Giúp trò yên tâm vững bước

05/09/2023, 07:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước thềm năm học mới là lúc phụ huynh lo chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho con trẻ. 

Nhằm chia sẻ gánh nặng với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngành Giáo dục các địa phương tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho học trò.

Áo mới đến trường

Trước khi vào năm học mới, A Lăng Hiếu và A Lăng Huy - anh em sinh đôi ở Làng Aur, xã A Vương (Tây Giang, Quảng Nam) theo mẹ đi bộ hơn 16km tới thị trấn P’ra. Quá trưa, 3 mẹ con mới tới địa điểm thầy Bhriu Apo hẹn trước. Thầy dẫn 2 trò đi mua quần áo mới, dép… để chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024 và ăn mì Quảng. Hiếu cười tươi, tay mân mê bộ quần áo mới, khoe: “Ở nhà em không ăn ngon thế này đâu. Mùi áo mới thơm quá, thật là thích. Có cả quần áo mới, dép mới, em như nằm mơ”.

Hiếu và Huy là 2 học sinh ở Trường Tiểu học A Vương tham gia chương trình “Đi học trên núi” của Câu lạc bộ (CLB) Bạn thương nhau (Đà Nẵng) với mức hỗ trợ 500.000 đồng/học sinh/tháng. Mức hỗ trợ này được duy trì trong 12 tháng của năm.

Tương tự, Hồ Văn Phể, học sinh Trường PTDT bán trú Trà Tập (Nam Trà My, Quảng Nam) là một trong 2.400 học sinh được tặng đồng phục mới của chương trình “Đồng phục tặng em”. Phể không giấu được niềm vui khi anh trai em, đang học lớp 7, cũng được “ké” bộ đồng phục mới do một nhà hảo tâm tặng riêng.

Anh Nguyễn Bình Nam - Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau kể: Nghe cu cậu nói mà thương: “Em có quần áo đồng phục rồi mà anh trai không có quần áo mới đi học”. Niềm vui của anh em Phể càng nhân lên khi được tặng thêm dụng cụ học tập trước khi vào năm học mới. Xúng xính trong bộ đồng phục còn thơm mùi vải, Phể khoe: “Em vui hơn Tết luôn”.

Chương trình “Đồng phục tặng em” được CLB Bạn thương nhau triển khai tại 7 trường vùng cao của Sơn Tây (Quảng Ngãi), Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My (Quảng Nam). 2.400 bộ đồng phục quần xanh áo trắng cho học sinh các khối lớp 1 - 2 - 3 - 4 với kinh phí 186 triệu đồng, từ sự ủng hộ của nhiều cá nhân thông qua CLB.

Ngoài ra, 70 bộ sách giáo khoa lớp 5 đã qua sử dụng cũng được gửi đến học sinh của xã Trà Bui, Trà Đốc (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) và Trà Phong (huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi) trước ngày khai giảng.

Giúp trò yên tâm vững bước ảnh 1
A Lăng Hiếu và A Lăng Huy được tặng áo quần và giày dép mới. Ảnh: NTCC

Nâng bước trò nghèo

Cô Hà Thu Dung - Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THPT Ngọc Lặc (Ngọc Lặc, Thanh Hoá) cho biết: Trong thời gian nghỉ hè, Ban giám hiệu cùng với Chi hội Chữ thập đỏ tiến hành rà soát hoàn cảnh gia đình của học sinh, nhất lứa học trò đầu cấp còn nhiều bỡ ngỡ. Qua khảo sát, nhà trường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cùng những khó khăn mà các em gặp phải để hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Trước khi năm học mới bắt đầu, Chi hội Chữ thập đỏ nhà trường đến từng nhà học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tặng quà, thăm hỏi gia đình. Thầy cô căn cứ vào hoàn cảnh từng em để lựa chọn quà tặng. Như các năm trước đây, có em được tặng đồ dùng cá nhân, em lại nhận đồ dùng học tập hoặc các suất học bổng...

“Năm nào chúng tôi cũng tận dụng mấy ngày trước khai giảng đến thăm nhà học sinh, mang theo những phần quà được chuẩn bị kỹ càng. Không chỉ trao quà, thầy cô còn động viên các em cố gắng học hành, nghe lời cha mẹ; mong phụ huynh tiếp tục đồng hành cùng giáo viên trong công tác giáo dục”, cô Dung bày tỏ.

Theo thông lệ, tại Lễ khai giảng tổ chức, nhà trường tiếp tục trao quà khuyến học là những suất học bổng cho học sinh nghèo nhằm chia sẻ gánh nặng chi phí học tập với các em và gia đình.

“Ngoài hoạt động hỗ trợ đầu năm, trong năm học, Ban giám hiệu cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, bộ môn phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chi hội Chữ thập đỏ quan tâm sâu sát, thường xuyên hỗ trợ học sinh.

Mùa Đông hoặc các dịp Tết, nhà trường tặng quà, quần áo ấm, chăn màn... cho các em và gia đình. Mong muốn của chúng tôi là có thể đồng hành, san sẻ bớt khó khăn, vất vả nhằm động viên các em vững bước đến trường”, cô Dung chia sẻ.

Là địa phương nghèo của tỉnh Điện Biên, huyện Tuần Giáo có hơn 12.200 trẻ em, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Không chỉ gặp khó khăn trong cuộc sống mà khi đến trường phần lớn trẻ trong tình trạng thiếu sách vở, đồ dùng cá nhân phục vụ việc học.

Để kịp thời giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, theo ông Đỗ Văn Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo, từ cuối năm học 2022 - 2023, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường rà soát, lập danh sách học trò cần giúp đỡ và lên phương án hỗ trợ kịp thời.

Phòng GD&ĐT còn phát động nhiều phong trào như “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm, sẻ áo”, kêu gọi công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành ủng hộ quỹ “Hỗ trợ giáo viên và học sinh vùng khó” để giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT Tuần Giáo tăng cường kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất hoặc mua sắm đồ dùng thiết bị, sách giáo khoa, phương tiện đi lại, bữa ăn trưa... Phần quà hay suất học bổng được phòng GD&ĐT phối hợp với các nhà trường và tổ chức từ thiện trao cho học sinh tại nhà hoặc Lễ khai giảng năm học mới.

Giúp trò yên tâm vững bước ảnh 2
Giúp trò yên tâm vững bước ảnh 3
Niềm vui của học sinh Trường Tiểu học Sơn Bua (Sơn Tây, Quảng Ngãi) được tặng đồng phục mới từ sự vận động của CLB Bạn thương nhau.

Không để trò thiếu sách giáo khoa

Không chỉ quan tâm đến trò có hoàn cảnh khó khăn, việc hỗ trợ sách giáo khoa trước thềm năm học mới cũng được các địa phương, nhà trường quan tâm.

Ông Đỗ Văn Sơn chia sẻ, từ cuối năm học 2022 - 2023, các trường phổ thông trên địa bàn đã nắm bắt, tổng hợp danh sách học sinh không có khả năng mua sách mới, gửi về phòng GD&ĐT. Đồng thời, nhà trường tiếp tục kêu gọi, vận động học sinh tặng sách giáo khoa đã qua sử dụng cho nhà trường để xây dựng thư viện sách giáo khoa dùng chung. Dựa trên danh sách đã lập, vào năm học mới, các trường sẽ xét duyệt cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn sách giáo khoa để sử dụng trong năm học.

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ sách vở, quần áo và các nhu yếu phẩm… cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn. Ưu tiên các em mồ côi, cha mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc hộ nghèo, cận nghèo”, ông Đỗ Văn Sơn trao đổi.

Thấu hiểu nỗi lo của phụ huynh trước mỗi năm học mới khi phải mua sắm quần áo, sách vở cho con, hằng năm Trường THCS Tân Châu (Khoái Châu, Hưng Yên) đều trao tặng quần áo mới và các suất học bổng cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, mồ côi trong Lễ khai giảng.

“Chương trình trao quà được tổ chức trong không khí ấm áp. Học sinh sau khi nhận quà sẽ nói lời cảm ơn, hứa học hành chăm chỉ để thầy cô và bố mẹ yên lòng. Chứng kiến niềm vui của trò khi nhận quà, mỗi giáo viên cũng cảm thấy ấm áp và thương yêu các em hơn. Những học sinh khác được truyền động lực phấn đấu học tập”, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Châu - thầy Lê Văn Bảy cho hay.

Chia sẻ về việc chuẩn bị cho sách giáo khoa, theo thầy Bảy, nhà trường có ba khối lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018 là 6 - 7 - 8. Đầu năm học 2022 - 2023, trường đã tuyên truyền cho học trò giữ gìn sách giáo khoa. Khi năm học kết thúc, thầy cô khuyến khích những em không còn nhu cầu sử dụng có thể trao tặng lại bộ sách cho học sinh khoá dưới tại trường hoặc em nhỏ trong gia đình, họ hàng.

Sách được học sinh trao tặng cho học sinh khoá dưới cất giữ trong thư viện. Trước thềm năm học, nhân viên thư viện rà soát số lượng, bọc dán lại số sách có sẵn. Vào năm học, học sinh có nhu cầu mượn sách sẽ đăng ký với giáo viên chủ nhiệm để thư viện phân phát miễn phí.

“Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường triển khai chương trình “Sách cùng em tới trường”. Đây là phong trào ủng hộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập nhằm giúp học trò khó khăn có đầy đủ sách vở đến trường. Hoạt động này được tổ chức nhiều năm. Các trường phân loại, sắp xếp thành bộ; giáo viên chủ nhiệm thông báo để phụ huynh lên nhận sách về cho con trước khi bắt đầu năm học. Dự kiến trên 500 học sinh cần giúp đỡ sẽ có sách mới”, ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo (Điện Biên) thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trò yên tâm vững bước