Suy cho cùng, mọi giải pháp đều hướng đến mục đích nâng cao chất lượng giáo dục đại học, bởi đây là bậc học quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Nâng cao chất lượng giáo dục đại học chính là tăng cường yếu tố tác động đến chất lượng nhằm khắc phục điểm nghẽn nói trên. Tuy nhiên, cần rà soát chính sách về đánh giá, giám sát chất lượng. Mặt khác, cần giải pháp để tối ưu hóa ở cả cấp độ hệ thống cũng như trong từng cơ cở giáo dục đại học. Lẽ tất nhiên, cần cơ chế chính sách để huy động tối đa và phát triển các nguồn lực về tài chính, đội ngũ, cơ sở vật chất, công nghệ, quan hệ hợp tác của nhà trường và của hệ thống tới giáo dục đại học; trong đó có yếu tố nội lực và ngoại lực.
Mặc dù đã có Nghị định số 80/2020NĐ-CP ngày 8/7/2020 của Chính phủ về việc “Quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam”; tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, chúng ta cần có các quy định, hướng dẫn cụ thể hơn về các chính sách hiến tặng trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, cần tạo thuận lợi và thông thoáng để cơ sở giáo dục mạnh dạn tiếp nhận nguồn hiến tặng có yếu tố nước ngoài.