Trong phần Làm văn, cô giáo Hà Thị Khuyên nêu quan điểm: “Ở câu 1, yêu cầu TS viết đoạn văn, với dung lượng giới hạn trong khoảng 200 chữ, để trình bày quan điểm về vấn đề nghị luận một cách thấu đáo, sắc sảo, giàu chất văn, thì không phải điều dễ dàng. Bên cạnh các ý cơ bản thì sự phản biện, bàn luận mở rộng và lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu - phù hợp với vấn đề nghị luận là rất cần thiết.
Còn ở câu 2, phần viết bài văn Nghị luận văn học, thì TS phải vận dụng kiến thức lý luận (đặc trưng thể loại, tình cảm của nhà văn, nội dung và hình thức trong văn bản văn học). Huy động nguồn dẫn chứng mở rộng phù hợp để bàn luận vấn đề; đặt đoạn trích trong mối quan hệ với tác phẩm, với văn phong của tác giả để phân tích, bình giá; trình bày chặt chẽ, logic, diễn đạt giàu hình ảnh, giàu cảm xúc...”.
Định hướng ôn tập cho học sinh vùng khó
"Quan Sơn là một trong những huyện nghèo của cả nước, thuộc miền núi cao ở biên giới phía Tây xứ Thanh. HS Trường THPT Quan Sơn đa phần là con em đồng bào DTTS, điểm đầu vào thấp.Không chỉ với môn Ngữ văn mà khi học các môn học khác, các em cũng gặp những rào cản nhất định.Việc ôn thi tốt nghiệp với thầy và trò nhà trường, được xác định là “một cuộc chiến”, cô Khuyên nhận định.
Cũng theo cô Khuyên, với môn Ngữ văn, mục tiêu là điểm bình quân của trường đạt 6,4; hướng đến đảm bảo điểm số cho 2 nhóm HS, trong đó có nhóm chỉ cần đỗ tốt nghiệp và nhóm HS có nguyện vọng xét đại học, cao đẳng.
Cô Lê Thị Luyến - Giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Quan Sơn cùng học trò của mình trong giờ học. (Ảnh: Thế Lượng) |
"Để đạt được những mục tiêu nêu trên, đội ngũ GV Ngữ văn trường THPT Quan Sơn chúng tôi đã hướng dẫn HS lập đề cương ôn tập theo hướng, như: Hệ thống lại những kiến thức thường gặp ở phần Đọc hiểu; kỹ năng làm từng dạng câu hỏi; các bước lập ý, hệ thống dẫn chứng có thể vận dụng cho đề nghị luận xã hội.
Bên cạnh đó, chúng tôi hướng dẫn học sinh hệ thống hoá kiến thức về tác phẩm văn học, như: khái quát tác giả, khái quát tác phẩm (xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, những nét chính về nội dung và nghệ thuật), những lệnh phụ có thể sẽ gặp trong các đề thi.
Vừa giảng dạy kiến thức vừa rèn luyện kỹ năng cho HS; học đến đâu luyện đề, chữa đề đến đó.Hướng dẫn HS phân phối thời gian hợp lý cho các phần, các câu. Đặc biệt, luôn quan tâm sát sao đến học trò để phân loại HS. Em nào yếu phần nào thì “vực” phần đó.Em nào viết đúng, viết đủ rồi, thì bồi dưỡng thêm để viết sâu, viết hay.Học và hành từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp", cô giáo Khuyên tâm sự.
Cuối cùng, nữ GV Hà Thị Khuyên nhận xét, đối với đề minh họa môn Ngữ văn năm nay, cấu trúc vẫn ổn định như đề thi những năm gần đây.Kiến thức và kỹ năng HS đã học chủ yếu trong chương trình 12. Phần nghị luận văn học, đều nằm trong chương trình lớp 12. Còn phần nghị luận xã hội, là vấn đề gần gũi, thiết thực để HS bàn luận. Từ đó, HS được bồi dưỡng nhận thức, tình cảm, kỹ năng, ứng xử trong đời sống xã hội.
“Đề thi vừa sức. Học sinh ở vùng miền núi, hải đảo, học sinh dân tộc thiểu số có thể đạt mức điểm trung bình. Tuy nhiên, đề minh họa môn Ngữ văn năm nay cũng chú trọng đến việc phân loại HS. Có những phần dành cho HS khá, giỏi đó là câu 4 phần đọc hiểu và lệnh phụ ở câu 2 phần làm văn”, cô Khuyên nói.