Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã phát huy hiệu quả tích cực trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong thời gian học sinh tạm nghỉ để phòng chống dịch, sở GD&ÐT chỉ đạo các trường ứng dụng các phần mềm dạy học như: VNPT-Elearning, ViettelStudy, Zoom Cloud Meetings, Zalo, Facebook… để dạy học trực tuyến. Theo đó, các trường đã tạo hơn 20.000 khóa học với khoảng 54% số học sinh phổ thông tham gia học tập. Đây là tiền đề thuận lợi để năm học 2022 - 2023, ngành tiếp tục phát huy dù dạy – học trong bối cảnh bình thường mới.
Giờ dạy online tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP Cần Thơ). |
Ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, cho hay, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Giáo dục Cà Mau quan tâm chỉ đạo, triển khai. Nổi bật nhất là việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số và kỹ năng số, bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ là công tác chuyển toàn bộ hồ sơ, sổ nghiệp vụ các cấp học từ mầm non đến phổ thông sang điện tử. Tỷ lệ sử dụng sổ liên lạc điện tử trong nhà trường đạt 90,37%.
Bên cạnh đó, triển khai phần mềm hỗ trợ công tác quản lý và dạy học như: Phần mềm quản lý ngân hàng đề thi phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá cấp THCS và THPT; hỗ trợ soạn giáo án điện tử; phần mềm tuyển sinh đầu cấp; thí điểm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu và chống lạm thu...
Đặc biệt, một số trường học ở Cà Mau đã mạnh dạn chuyển đổi số từ phạm vi lớp học khi cho học sinh sử dụng điện thoại ở một số giờ để phục vụ học tập. Như Trường THCS - THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), học sinh được dùng điện thoại khi nội dung bài giảng cần cập nhật kiến thức trên lớp, nhưng dưới sự quản lý chặt của giáo viên.
Còn tại Trường THCS - THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình) ngoài phấn trắng, bảng đen, việc ứng dụng công nghệ thông tin làm cho giờ dạy học thêm sinh động, cuốn hút hơn. Theo đó, giờ học bắt đầu khi giáo viên giới thiệu tổng quát bằng hình ảnh minh họa qua phần mềm kết nối giữa máy vi tính với màn hình tivi. Sau đó, học sinh thảo luận, tham gia phát biểu, đóng góp xây dựng bài theo chủ đề…
Thầy Nguyễn Hữu Thiện, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhìn nhận: Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh mang lại không khí sôi nổi. Các em hứng thú hơn, tiếp thu bài giảng nhanh. Nhà trường mạnh dạn đầu tư trang thiết bị để phục vụ việc dạy học. Giáo viên hưởng ứng bằng cách tổ chức tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin trên lớp và kiểm tra online. Trường cũng có website riêng, việc họp phụ huynh cũng được tổ chức với hình thức trực tuyến...
Quận Ô Môn hiện có 39/39 trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS thực hiện quản lý hồ sơ học tập của học sinh trên cơ sở dữ liệu ngành. Việc quản lý hồ sơ, sổ sách của cán bộ, giáo viên cũng được đơn giản hóa bằng số hóa. Tất cả dữ liệu của ngành Giáo dục được cập nhật vào hệ thống phần mềm giúp cho cán bộ quản lý tiện lợi, không rườm rà do phải ghi chép, lưu trữ sổ sách.