Giúp trẻ vui đến trường sau Tết

24/02/2024, 12:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những hoạt động vui xuân ngay tuần đầu sau nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn được các trường tổ chức đã góp phần thu hút học sinh tựu trường đông đủ.

Khai bút đầu xuân

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân mới, trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai đã tổ chức hoạt động Khai bút đầu xuân năm 2024. Đây là hoạt động nhằm khơi gợi sự hứng khởi, gắn bó của tập thể nhà trường cùng nhau đoàn kết, khát vọng đổi mới, phát triển, phấn đấu thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Từ đó tạo tâm thế vui vẻ, phấn khởi cho học sinh với hứa hẹn một năm mới vui tươi và đong đầy cảm xúc.

Chương trình khai bút đầu xuân của cô và trò Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp, khởi đầu cho ngày làm việc đầu năm nhiều hứng khởi và hy vọng những điều tốt đẹp.

Chương trình Khai bút đầu xuân của cô trò Trường Tiểu học Lê Văn Tám.
Chương trình Khai bút đầu xuân của cô trò Trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Học sinh nhà trường Khai bút đầu Xuân bằng một số hoạt động như: viết cảm xúc của mình với chủ đề ngày Tết, trang trí bưu thiếp Chúc mừng năm mới, chia sẻ những việc đã giúp gia đình trong ngày Tết, … Qua đó đã giúp các em có thêm sự hiểu biết về ý nghĩa của việc Khai bút đầu Xuân. Ngoài ra, trong ngày Khai bút đầu Xuân, học sinh còn được tham gia các trò chơi dân gian và được thầy cô giáo dành tặng những món quà ý nghĩa như; tặng chữ, tặng bút, …

Cô Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám chia sẻ: “Đây là hoạt động trải nghiệm thiết thực đối với các em. Nó mang lại một không khí thật vui tươi, háo hức. Ngoài những giá trị chân, thiện, mỹ, việc “Khai bút đầu Xuân” còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nó không chỉ tượng trưng cho sự khởi đầu một sự nghiệp, sự học mà còn gửi gắm rất nhiều tâm tư, nguyện vọng về một năm mới suôn sẻ, hạnh phúc và thành công”.

Những dòng thư pháp của học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ.
Những dòng thư pháp của học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ.

Ngay trong ngày đầu tựu trường sau Tết Nguyên đán, màn hình led trên sân Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Tp. Lào Cai) đã rực lên với phông chữ đỏ, mai vàng, đào nở rộ nổi bật với dòng chữ: “Ngày hội khai bút đầu Xuân Giáp Thìn”. Dưới sân, những chiếc thảm đỏ được trải phẳng phiu sẵn sàng chờ đón hàng nghìn học sinh hội tụ tại đây trong ngày học đầu tiên của mùa Xuân mới.

Dọc các dãy hành lang, chạy thẳng từ cổng trường là muôn vàn loài hoa khoe sắc. Những tà áo dài đủ màu của các học trò tạo cho không khí Xuân ngày càng rạo rực, tươi vui.

Trong ngày hội Khai bút đầu xuân được nhà trường tổ chức, nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra. Tại đây, các em được lắng nghe những lời chúc Tết của cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Lan Anh. Học sinh cũng được chơi trò chơi Hái lộc đầu xuân và nhận những phong bao lì xì may mắn. Đặc biệt, ngày hội còn mang đến hoạt động khai bút – có lẽ đây là hoạt động được các em mong chờ nhiều nhất.

“Những ngòi bút đầu Xuân được mở hàng với những chữ: Đức, Trí, Nhẫn, Phúc, Tài, Lộc… cùng những dòng chúc Tết tới thầy cô, gia đình, bạn bè được học sinh viết lên bằng tất cả yêu thương, biết ơn và kính trọng” – cô Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ.

Cô trò Trường Tiểu học Kim Đồng khai bút đầu xuân.
Cô trò Trường Tiểu học Kim Đồng khai bút đầu xuân.

Trong buổi Khai bút đầu xuân vào sáng ngày 19/2, thầy trò Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai được tham gia trò chơi giáp IQ, hái lộc đầu xuân và nhận những phong bao lì xì may mắn. Cô trò mong đợi nhất đó là hoạt động khai bút. Học sinh được tự tay viết những dòng chữ thư pháp ý nghĩa.

Cô Hoàng Thị Hương Giang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ: “Đây là hoạt động ý nghĩa, mang nét đẹp truyền thống của dân tộc. Đó cũng là sự khởi đầu với nhiều hy vọng, niềm tin cùng sự hứa hẹn một năm học gặt hái thật nhiều thành công của thầy và trò nhà trường”.

“Nét đẹp khai bút gắn liền với câu chuyện về nhà giáo nổi tiếng Chu Văn An mỗi dịp năm mới thường tự tay viết chữ tặng học trò để khích lệ sự cố gắng học tập. Sau này, khai bút đầu xuân được phục dựng, trở thành hoạt động giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo cho các thế hệ người Việt. Với ý nghĩa đó, từ nhiều năm nay, khai bút đầu xuân đã trở thành ngày hội của thầy và trò ngành giáo dục thành phố Lào Cai” – bà Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai chia sẻ.

Thu hút học sinh tựu trường

Sau thời gian nghỉ tết Nguyên Đán, ngày 17/2, Trường Mầm non xã Tà Mung, huyện Than Uyên (Lai Châu) đã tổ chức khai xuân, dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị tốt các điều kiện để đón trẻ đến lớp.

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi thu hút trẻ đến trường vào ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán, điểm trường Bản Khá (Trường Mầm non xã Tà Mung) đã tổ chức đón trẻ đến lớp; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động vui xuân như: Múa xòe, nhảy sạp; tổ chức các trò chơi dân gian như: Tó má lẹ, tát yến…

Với sự tham gia của phụ huynh, các bé đi học với tâm thế vui tươi phấn khởi trong ngày đầu xuân. Tỷ lệ chuyên cần ngày đầu đến lớp sau kỳ nghỉ tết đạt 96%.

Nhảy sạp tại Trường Mầm non xã Tà Mung (Than Uyên).
Nhảy sạp tại Trường Mầm non xã Tà Mung (Than Uyên).

Để học sinh có thêm trải nghiệm về Tết cổ truyền, ngày 19/2, Trường THCS xã Hua Nà, huyện Than Uyên cũng đã tổ chức chương trình ngoại khoá với nhiều hoạt động với các trò chơi dân gian: Tó má lẹ, ném còn, bịt mắt đánh trống, kéo co...

Thầy Vũ Trọng Ninh, Hiệu trưởng Trường THCS xã Hua Nà cho biết: “Hoạt động này không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, góp phần giáo dục học sinh về truyền thống, văn hóa ngày Tết của dân tộc. Không những thế còn giúp các trường học thực hiện tốt hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các trò chơi thu hút sự tham gia của học sinh trong toàn trường. Sau mỗi trò chơi đã tìm ra các bạn thắng cuộc. Thầy Vũ Trọng Ninh đã trao cho các em những bao lì xì thay cho lời chúc năm mới may mắn, thành công.

Thi kéo co của Trường THCS xã Hua Nà thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Thi kéo co của Trường THCS xã Hua Nà thu hút đông đảo học sinh tham gia.

“Tết cổ truyền với nếp sinh hoạt mang đậm bản sắc dân tộc luôn là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam và được gìn giữ phát huy qua bao thế hệ. Được trải nghiệm những hoạt động phong phú, sinh động, ngày Tết với các em học sinh sẽ thiêng liêng và ý nghĩa hơn. Các chương trình vui xuân, đón Tết tại nhà trường được thực hiện với hình thức, nội dung phong phú. Qua đó, các em có thêm cơ hội được khám phá, tìm hiểu về những nét đẹp phong tục ngày Tết. Từ đó, củng cố ý thức gìn giữ, phát huy tốt hơn những giá trị quý báu của văn hóa dân tộc” – thầy Vũ Trọng Ninh chia sẻ.

Ông Trịnh Ngọc Hải, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Than Uyên chia sẻ: “Ngay ngày đầu tựu trường sau Tết, tỷ lệ học sinh đến lớp đạt gần 94%. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các trường tăng cường hoạt động vui xuân sau Tết để thu hút học sinh đến trường đông đủ. Đến nay, tỷ lệ học sinh tựu trường đã tăng lên đáng kể”.

Bài liên quan
Lào Cai tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Ngành GD&ĐT Lào Cai đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học, hướng tới tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trẻ vui đến trường sau Tết