Hà Nội: 40 ngày, thay đổi giấy đi đường 4 lần

PV | 08/09/2021, 08:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyên gia cho rằng Hà Nội đang quản lý người đi đường theo hướng thử nghiệm, sửa sai nhiều hơn là kiên trì áp dụng một quan điểm chỉ đạo xuyên suốt.

Các quy định chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và hơn nữa là hiệu quả trong hạn chế phương tiện ra đường không cao. Quy trình TP đưa ra cũng không hợp lý khi đơn vị chuyên môn chưa được đào tạo, chuẩn bị kỹ cho những quy định vừa ban hành thì đã phải lao vào thực hiện luôn.

"Chính lực lượng kiểm tra, xét duyệt giấy đi đường có thể cũng chưa nắm rõ, đầy đủ hoặc hiểu không giống nhau khiến việc thực thi gặp khó khăn, thậm chí gây bức xúc cho người dân", ông Tuấn nói.

Cần xây dựng nền tảng dữ liệu, hệ thống riêng

Nhìn nhận về việc này, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, cho rằng Hà Nội đang thủ công hóa công nghệ từ khâu nộp hồ sơ đến kiểm tra trên đường.

Ông cho rằng cơ quan chống dịch của Hà Nội đang chạy theo vấn đề cụ thể, sức ép từ nhiệm vụ chống dịch mà thiếu đi tư duy quản trị chung. Chính điều đó gây phát sinh phiền toái cho doanh nghiệp và người dân.

Ông cho rằng những bất cập này xảy ra khi TP chưa có điều kiện và giải pháp tốt hơn thì cần ứng dụng ngay những thứ đang có trong tay, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh cấp bách. Điều đáng nói là khi áp dụng, người quản lý cần có tư duy điều chỉnh nhanh nhất những bất cập nảy sinh và gia tăng thuận lợi cho người dân.

“TP cần chia sẻ với những khó khăn của người dân để tính khả thi được cao lên. Nếu chỉ khăng khăng mục tiêu quản lý một cách cứng nhắc thì rất dễ có tác dụng ngược”, ông Liên nói.

Dich Covid-19 Ha Noi,  gian cach xa hoi Ha Noi anh 2
Áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn song Hà Nội vẫn chưa hạn chế triệt để người dân ra đường. Ảnh: Việt Linh.

Đóng góp ý kiến, chuyên gia giao thông Anh Tuấn cho rằng TP cần xây dựng nền tảng, ứng dụng chuyên biệt phục vụ quản lý người đi đường và giao cho một cơ quan phụ trách thay vì đổi qua đổi lại như hiện nay.

Bên cạnh đó, việc liên tục thay đổi quy định cấp giấy đi đường khiến người dân dù không muốn cũng lại phải ra đường để hoàn thiện thủ tục, đi ngược lại chủ trương hạn chế trong giãn cách xã hội.

TP nên ứng dụng triệt để việc người dân có điện thoại thông minh để xây dựng các ứng dụng quản lý giúp người dân tải và sử dụng ngay trên điện thoại cá nhân. Trong đó, người trước khi ra khỏi nhà có thể đăng ký lịch trình trên ứng dụng. Nếu đáp ứng đủ điều kiện, ứng dụng sẽ tự động phê duyệt lộ trình này.

"Công an TP đang là lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh, quản lý an ninh trật tự và vô số công việc khác. Nay lại bắt họ quản lý, cấp hàng triệu giấy đi đường cho người dân thì chắc chắn dẫn đến quá tải. Nếu xử lý không tốt thì vừa ảnh hưởng đến lực lượng chống dịch mà công việc quản lý phương tiện vẫn không hiệu quả", ông Anh Tuấn nói.

Bài liên quan
Công an Hà Nội hướng dẫn chi tiết các trường hợp được cấp giấy đi đường
Theo hướng dẫn của Công an Hà Nội, công ty tư vấn pháp luật, thừa phát lại, công chứng, sửa chữa điện nước dân sinh... sẽ được phường cấp giấy đi đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: 40 ngày, thay đổi giấy đi đường 4 lần