Học sinh được thực hành ngay sau khi tiếp cận kiến thức, từ đó củng cố kiến thức, hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Giáo dục STEM quan tâm nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh, đã khắc phục căn bản lối dạy học truyền thống chú trọng truyền đạt kiến thức. Trong các tiết dạy, giáo viên chủ động xây dựng danh mục chủ đề/bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính tích cực, tự học của học sinh trong các môn học.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia thí điểm đã nắm vững phương thức giáo dục, hình thức tổ chức giáo dục STEM, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường để thực hiện hiệu quả. Qua đó khẳng định giáo dục tiểu học Hà Nội sẽ triển khai đại trà giáo dục STEM thành công trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhận định một số khó khăn, vướng mắc đang đặt ra. Do đây là nội dung mới nên chưa có nhiều tài liệu tham khảo, các trường mới triển khai thí điểm, vì vậy hạn chế về cơ hội chia sẻ, học hỏi. Nhiều giáo viên chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng khi lựa chọn bài học STEM để xây dựng kế hoạch bài dạy.
Việc sử dụng quỹ thời gian gặp khó khăn vì gói gọn trong thời lượng những môn học/hoạt động của tiết học liên quan đến bài học STEM. Vật liệu phục vụ bài học STEM mặc dù tận dụng tối đa đồ dùng dạy học tối thiểu đã mua sắm và sẵn có tại địa phương, song vẫn thiếu so với nhu cầu và phải tốn thời gian để tìm kiếm, sưu tầm. Sĩ số học sinh đông, không gian lớp học hẹp gây khó khăn trong thực hành và trưng bày sản phẩm.
Do đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề về giáo dục STEM, trang bị thêm tài liệu, xây dựng kho học liệu, tổng hợp các kế hoạch bài học có chất lượng, thẩm định, phát hành tài liệu cho nhà trường, tổ khối chuyên môn và giáo viên tham khảo, học tập.
Tương tự, cô Nguyễn Thị Thu Phương - giáo viên lớp 3A2, Trường Tiểu học Văn Chương, (quận Đống Đa) - đã mạnh dạn thiết kế bài dạy theo hướng chủ đề giáo dục STEM với tên gọi “Cửa hàng bánh ngọt vui nhộn”. Từ bài học “Một phần mấy của một số” môn Toán, nữ nhà giáo đã sử dụng phần mềm và thiết bị công nghệ thông tin giúp học sinh sáng tạo các hoạt động mô phỏng, thực hành chế tạo.
Bài học đã giúp học sinh tưởng tượng, thực hành và tạo ra các sản phẩm là một cửa hàng với những chiếc bánh được thiết kế đẹp mắt. Bánh được chia thành các phần bằng nhau và được thực hành lấy ra 1 phần. Qua bài học STEM, học sinh Trường Tiểu học Văn Chương được trải nghiệm kiến thức đã học trên lớp vào thực tiễn cuộc sống.