Là 1 trong 4 thầy cô vừa tham gia lớp bồi dưỡng môn KHTN, cô Trần Thị Thu Nhàn - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho hay: “Chúng tôi được đào tạo thêm môn Vật lý tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên. Với thời gian đào tạo 3 tháng, giáo viên cơ bản nắm bắt được nội dung, kiến thức, cách thức tổ chức dạy học môn KHTN”.
Dù vậy, cô Nhàn vẫn cho rằng, thời gian đào tạo ngắn, việc tìm hiểu sâu kiến thức về phân môn là không thể. “Kiến thức chúng tôi học được có thể đảm nhiệm giảng dạy phân môn Vật lý lớp 6 hoặc cùng lắm lớp 7. Với kiến thức lớp 8, nhà trường bố trí giáo viên có chuyên môn Vật lý để giảng dạy”, cô Nhàn cho biết.
Cô Lò Thị Chiêu cũng được bồi dưỡng chứng chỉ dạy môn KHTN. Tuy nhiên, theo cô Chiêu, để gỡ khó khi dạy học môn tích hợp, giáo viên giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển tải tinh thần của Chương trình GDPT mới tới học sinh. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, chủ động của thầy cô trong việc thay đổi tư duy, phương pháp giảng dạy và bồi dưỡng năng lực.
Tại Lào Cai, tình trạng thiếu giáo viên xảy ra nhiều địa phương, trong đó có các môn học tích hợp. Để giải quyết khó khăn, một số nơi phân công tối đa số giáo viên đào tạo liên môn trước đây để giảng dạy.
“Năm học 2022 - 2023, Bộ GD&ĐT có hướng dẫn các trường tổ chức dạy học theo logic chương trình đối với lớp 6, lớp 7. Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch dạy học lớp 8 và 9. Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục đã điều chỉnh số tiết/tuần, không điều chỉnh nội dung nên về cơ bản các trường giải quyết được khó khăn khi phân công giáo viên”, ông Nguyễn Thế Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai thông tin.
Năm học 2023 - 2024, Bộ GD&ĐT tiếp tục hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch dạy học. Theo đó, sở GD&ĐT đã chỉ đạo cơ sở giáo dục bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung từng học kỳ phù hợp với phân công giáo viên. Cùng đó, các trường tiếp tục điều chỉnh kế hoạch dạy học đối với lớp 9.
“Triển khai dạy học các môn tích hợp cấp THCS ở Lào Cai đúng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Về cơ bản, đa số trường không gặp khó khăn, thách thức, trừ một số ít đơn vị thiếu giáo viên có chuyên môn Hóa học. Việc thực hiện đảo thứ tự một số nội dung không làm thay đổi, ảnh hưởng tiến trình nhận thức của học sinh, logic của chương trình…”, ông Nguyễn Thế Dũng chia sẻ.
“Ngành GD-ĐT Lào Cai đã biệt phái giáo viên từ trường này sang trường khác để thỉnh giảng. Thực hiện “trường giúp trường” và phân bố thời khóa biểu hợp lý từng tuần, tháng để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm học. Về lâu dài, những khó khăn khi tổ chức dạy môn tích hợp, ngành Giáo dục xác định chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên có thể đảm nhiệm dạy 3 phân môn đạt chất lượng, hiệu quả”, ông Nguyễn Thế Dũng chia sẻ.