“Gõ đúng cửa” cho sự phát triển não bộ của trẻ, mẹ đừng bỏ lỡ

29/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba mẹ hiện đại chăm sóc con cái theo cách "cầu toàn" hơn rất nhiều. Không chỉ dừng ở mức nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Chắc hẳn ba mẹ nào cũng mong con mình sẽ thông minh, học hành giỏi giang và thành đạt trong tương lai. Thế nhưng, liệu ba mẹ đã "nắm bắt" những yếu tố quyết định cho sự phát triển não bộ của trẻ chưa?

"Thời điểm vàng" phát triển trí thông minh của trẻ

Theo nghiên cứu của nhóm Giáo sư Richard Weissbourd - nhà tâm lý học gia đình và trẻ em ở Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, mỗi một đứa trẻ sẽ có 3 giai đoạn vàng trong quá trình phát triển trí não, đó là các giai đoạn: 0 - 3 tuổi, 5 - 7 tuổi và 8 - 10 tuổi.

Trong 3 giai đoạn "cao điểm" này, nếu cha mẹ biết nắm bắt cơ hội kịp thời để rèn luyện 1 số kĩ năng và hướng dẫn con đúng hướng, bộ não của trẻ sẽ được kích thích phát triển tối đa, từ đó giúp con tăng cường kĩ năng tư duy, trở nên thông minh hơn.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, não bé sơ sinh đã bằng 25% trọng lượng não người trưởng thành và tỷ lệ này tăng lên 50% đến khi trẻ 1 tuổi, 75% đến khi trẻ 2 tuổi, đạt đến 90% khi con bước vào độ tuổi lên 3 và hoàn thiện cơ bản khi trẻ 5 – 6 tuổi. Chính vì thế, từ 0 -6 tuổi được xem là thời điểm để khơi dậy, kích thích não bé phát triển tối đa và đặc biệt ba mẹ lưu ý thời điểm vàng chính là giai đoạn 3 năm đầu đời để tập trung nuôi dưỡng trí tuệ cho trẻ.

“Gõ đúng cửa” cho sự phát triển não bộ của trẻ, mẹ đừng bỏ lỡ - 1

Có 3 giai đoạn “vàng” phát triển trí não của bé.

Những yếu tố "quyết định" đến quá trình não phát triển toàn diện

Trí thông minh chịu tác động bởi các yếu tố như :

- Di truyền

- Sữa mẹ

- Cân nặng

- Môi trường giáo dục

- Đặc biệt là chế độ dinh dưỡng.

Giống như các bộ phận khác trên cơ thể, bộ não cũng cần có những thức ăn riêng để giúp não phát triển, hoạt động tốt hơn. Với 4 nguyên tắc vàng dưới đây mẹ đã có thể tạo bước đệm cho trẻ có một khởi đầu tốt hơn những bạn cùng lứa khác.

Protein: Trẻ cần protein để phát triển trí não hay cụ thể hơn là làm chất dẫn truyền thần kinh và cung cấp năng lượng giúp trẻ luôn tỉnh táo, tươi vui. Trẻ cần cung cấp nhiều protein nhất trong thời kỳ sơ sinh. Càng lớn hơn thì lượng Protein càng giảm đi.

Theo Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, tính trên mỗi kg trọng lượng cơ thể thì trẻ từ 1-2 tuổi càng dung nạp 1,63g Protein, trẻ từ 3-5 tuổi là 1,55g. Mức này gấp đôi nhu cầu của người trưởng thành (0,85g trên mỗi kg trọng lượng cơ thể).

Đừng quên Omega: Omega chủ yếu gồm DHA, EPA và ALA, hỗ trợ giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác, gia tăng sự tập trung, chú ý, cải thiện nhận thức cho trẻ.

Iot là cần thiết: Trẻ bị thiếu I-ốt trẻ sẽ có những biểu hiện như chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng, giảm năng lực học tập,… nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và làm giảm khả năng lao động – sáng tạo của trẻ.

Sắt – "chìa khóa" không thể thiếu để mở khóa trí thông minh của trẻ: Sắt là vi chất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể, đặc biệt là đối với sự phát triển não bộ của trẻ trong những năm đầu đời.

Việc thiếu sắt sẽ làm giảm lượng chất sắt dự trữ trong não, tác động không tốt đến tế bào thần kinh, gây ảnh hưởng đến khả năng học hành. Vì lẽ đó, thiếu sắt gây ảnh hưởng đến trí thông minh và não bộ của trẻ, khiến trẻ kém tập trung, hay ngủ gật trong giờ học, học bài khó nhớ và mau quên.

“Gõ đúng cửa” cho sự phát triển não bộ của trẻ, mẹ đừng bỏ lỡ - 2

Cha mẹ cần làm gì để đảm bảo cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho trẻ?

Trước hết, cha mẹ cần “nạp" các chất dinh dưỡng cho trẻ hàng ngày qua những bữa ăn để tăng cường và nâng cao sức khỏe, chức năng của não bộ.

Tuy nhiên, không giống như các vi chất khác dễ dàng hấp thu từ thực phẩm thì hàm lượng sắt có trong thực phẩm dễ bị hao hụt trong quá trình chế biến và tỷ lệ hấp thu sắt từ thực phẩm rất thấp, chỉ có 5-15%.

Theo Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019 – 2020 cho thấy, tỷ lệ thiếu máu ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi rất cao, cứ 3 trẻ có 1 trẻ thiếu máu do thiếu sắt. Bữa ăn của trẻ khỏe mạnh vẫn thiếu hụt khoảng 10% sắt so với nhu cầu. Nếu trẻ biếng ăn, ăn lệch thì con số này cao hơn rất nhiều.

Do đó, bên cạnh chế độ ăn đa dạng thì bé vẫn cần bổ sung sắt liều sinh lý hàng ngày để đáp ứng nhu cầu cơ thể của trẻ.

“Gõ đúng cửa” cho sự phát triển não bộ của trẻ, mẹ đừng bỏ lỡ - 3

Ngoài bổ sung dinh dưỡng cho con qua bữa ăn hàng ngày bố mẹ nhớ bổ sung thêm sắt liều sinh lý cho con.

Hiện nay, có một sản phẩm bổ sung sắt được rất nhiều mẹ Việt “săn đón” và các bé rất yêu thích đó là sắt xịt thế hệ mới Fe-max. Với thành phần sắt EDTA có trong Femax đã được giới chuyên môn đánh giá cao hơn cả nhờ khả năng sinh khả dụng cao, giúp tăng khả năng hấp thu của cơ thể, đem lại hiệu quả tối ưu. Đồng thời, còn giúp hạn chế các tác dụng thường gặp khi bổ sung sắt như táo bón, nóng trong.

Theo nghiên cứu của TS. F. Aguilar (trên EFSA Journal), 5mg sắt chứa EDTA đem lại hiệu quả tương đương 10mg sắt sulfat thông thường.

Ngoài ra Fe-max còn kết hợp sắt EDTA và sắt Ammoni Citrat đem lại hiệu quả tối ưu hơn cả khi kết hợp với nhau. Điều này sẽ giúp trẻ được bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể một cách nhanh chóng, an toàn, hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ. Sản phẩm có hương vị cam, không tanh, dễ uống và không gây xỉn răng.

“Gõ đúng cửa” cho sự phát triển não bộ của trẻ, mẹ đừng bỏ lỡ - 4

Fe-max hỗ trợ bổ sung sắt cho cơ thể nhanh chóng, hiệu quả nhờ chứa hàm lượng sắt EDTA và sắt Ammoni Citrat là những sắt hữu cơ có khả năng sinh khả dụng và độ hòa tan cao, giúp cơ thể hấp thu sắt tối ưu và hạn chế tác dụng phụ.

Fe-max bổ sung sắt cho cơ thể, hỗ trợ tạo máu, giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, đặc biệt với người lớn và trẻ nhỏ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Để biết thêm thông tin truy cập: https://femax.vn/

Hotline: 1800 2828 32

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế CTT Việt Nam và Công ty CP Prohealth Việt Nam.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Gõ đúng cửa” cho sự phát triển não bộ của trẻ, mẹ đừng bỏ lỡ