Gợi ý đáp án môn Toán thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Hồ Lài | 08/06/2022, 14:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo viên tại Nghệ An nhận xét đề thi Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có cấu trúc quen thuộc, kiến thức bám sát chương trình lớp 9 và có phân phân loại học sinh rõ ràng.

Thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPTThí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Nhận định về đề thi năm nay, cô Nguyễn Thị Nga – giáo viên dạy Toán – Trường THCS Đặng Chánh Kỷ - Nam Đàn cho biết: Đề thi có cấu trúc quen thuộc với thí sinh trong 3 năm gần đây. Các câu hỏi ra kiến thức phủ hết chương trình lớp 9 ở phần cơ bản, cốt lõi và “dễ thở” hơn vì không ra vào phần kiến thức giảm tải, tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Điều này phù hợp với thực tế thí sinh năm nay phải học trực tuyến trong thời gian dài. Ngoài ra, đề có đưa vào sự kiện thực tế liên quan đến SEA Games lần thứ 31 tổ chức ở Việt Nam, gây hứng thú cho thí sinh.

Theo bố cục của đề thì câu dễ có điểm đối với học sinh đại trả là câu 1, câu 2a, câu 3 và câu 4a . Câu phân loại là câu 4b và câu 5. Để làm được câu 4b học sinh phải biết vận dụng các phương pháp chứng minh 3 điểm thẳng hàng để lựa chọn cách giải phù hợp. Để làm được câu 5 thì học sinh phải biết nhẩm nghiệm và nhân liên hợp và biết loại trừ trường hợp để lấy nghiệm.

Với đề này, học sinh trung bình có thể làm đạt điểm 5 -7 điểm. Học sinh khá giỏi có thể đạt từ 7,5 điểm trở lên và đối với học sinh giỏi có tính cẩn thận có thể làm đạt điểm 9.5 -10 điểm. Tuy nhiên cô Nguyễn Thị Nga cũng dự kiến sẽ không có nhiều điểm 9.5-10 với đề thi Toán năm nay.

Thí sinh sau buổi thi môn Toán - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Nghệ An.

Cô Phạm Thị Liên (Trung tâm Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng tự học Toán - LOVE MATH, TP Vinh, Nghệ An) cũng nhận xét: Đề thi Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sát với nội dung kiến thức lớp 9, rõ ràng, tường minh. Trong đó, phần kiến thức cơ bản nằm trong 3 câu hỏi đầu. Riêng câu 2b phân loại được học sinh khá, không dễ dàng ăn điểm, nhưng cũng là câu quen thuộc trong vòng 3 năm nay. Nếu học sinh luyện tập kỹ, thuần thục dạng đề này thì sẽ không gặp khó khăn.

Câu 3 là một câu toán giải với dữ liệu đề khá thú vị và ý nghĩa, gắn với sự kiện SEA Games 31, nhưng diễn đạt dễ hiểu. Học sinh dễ xác định dạng đề và giải toán.

Câu 4 hình học có câu 4b và 4c phân loại rõ ràng học sinh. Nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi cùng chung nhận xét. Riêng câu 5 là câu khó, để lấy được điểm tuyệt đối của câu này phải là học sinh giỏi hoặc chuyên Toán.

Gợi ý đáp án môn Toán - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An do Trung tâm Love Math biên soạn:

Bài liên quan
Cần Thơ: Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 không đánh đố
Sáng 8/6, thí sinh TP Cần Thơ làm bài thi môn Ngữ văn, môn cuối của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gợi ý đáp án môn Toán thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT