lên 3 tuổi. Bởi đây là giai đoạn trẻ đang hình thành những nhận thức ban đầu về giới tính. Tuy nhiên có một thực tế là các bậc phụ huynh tại Trung Quốc nói riêng và nhiều nước châu Á nói chung thường có xu hướng né tránh khía cạnh này.

Nguyên nhân là do nhiều cha mẹ cho rằng con cái của họ ở độ tuổi này vẫn còn quá nhỏ, chưa cần thiết phải được phổ biến các vấn đề về giới tính. Thế nhưng sự thực là việc giáo dục giới tính nên được tiến hành càng sớm càng tốt.

Ban đầu, phụ huynh chưa cần giảng giải quá chuyên sâu hay kỹ càng mà có thể bắt đầu phổ biến cho con những kiến thức cơ bản thông qua một số cuốn sách hoặc truyện tranh đơn giản, từ đó giúp trẻ hình thành những hiểu biết ban đầu về các quan niệm này.

2. Dạy trẻ biết tự bảo vệ mình:

Các bậc cha mẹ nên giúp con em mình hiểu rõ một điều: Mỗi bộ phận trên cơ thể của các em đều không thể tùy tiện để cho người khác xem và đương nhiên không được để người khác tùy ý chạm vào.

Đặc biệt trước những người khác phái, trẻ nhỏ nên có ý thức bảo vệ bản thân để tránh bị đụng chạm, bị tổn thương hoặc bị xâm hại.

Tất nhiên, bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần khiến trẻ hiểu rằng các em không chỉ cần biết cách bảo vệ bản thân mà còn không được làm tổn thương người khác.

3. Giáo dục thông qua nhiều khía cạnh của cuộc sống:

Giáo dục giới tính không nhất thiết phải thực hiện một cách máy móc, nhồi nhét mà có thể được lồng ghép khéo léo qua nhiều phương diện của cuộc sống để trẻ dễ tiếp thu.

Đơn cử như việc cho con trẻ đi nhà vệ sinh đúng với giới tính của mình ở những nơi công cộng cũng nằm trong số đó.

Ví dụ, các mẹ không nên đưa con trai của mình vào nhà vệ sinh nữ hoặc phòng tắm nữ để các em có những nhận thức, hành động đúng đắn về giới tính của mình. Đây được xem là một cách làm hết sức thiết thực.

Mặc dù trẻ em đối với những vấn đề về giới tính có nhận thức hết sức trong sáng và đơn giản, tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng không nên lơ là trong việc giáo dục cho con trẻ về các vấn đề này.

Hãy nhớ rằng, việc phổ biến nhận thức về giới tính là điều cần thiết và nên thực hiện càng sớm càng tốt để các em có thể hiểu rõ hơn bản thân mình, đồng thời có những suy nghĩ, nhận thức và hành động phù hợp, đúng đắn với những người khác giới.

*Nguồn: Sunnews

Bài liên quan
Cảnh báo nguy cơ học sinh bị bắt nạt trực tuyến
Học trực tuyến, học sinh được dùng máy tính, điện thoại di động, đồng nghĩa với việc tăng thời gian sử dụng Internet. Theo các giáo viên, chuyên gia, điều này tăng nguy cơ bị bắt nạt online.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh phát hoảng vì nhìn ảnh con ngủ trưa ở lớp