Hà Nội có thể quy hoạch đường sắt đô thị thay thế buýt nhanh BRT đường Lê Văn Lương

16/11/2023, 07:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TP Hà Nội vừa công bố đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư, trong đó có đưa ra phương án quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và các tuyến Monorail trên địa bàn.

Theo đó, Hà Nội định hướng quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) với 11 tuyến.

STT
Tuyến ĐSĐT
Nội dung quy hoạch
Tính chất
Ga
1
Tuyến số 01
Kéo dài đoạn Gia Lâm – Dương Xá kết nối với ga Lạc Đạo (ga đầu mối phía Đông của đường sắt khu đầu mối Hà Nội
Tuyến hướng tâm phía Nam và phía Đông của thành phố
Ga Yên Viên: Kết nối đường sắt liên vùng giữa Hà Nội và Bắc Ninh.
Ga Lạc Đạo: Kết nối đường sắt liên vùng giữa Hà Nội và Hưng Yên
2
Tuyến số 02
Đoạn qua khu vực trung tâm theo hướng tuyến của đường Vành đai 1 (đoạn Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Đê La Thành) và Vành đai 2 (Láng)
Đoạn khu vực trung tâm: tuyến vành đai 1 Hà Nội;
Đoạn Láng – Nội Bài – Sóc Sơn: tuyến hướng tâm kết nối CHKQT Nội và thành phố phía bắc Hà Nội
 Ga Sóc Sơn: Kết nối đường sắt liên vùng giữa Hà Nội và Thái Nguyên
3
Tuyến số 02A
Kéo dài từ Hà Đông kết nối với Xuân Mai (thành phố phía tây)
Tuyến xuyên tâm phía tây kết nối với đô thị trung tâm
Ga Xuân Mai: Kết nối đường sắt liên vùng giữa Hà Nội và Hòa Bình
4
Tuyến số 03
Kéo dài từ Nhổn về Sơn Tây
Tuyến xuyên tâm phía Tây kết nối với đô thị vệ tinh Sơn Tây
5
Tuyến số 04
Giữ nguyên hướng tuyến Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy - Vành đai 2,5 - Cổ Nhuế - Liên Hà
6
Tuyến số 05
Giữ nguyên hướng tuyến Đường Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc
7
Tuyến số 06
Điều chỉnh bỏ đoạn Xuân Đỉnh – Hà Đông (trên nền đường sắt quốc gia hiện hữu); kéo dài đoạn Xuân Đỉnh kết nối với tuyến số 8 (theo hướng Vành đai 3); điều chuyển đoạn Hà Đông – Ngọc Hồi về tuyến số 7
Tuyến hướng tâm kết nối Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài
8
Tuyến số 07
Kéo dài đoạn Hà Đông – Ngọc Hồi (đoạn tuyến số 06 quy hoạch trên nền đường sắt quốc gia hiện hữu)
Tuyến Vành đai 3,5 kết nối các đô thị khu vực phía tây thành phố
9
Tuyến số 08
Tách đoạn Hoài Đức – Hồ Tây khai thác với tính chất hướng tâm (ưu tiên đầu tư sớm đồng bộ với trục Tây Hồ Tây); đoạn Mai Dịch – Dương Xá khai thác với tính chất vành đai
Tuyến 08A: Hoài Đức – Hồ Tây: tuyến hướng tâm;
Tuyến 08B: Mai Dịch – Dương Xá: tuyến Vành đai 3
10
Tuyến số 09
Tuyến bổ sung: kết nối ga Ngọc Hồi với Thường Tín, đô thị về tinh Phú Xuyên và khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô
Tuyến hướng tâm phía Nam của thành phố
Ga Phú Xuyên: Kết nối đường sắt liên vùng giữa Hà Nội và Hà Nam
11
Tuyến số 10
Tuyến bổ sung: trên cơ sở hướng tuyến Monorail M3 kết nối từ huyện Mê Linh đến Dương Xá
Tuyến vành đai phía bắc của thành phố
Ga Mê Linh: Kết nối đường sắt liên vùng giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc

 Tuyến đường sắt đô thị số 3. (Ảnh: PLO).

Bên cạnh đó, thành phố đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị với những nội dung sau: Nguyên tắc chung xác định đoạn ngầm, nổi của các tuyến đường sắt đô thị được thực hiện linh hoạt, trong đó ưu tiên thực hiện giải pháp theo hướng đi ngầm đối với các đoạn tuyến nằm trong Vành đai 3,5;

Cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với hai tuyến: Hướng tuyển ĐSĐT số 4 đoạn tuyến phía nam sông Hồng từ đi trên cao sang đi ngầm (theo Thông báo số 590 ngày 15/6/2020), đầu tư toàn tuyến ĐSĐT số 5 trong một giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga từ 17 ga thành 21 ga (Tờ trình số 151 ngày 16/9/2020);

Ưu tiên xem xét bổ sung ba tuyển mới, gồm: Tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT trong tương lai, tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với khu vực Long Biên, Gia Lâm, tuyến dọc theo trục phía nam (kết nối đô thị trung tâm và các địa phương dọc trục phát triển phía nam với sân bay thứ hai khu vực phía nam);

Tiếp tục nghiên cứu xem xét để bổ sung thêm ba tuyến mới: Tuyến dọc theo Quốc lộ 18 (kết nối sân bay Nội Bài với Bắc Ninh), tuyển dọc theo Vành đai 1, tuyến dọc theo đường Vành đai 2.

Điều chỉnh kéo dài hai tuyến để tăng cường kết nối: Điều chỉnh điểm cuối tuyển số 6 từ ga Vĩnh Quỳnh về ga Ngọc Hồi (kết nối với đường sắt tốc độ cao) và kéo dài tuyến số 1 tới Lạc Đạo và ga Yên Viên (kết nối với Hưng Yên và Bắc Ninh).

Về hệ thống Monorail, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đưa ra phương án quy hoạch các tuyến tàu điện một ray (Monorail). Cụ thể, quy hoạch hệ thống tuyến monorail trên cao (sky-monorail) chạy ven hai bờ sông Hồng kết hợp du lịch, cảnh quan và tuyến chạy khu vực phố cổ.

 Hình minh họa: Tuyến monorail và tuyến cảnh quan hai bên sông. (Ảnh chụp màn hình từ đồ án).

Hệ thống tuyến đường sắt chạy ngầm khu vực nội đô theo mô hình TOD, bao gồm ba tuyến: Bờ Hồ - Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Khâm Thiên – Nguyễn Du – Bờ Hồ; Bờ Hồ - Lò Đúc – Kim Ngưu – Lạc Trung – Lê Thanh Nghị - Kim Liên – Nam Đồng – Thành Công – Giảng Võ – Kim Mã – Hai Bà Trưng – Bờ Hồ; và Vĩnh Tuy – Vĩnh Hưng – Tân Mai – Kim Đồng – Đường 2,5 – Trung Hòa – Yên Hòa – Nguyễn Phong Sắc – Tây Hồ Tây – Xuân Đình.

 Bản đồ quy hoạch giao thông thuộc dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng TP Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình từ đồ án).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội có thể quy hoạch đường sắt đô thị thay thế buýt nhanh BRT đường Lê Văn Lương