Giữa xung đột Israel – Hamas, Mỹ củng cố hỏa lực ở Trung Đông

Xuân Mai | 16/10/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ đang tăng cường hỏa lực ở Trung Đông để ngăn chặn xung đột giữa Israel và Hamas lan rộng ra toàn khu vực.

USS Dwight D. Eisenhower, tàu sân bay mới nhất của Mỹ cũng là tàu sân bay lớn nhất thế giới đã có mặt ở phía Đông Địa Trung Hải. Đây là tàu sân bay thứ hai của Mỹ đến khu vực trong 10 ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 14-10 cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower sẽ gia nhập cùng nhóm tàu USS Gerald R. Ford đang hiện diện ở phía Đông Địa Trung Hải.

Giữa xung đột Israel – Hamas, Mỹ củng cố hỏa lực ở Trung Đông - Ảnh 1.

Tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R. Ford di chuyển cùng với tàu USNS Laramie. Ảnh: Reuters

Theo ông Austin, động thái này thể hiện cam kết của Washington đối với an ninh của Israel và quyết tâm của Mỹ nhằm ngăn chặn bất kỳ bên nào đang tìm cách leo thang cuộc chiến này.

Theo hãng tin Reuters, dù Nhà Trắng cho biết Mỹ không có kế hoạch hoặc ý định sử dụng các tàu sân bay nhưng lực lượng quân sự của Mỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ trên không nhằm bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ trong trường hợp cần thiết.

Mỹ cũng có một loạt căn cứ ở Trung Đông cùng với quân đội, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: "Mọi nỗ lực đang được thực hiện để ngăn chặn cuộc xung đột lan rộng ở khu vực. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ tiêu tốn rất nhiều nguồn lực của Mỹ".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 15-10 nhấn mạnh việc triển khai hai nhóm tác chiến tàu sân bay không nhằm khiêu khích bất kỳ ai mà chỉ phát đi thông điệp răn đe rất rõ ràng rằng không bên nào được làm leo thang cuộc xung đột này hoặc làm tăng thêm sự gây hấn chống lại Israel từ các bên khác.

Tổng thống Joe Biden cùng ngày cho rằng cần phải có con đường dẫn đến việc thành lập nhà nước Palestine, sau khi các quan chức hàng đầu của Mỹ cảnh báo cuộc chiến giữa Israel và Hamas có thể leo thang.

Giữa xung đột Israel – Hamas, Mỹ củng cố hỏa lực ở Trung Đông - Ảnh 2.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: NYTIMES

Ông Biden không cho rằng quân đội Mỹ cần thiết hiện diện ở thực địa vì Israel có một trong những "lực lượng binh sĩ tốt nhất".

Cũng trong cuộc phỏng vấn của chương trình 60 Minutes của đài CBS, tổng thống Mỹ cảnh báo rằng việc Israel chiếm đóng Gaza lần nữa sẽ là một sai lầm.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan trước đó cho rằng có nguy cơ leo thang cuộc xung đột giữa Israel - Hamas, mở ra mặt trận thứ hai ở phía Bắc và có sự tham gia của Iran.

Bài liên quan
Israel tuyên bố sẵn sàng đứng một mình
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo ngừng viện trợ vũ khí nếu Tel Aviv tiến quân vào Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa xung đột Israel – Hamas, Mỹ củng cố hỏa lực ở Trung Đông