Nữ giáo viên cũng mong mỏi, các cơ quan có thẩm quyền cần tính toán để có phương án hợp lý cho giáo viên được dạy thêm, dựa theo nhu cầu của học sinh.
"Nhu cầu lớn, giáo viên dễ gì bỏ dạy thêm"
Cô Đặng Thanh Thủy (27 tuổi, giáo viên THCS tại Hà Nội) cho rằng, việc thầy cô dạy thêm ngoài giờ một phần cũng xuất phát từ nhu cầu của học sinh. Cô khẳng định, nhu cầu lớn, giáo viên dễ gì bỏ dạy thêm.
Dạy thêm, học thêm bị biến tướng gây ra dư luận xấu. (Ảnh minh họa: S.T)
"Ở trên lớp, thầy cô không có nhiều thời gian để kèm cặp sát sao từng cá nhân được", cô nói và nêu ví dụ, một lớp 40 em, tiết học 45 phút thì giáo viên dành cho mỗi em một phút đã hết giờ. Có thể vì thế nhiều gia đình có nhu cầu cho con đi học thêm để ôn luyện kỹ càng hơn.
Việc học thêm hay không là do phụ huynh tự cân nhắc. Học thêm có ích nếu không bị biến tướng thành chuyện giáo viên tìm mọi cách ép buộc phụ huynh phải chi tiền cho con học tại nhà thầy cô vào buổi tối.
"Nếu có tình trạng học sinh bị trù dập chỉ vì không đi học thêm, phụ huynh, học sinh nên trao đổi thẳng thắn với giáo viên, đồng thời báo cáo cho nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục để giải quyết vấn đề", cô Thủy nêu quan điểm.
Nữ giáo viên cũng nhìn nhận, nhu cầu học thêm ngày càng nở rộ, nên sẽ khó để thực thi lệnh cấm theo quy định. Ngoài giờ học chính, nhiều phụ huynh có nguyện vọng tìm kiếm thầy giỏi, chỗ dạy thêm uy tín để đưa con đến học, trau dồi, củng cố kiến thức.
Theo cô, quan trọng hơn hết cần có cơ chế để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm đạt hiệu quả, tránh biến tướng gây ra dư luận xấu trong xã hội.
"Giáo viên dù biết dạy thêm là không đúng quy định, nhưng vẫn đánh cược vì học sinh có nhu cầu, phụ huynh sẵn sàng chi khoản này", cô Thủy đánh giá.
Tháng 3/2023, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, từ năm 2012, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư số 17 quy định hoạt động dạy thêm, học thêm phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản.
Thứ nhất, không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa.
Thứ hai, học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau, khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.
Thứ ba, tuyệt đối không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm. Thứ tư, không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá.
Giáo viên không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm. Đồng thời giáo viên không được dạy thêm chính học sinh của mình khi chưa được sự cho phép của nhà trường. UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.