Cô Nết tâm sự: “Giáo viên dưới xuôi lên Nghĩa Thuận công tác sợ nhất cái lạnh mùa đông thường xuyên dưới 10 độ. Quần áo giặt vắt tay cả tuần không khô, giặt máy thì 4 ngày vẫn ẩm. Những bữa cơm nấu xong chỉ 10 - 15 phút chưa kịp ăn đã nguội lạnh. Đóng cửa trong nhà, mặc 5 - 7 lần áo vẫn rét.
Mùa đông kéo dài, khắc nghiệt khiến cả trò và thầy đều vất vả. Với trẻ mầm non, công tác chăm sóc càng đòi hỏi kỹ càng, cẩn trọng. Trước hết vì sức khỏe của các em, sau đó để phụ huynh thấy được đến lớp trẻ được chăm sóc đầy đủ, an toàn. Từ đó đưa trẻ đi học đều đặn, không địu con theo lên nương…”.
Cô Nết cho biết, giáo viên vùng cao khi bước vào phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi đòi hỏi chuyên môn cao. Do đó, bên cạnh bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên phải tự học, tự kết nối với đồng nghiệp dưới xuôi, ở thành phố để chia sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt, trong bối cảnh cơ sở vật chất khó khăn, nhà giáo ngoài nhiệm vụ chăm nuôi dạy trẻ phải phát huy trách nhiệm trong làm đồ chơi, đồ dùng dạy học, trang trí trường lớp... Khó đến đâu cũng phải nỗ lực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của gia đình, xã hội và nghề nghiệp.
Cô Văn Thị Nết công tác tại Trường Mầm non xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ, Hà Giang). Ảnh: NVCC |
Thầy Nguyễn Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Quan Lạn (Quảng Ninh) công tác tại đảo Quan Lạn 21 năm, nên hiểu rõ những khó khăn của giáo viên vùng khó khi bước vào đổi mới giáo dục. Theo thầy Hà, trước hết, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thiếu thốn làm giảm hiệu quả và khả năng phát huy phương pháp dạy học tiên tiến từ người thầy. Điều đó khiến chất lượng giáo dục chưa đạt kết quả cao, giáo viên ít được cọ xát, thực nghiệm…
Bên cạnh đó, bước vào triển khai Chương trình GDPT mới với đòi hỏi về cơ sở vật chất cao hơn thì xã hội hóa không thuận lợi; sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành từ gia đình với nhà trường hạn chế khiến rào cản chất lượng giáo dục tăng lên.
Đặc biệt theo thầy Hà, vấn đề nâng chất đội ngũ giáo viên không đơn giản khi việc đi lại giữa đảo và đất liền khó khăn, các điều kiện hỗ trợ giáo viên nâng cao trình độ năng lực gần như không có. Những năm qua, trường không có kinh phí cử thầy cô đi đào tạo nâng cao chuyên môn. Do đó, 100% trình độ giáo viên nhà trường ở mức chuẩn, chưa có trên chuẩn… Những khó khăn trên đã và đang khiến chất lượng giáo dục chưa như mong muốn.
Tại Trường PTDTBT Tiểu học xã Sín Chéng (Si Ma Cai, Lào Cai), cô Hiệu trưởng Bùi Thị Hường ghi nhận trình độ đội ngũ giáo viên vùng cao trong những năm qua tiến bộ đáng kể dù điều kiện chung còn khó khăn. Ý thức tự học hỏi, nâng cao chuyên môn để đáp ứng yêu cầu dạy học Chương trình GDPT mới cải thiện.
Song cô Hường khẳng định sự chênh lệch về điều kiện dạy học, nâng cao chuyên môn, năng lực giáo viên giữa miền ngược và xuôi vẫn còn khoảng cách lớn, đãi ngộ chưa theo kịp thực tế. Chính vì vậy, chỉ có đam mê với nghề, yêu trò… mới có thể giữ chân giáo viên với trường lớp, vượt lên khó khăn để tiếp tục cống hiến.
“Ở Nghĩa Thuận, tôi đã được thỏa ước mơ làm cô giáo, có một gia đình hạnh phúc và bạn đời cùng nghề luôn đồng cảm, chia sẻ cùng vượt khó. Nếu được lựa chọn lại, với vất vả như đã trải qua, bản thân vẫn chọn nghề giáo…”, cô Nết trải lòng.