Để đảm bảo tính đồng bộ, khai thác hiệu quả đường vành đai 4 TP HCM giai đoạn 1 và giai đoạn hoàn thiện, cần lưu ý quy mô đầu tư giai đoạn 1 (đối với những đoạn tuyến giữ nguyên theo hiện trạng), nghiên cứu phương án nâng cấp, cải tạo đảm bảo khai thác vận tốc 100 km/h đồng bộ trên toàn tuyến đường vành đai 4 TP HCM, đáp ứng năng lực thông hành, phát huy hiệu quả đầu tư.
Mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện: Rà soát, nghiên cứu, tính toán kỹ về quy mô mặt cắt ngang đảm bảo phù hợp quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 TP HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Kế hoạch triển khai thực hiện đường vành đai 4 đã được lãnh đạo các địa phương thống nhất.
UBND TP HCM cho biết, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần đường vành đai 4 TP HCM thuộc địa bàn hai địa phương, UBND TP HCM sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan của tỉnh Bình Dương nhằm thống nhất các yếu tố kỹ thuật, chuẩn xác điểm khớp nối giữa hai dự án thành phần, đảm bảo đồng bộ, phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật đường cao tốc theo quy định.
Vành đai 4 TP HCM có chiều dài khoảng 200 km, đi qua địa bàn 5 địa phương gồm TP HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án có điểm đầu tại điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và kết thúc tại cảng Hiệp Phước (TP HCM).