Giúp trẻ nâng cao năng lực học tập bằng cách nào?

Hà Minh | 27/10/2023, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cha mẹ vẫn luôn tin rằng năng lực của con mình không kém gì con nhà người khác. Tuy nhiên, khi kết quả không như kỳ vọng, cha mẹ nên làm gì để đồng hành cùng con vượt qua?

dong-hanh-cung-con-1.jpg
 Giúp trẻ nâng cao năng lực học tập bằng cách nào?

Một sự thật không thể nào tin nổi?

Trong một buổi họp phụ huynh có chị Hoa mẹ một học sinh tên Minh đến tham dự. Chị đi đến phía sau của phòng học, nhìn thấy thầy giáo đang dán toàn bộ đánh giá thành tích tổng hợp của học sinh trong lớp trên tường, liền tới gần xem xét nghiêm túc. Thoáng nhìn, chị đã thực sự kinh ngạc.

Trước đây, thầy giáo dùng hình thức dán ngôi sao đỏ 5 cánh trên bảng đánh giá thành tích tổng hợp để thể hiện thành tích về các mặt như viết, nắm vững môn toán và nắm vững môn đọc của học sinh.

Các bạn học của Minh đều giành được một chuỗi sao đỏ năm cánh, vậy mà số sao cậu bé Minh thông minh, mau mồm miệng giành được lại ít đến tội nghiệp.

Chị Hoa chia sẻ: “Tôi biết cháu gặp khó khăn về mặt viết, hơn nữa, khi phân nhóm đọc, nó lại bị phân nhóm có tốc độ đọc tương đối chậm. Nhưng Minh nhỏ tuổi hơn các bạn cùng lớp, thêm vào đó, tôi thường cho rằng cháu sẽ theo kịp các bạn khác.

Hiện tại, tôi mới thực sự được tận mắt chứng kiến một sự thật không thể nào tin nổi. Cháu Minh nhà tôi có vấn đề về học tập.”

dong-hanh-cung-con.minh-hoa.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Kinh nghiệm trên hành trình giúp con

Ngày hôm sau, chị Hoa tìm đến một giáo viên bộ môn của Minh, họ cùng vạch ra một phương án nhằm giúp Minh nâng cao năng lực đọc và viết.

Chị Hoa đã rút ra 7 kinh nghiệm sau:

Bắt đầu từ việc dạy cho trẻ phát âm những âm từ cơ bản.

Trước khi trẻ đi học, cha mẹ nên thông qua việc luyện phát âm chính xác. Hãy cho trẻ đọc một vài bài thơ, hay ca từ đơn giản, có tiết tấu để tăng cường năng lực nhận thức và nắm bắt đối với âm vị ngữ âm.

Nếu khi thực hiện, trẻ cảm thấy tương đối khó khăn, thì cha mẹ cần bỏ ra nhiều công sức hơn nữa, cho trẻ thực hiện một vài bài tập phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Giúp trẻ khắc phục các vấn đề về năng lực học tập càng sớm thì càng có lợi cho việc học của trẻ.

Tìm bác sĩ tư vấn về các vấn đề liên quan đến khuyết điểm của con.

Tiến sĩ James Peli là cựu hội trưởng hiệp hội nhi khoa nước Mỹ đã từng chia sẻ: “Nếu bạn có phần lo lắng về một số vấn đề ở bản thân con cái mình, vậy thì bạn có thể đi tư vấn các bác sĩ nhi khoa.” Ông thừa nhận, không phải tất cả các bác sĩ khoa nhi đều là chuyên gia điều trị chứng “không có năng lực học tập”. Tuy nhiên, khi họ có thể loại trừ một số nguyên nhân về thị lực kém hay thính lực của trẻ. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ đánh giá tình hình phát triển của trẻ so với các tiêu chuẩn bình thường khác.

Tìm hiểu về phương pháp dạy học của giáo viên ở trường.

Nếu con bạn quả thực là người không có năng lực học tập, vậy bạn nên tìm hiểu căn kẽ phương pháp dạy học của nhà trường. Nhà trường nên mở những lớp nhỏ nhắm đúng vào vấn đề mà học sinh vướng mắc, tìm ra biện pháp giải quyết ổn thoả, kịp thời bù đắp một số thiếu sót nào đó nhằm giúp học sinh này không bị tụt lại phía sau so với các bạn cùng lứa khác.

Đối với các học sinh có vấn đề nghiêm trọng về môn đọc, giáo viên cần kèm riêng trong ít nhất khoảng nửa tiếng mỗi ngày.

dong-hanh-cung-con.jpeg
Cha mẹ nên đồng hành cùng con để nâng cao hiệu quả học tập.

Dạy trẻ học tại nhà

  • Là cha mẹ, bạn có rất nhiều cơ hội để dạy con học. Ví dụ đặt các chữ cái bằng nam châm lên trên tủ lạnh để luyện từ; cùng con chơi trò điền chữ; kiên trì đọc cho con nghe những bài đọc có tính tri thức và lý thú cao dành cho nhi đồng.
  • Cho trẻ làm bếp cùng bạn và đưa ra cho trẻ một vài bài toán để kiểm tra năng lực giải toán của trẻ. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu trẻ kiểm tra xem trong bếp có bao nhiêu thứ gia vị. Khi nấu ăn, bạn có thể bảo trẻ thêm một lần hoặc bớt đi một nửa lượng gia vị nêm, thông qua đó, dạy trẻ cách tăng giảm đơn giản và cách phân phối tỉ lệ.
  • Tận dụng các công cụ học tập hiện đại
  • Có thể cung cấp cho trẻ một chiếc máy vi tính, để chúng luyện tập điền chữ, tạo thành tổ hợp từ, vẽ tranh, làm các phép tính toán học tương đối đơn giản, …
  • Nếu máy vi tính có cài các phần mềm dạy học có hình vẽ và lời văn phong phú, đẹp mắt thì trong khi học bài, trẻ sẽ vừa được lắng nghe âm thanh, vừa có thể nhìn thấy các hình ảnh tương đối trực quan. Phương pháp này đặc biệt rất hữu dụng cho những trẻ gặp khó khăn về đọc hiểu.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ bên ngoài
  • Nếu con bạn luôn phải học hành rất vất vả, tốn sức mà kết quả học tập vẫn tụt lại phía sau các bạn cùng lớp, bạn có thể nhờ nhà trường giới thiệu gia sư, thầy dạy hoặc các chuyên gia khác để giúp đỡ con bạn một cách cụ thể.
  • Khi giáo dục phải có lòng tin, không nên vội từ bỏ

Từ xưa đến nay, nhờ vào sự giáo dục đúng đối tượng của cha mẹ và thầy cô giáo, cùng với nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân, rất nhiều người từng không có năng lực học tập đều đạt được những thành tựu tương đối trong nghề nghiệp, trở thành một người thành công khiến người khác đều ngưỡng mộ.

Nhà bác bác học Arbert Anhxtanh khi còn nhỏ cũng từng mắc chứng không có năng lực học tập Nhưng rút cục Anstanh không những không tụt lại so với những người đồng niên khác mà còn trở thành nhà khoa học quốc tế.

Do đó, để nâng cao năng lực học tập của trẻ, điều quan trọng nhất là cần dạy cho con bạn những phương pháp học tập đúng đắn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trẻ nâng cao năng lực học tập bằng cách nào?