Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM). Ảnh minh họa/INT |
Tuy nhiên, để thực hiện công việc này, ông Võ Văn Bé Hai cho rằng, trường chuyên phải xây dựng quy chế đánh giá riêng. Cụ thể, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá giáo viên; tổ chức thẩm định, đánh giá giáo viên theo chu kỳ (ví dụ sở GD&ĐT thực hiện 3 năm 1 lần); thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá giáo viên hàng năm.
Cũng nhắc đến việc xây dựng tiêu chí, ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết: Năm 2021, UBND tỉnh Phú Thọ giao sở GD&ĐT xây dựng đề án phát triển trường chuyên của tỉnh, trong khi chờ đề án phát triển trường chuyên của toàn quốc. Trong đó, UBND tỉnh có giao cho sở xây dựng tiêu chí đánh giá đội ngũ giáo viên trường THPT chuyên. Ngoài những tiêu chí theo quy định hiện hành, sở xây dựng thêm tiêu chí bổ sung, tuyển chọn, sàng lọc đội ngũ giáo viên trường chuyên theo hướng “có vào, có ra”.
Liên quan đến nội dung này, thầy Lê Đỗ Huy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa (An Giang) cho rằng, điều quan trọng phải quy định rõ nhiệm vụ giáo viên trường chuyên là gì. Giáo viên trường chuyên phải thực hiện đúng nhiệm vụ, nếu không làm tròn vai thì bị điều chuyển.
Chia sẻ của ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Nai, Quy chế tổ chức và hoạt động trường THPT chuyên hiện hành cũng có quy định về nội dung này (Khoản 2, Điều 17 văn bản hợp nhất số 20/VBHN-BGDĐT ngày 30/5/2014). Tuy nhiên, những ràng buộc đó có phần chung chung cũng như các trường THPT không chuyên. Xét mức độ về mục tiêu, đối tượng, chương trình chuyên…, đòi hỏi giáo viên phải thật sự giỏi, vượt trội về phẩm chất năng lực, đặc biệt kiến thức kỹ năng chuyên môn.
Do đó, phải đặt việc tuyển chọn nghiêm túc là yêu cầu hàng đầu (có tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, chẳng hạn như có đánh giá cụ thể của một tổ chức kiểm định độc lập); được tạo điều kiện tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn hàng năm... Song song đó, việc điều chuyển sang các trường không chuyên cũng phải được áp dụng. “Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động trường THPT chuyên có nói đến nội dung này, nhưng cần cụ thể hơn. Tất nhiên, giáo viên trường chuyên phải có ưu đãi tương xứng”, ông Võ Ngọc Thạch nêu quan điểm.
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, việc “có vào, có ra” không chỉ áp dụng với trường chuyên mà cả với trường có thương hiệu, uy tín, chất lượng. Đây là điều cần thiết để bảo đảm chất lượng đội ngũ, cũng như có thể điều chuyển người giỏi, có năng lực, tâm huyết về trường chuyên. Như mô hình trường tiên tiến tại Nghệ An thu hút thầy cô giỏi về giảng dạy và điều chuyển nếu không đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, nội dung này có thể không cần quy định cụ thể tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên vì đây là việc thuộc về quản lý biên chế.