Giao xe máy cho thiếu niên 13 tuổi dẫn tới tai nạn chết người, nam thanh niên bị khởi tố

01/02/2024, 09:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù biết rõ T.A. (SN 2010) chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy tham gia giao thông, Nguyễn Khắc Dũng (SN 2006) vẫn giao phương tiện cho em Bùi D.T.A., 13 tuổi, dẫn đến hậu quả đau lòng

Ngày 31-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Khắc Dũng (SN 2006, trú tại xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên) để điều tra, xử lý về hành vi "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ", quy định tại Khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Hiện trường vụ tai nạn khiến em B.D.T.A. tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn khiến em B.D.T.A. tử vong tại chỗ

Trước đó, vào 20 giờ 45 phút ngày 5-1, tại đường liên xã, thuộc thôn 6, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, em Bùi D.T.A. (SN 2010, trú tại thôn 8, xã Minh Tân) điều khiển xe máy BKS 15G1-961.xx theo hướng từ xã Lưu Kiếm về thị trấn Minh Đức thì xảy ra đâm va vào xe máy BKS 15B2-877.xx do chị Nguyễn T.Nh. (SN 1981, trú tại thôn 6, cùng xã Minh Tân) điều khiển, chạy phía trước cùng chiều và tiếp đó lao vào tường bao ven đường. Hậu quả, em T.A. tử vong tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng.

Lực lượng công an xác định, nguyên nhân ban đầu do em T.A. không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, chưa đủ điều kiện để điều khiển xe máy tham gia giao thông.

Quá trình xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên đã làm rõ vào thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn, Nguyễn Khắc Dũng đi xe máy đến thôn 10, xã Minh Tân để chơi điện tử. Sau đó, em T.A. đi xe đạp điện đến hỏi mượn xe máy của Dũng. Dũng đã đồng ý và giao phương tiện cho T.A., mặc dù biết rõ T.A. chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy tham gia giao thông.

Tại khoản 10, điều 8 Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ: "Nghiêm cấm giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ".

Còn theo Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô sẽ bị xử phạt hành chính từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng với tổ chức; với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Trường hợp để xảy ra tai nạn giao thông chết người thì người cho mượn, giao phương tiện có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bài liên quan
Tìm phương án giảm thiểu tai nạn giao thông đối với lứa tuổi học sinh
Trong vòng 1 năm, tại Thanh Hoá xảy ra 146 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm chết 48 người, 149 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao xe máy cho thiếu niên 13 tuổi dẫn tới tai nạn chết người, nam thanh niên bị khởi tố