Cùng với đó, học sinh chú ý luyện tập kĩ năng xác định và tính góc giữa đường thẳng và mặt phẳng; góc giữa hai mặt phẳng; bài toán liên quan đến khoảng cách (từ một điểm đến một mặt phẳng, khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau).
Ảnh minh họa/ITN. |
Đối với chương trình lớp 12, học sinh nên rèn luyện các kĩ năng: Đọc bảng biến thiên, đọc đồ thị hàm số; các tính chất đặc trưng của hàm số (cực trị của hàm đa thức bậc 4 trùng phương, cực trị và đơn điệu của hàm đa thức bậc 3, các bài toán tương giao của hai đồ thị hàm số); khái niệm và tính chất mũ và lôgarit; phương trình và bất phương trình mũ và lôgarit dạng đơn giản.
Các kĩ năng khác cũng cần chú trọng rèn luyện gồm: Phương pháp đổi biến, phương pháp tích phân từng phần; công thức liên quan đến ứng dụng tích phân; số phức liên hợp; khái niệm liên quan đến vectơ chỉ phương của đường thẳng; vectơ pháp tuyến của mặt phẳng; điểm thuộc đường thẳng, điểm thuộc mặt phẳng,…
Để đạt điểm cao, học sinh phải làm được các câu hỏi mức độ vận dụng, vận dụng cao. Nội dung kiến thức thuộc mức độ này thường là: Xác suất (Giải tích 11); góc giữa 2 mặt phẳng, khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng (Hình học 11); bài toán tương giao, cực trị và đơn điệu của hàm trị tuyệt đối; bài toán thiết diện của mặt phẳng với hình tròn xoay; bất phương trình mũ và lôgarit; biến đổi tích phân, tích phân hàm ẩn; biện luận nghiệm của phương trình bậc hai trên tập số phức; cực trị số phức và cực trị trong hình học tọa độ không gian Oxyz.
“Nếu chỉ thi để lấy điểm xét tốt nghiệp, các em nên luyện tập thật kĩ các dạng toán thuộc nội dung 35 câu đầu của đề thi. Với các bạn xét tuyển đại học, ngoài 35 câu đầu, cần luyện tập thêm các dạng câu vận dụng, vận dụng cao. Các em nên làm theo tuần tự các câu. Có thể dùng kí hiệu như: Câu nào chắc chắn đánh dấu trừ, câu nào còn phân vân đánh dấu cộng, câu nào chưa biết đánh dấu sao. Hoàn thành xong các câu đã chắc chắn đáp án, các em xem những câu mình còn phân vân và suy nghĩ sâu hơn, xét các trường hợp khác nhau, hoặc sử dụng phương pháp loại trừ, thử đáp án, sử dụng máy tính cầm tay để chọn đúng đáp án”, cô Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ.