Hà Nội: Bị tai nạn giao thông xong về nhà ngủ, thanh niên 19 tuổi suýt mất mạng vì điều này

NGUYỄN THO, | 20/03/2024, 17:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tưởng chừng sau vụ tai nạn không bị sao, H.về nhà ngủ. Khi ngủ dậy, H. thấy cơ thể mệt mỏi, đau và chóng mặt.

Cách đây ít ngày, khoa Cấp cứu BV Nam Thăng Long tiếp nhận nam bệnh nhân tên N.V.H (19 tuổi), cấp cứu trong tình trạng có biểu hiện sốc do mất máu. Ngay lập tức, bệnh nhân được cấp cứu hồi sức và truyền máu.

Qua thăm khám kỹ và làm các cận lâm sàng, H. được chẩn đoán sốc mất máu, đa chấn thương vùng bụng, vỡ lách độ 3 và chấn thương sọ não. Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu. Khi thực hiện ca mổ, các bác sĩ phát hiện có khoảng 2 lít máu tự do, máu cục trong khoang bụng và máu chảy từ vết vỡ của lách ra. Bệnh nhân được thực hiện cắt lách, khâu cầm máu cuống lách và kiểm tra các tạng khác trong bụng.

Hà Nội: Bị tai nạn giao thông xong về nhà ngủ, thanh niên 19 tuổi suýt mất mạng vì điều này - Ảnh 1.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân N.V.H. bị dập lách, chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông.

Sau 2 giờ phẫu thuật bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và được theo dõi sát sau mổ đề phòng chảy máu tái phát và tình trạng chấn thương sọ não. Hiện nay, sau 4 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định, tự đi lại và sinh hoạt bình thường.

Hà Nội: Bị tai nạn giao thông xong về nhà ngủ, thanh niên 19 tuổi suýt mất mạng vì điều này - Ảnh 2.

Lách của bệnh nhân bị vỡ

Khai thác tiểu sử từ bệnh nhân, các bác sĩ cho biết, khoảng 0h đêm ngày 16/3, trong quá trình điều khiển xe máy điện trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, bệnh nhân N.V.H. tự gây tai nạn giao thông (TNGT). Tưởng chừng sau vụ TNGT không bị sao, bệnh nhân về nhà ngủ. Khi ngủ dậy, bệnh nhân thấy cơ thể mệt mỏi, đau và chóng mặt mới vào viện thăm khám.

Bs CKI. Nguyễn Hồng Nam - Khoa Ngoại tổng hợp BV Nam Thăng Long chia sẻ, lách là một tạng đặc biệt chứa nhiều máu, nằm ở hạ sườn trái có kích thước bằng một cái nắm tay người lớn (hình nón, khoảng 12x7x5 cm). Lách được bao bọc bởi một lớp vỏ chắc, nằm sâu bên trong ổ bụng nhưng tỷ lệ bị tổn thương lách lại chiếm khá lớn trong chấn thương bụng và có tỷ lệ tử vong cao do mất máu.

Bệnh nhân bị ngã và va đập vào phần bụng thì lưu ý nên đi kiểm tra ngay, tránh bỏ sót những trường hợp vỡ gan, lách gây chảy máu nhiều trong ổ bụng hoặc vỡ ruột gây ra nhiễm trùng ổ bụng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, khi nghi có dấu hiệu thương tổn sau TNGT mọi người cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đừng chủ quan trước những dấu hiệu nhỏ vì đôi lúc những dấu hiệu đó lại mang đến những nguy hiểm tiềm tàng, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ thậm chí là tính mạng.

Bài liên quan
Tìm phương án giảm thiểu tai nạn giao thông đối với lứa tuổi học sinh
Trong vòng 1 năm, tại Thanh Hoá xảy ra 146 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm chết 48 người, 149 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Bị tai nạn giao thông xong về nhà ngủ, thanh niên 19 tuổi suýt mất mạng vì điều này