Hà Nội đề xuất tiếp tục thực hiện và mở rộng chương trình đào tạo song bằng

04/04/2024, 17:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các thầy cô giáo, các nhà trường đều bày tỏ tính ưu việt của chương trình đào tạo song bằng và mong muốn chương trình tiếp tục được phát triển.

Hiệu quả của mô hình giáo dục mới

Ngày 4/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo về công tác triển khai Đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng cấp THCS và THPT. Dự hội thảo có ông Nguyễn Hữu Độ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị của Sở GD&ĐT Hà Nội, đại diện các nhà trường và đơn vị đối tác.

Với các quyết định phê duyệt Đề án, từ năm học 2017-2018 đến nay, Hà Nội có 2 trường THPT triển khai thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc gồm THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ở cấp THCS, có 7 trường thí điểm chương trình đào tạo song bằng gồm: Khối THCS của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, các trường THCS Cầu Giấy, THCS Nghĩa Tân, THCS Trưng Vương,THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Thanh Xuân, THCS Chu Văn An. Tính đến tháng 5/2023, toàn thành phố có gần 1.200 học sinh tham gia chương trình song bằng.

Báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy: Sau 7 năm thực hiện, Đề án thí điểm song bằng đã cho thấy hiệu quả của một mô hình giáo dục mới. Kết quả học sinh hệ song bằng đạt được điểm A* và A, cao hơn tỷ lệ trung bình trên toàn thế giới, đặc biệt trường THPT Chu Văn An xếp thứ hạng tốp 10/160 quốc gia có kết quả cao khi thực hiện chương trình Cambridge.

Các trường THCS thực hiện Đề án thí điểm song bằng cũng cho kết quả cao tương tự. Học sinh hệ song bằng cấp THCS có tỷ lệ cao đỗ đầu vào các trường chuyên THPT trong thành phố, tự tin có nhiều lựa chọn tiếp tục theo học cấp THPT như theo học khối chuyên hay tiếp tục theo học hệ song bằng của Đề án hoặc các trường ngoài công lập triển khai chương trình quốc tế.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội thảo.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội thảo.

Với chất lượng ngày một nâng cao về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, kết quả của Đề án đáp ứng mong đợi của học sinh và cha mẹ học sinh, sức hút của chương trình thí điểm song bằng cũng ngày một lớn. Số học sinh đăng ký thi tuyển vào chương trình song bằng hàng năm luôn ổn định ở con số cao và có xu hướng tăng dần theo các năm.

Tuy nhiên, theo lộ trình của Đề án, từ năm học 2021 - 2022 đã không tuyển mới học sinh lớp 6 hệ song bằng ở cấp THCS. Năm học 2023 - 2024, UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định kéo Đề án song bằng tú tài tại Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2023-2024 đến hết năm học 2026-2027 nhằm đảm bảo quyền lợi học sinh hệ song bằng cấp THCS được tiếp tục theo học theo Đề án ở cấp THPT.

Cùng với việc hoàn thành các mục tiêu, thành công bước đầu của Đề án đã giúp cho các nhà trường có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, đặc biệt là kinh nghiệm quản lý theo chuẩn quốc tế. Đồng thời cũng đã tạo được môi trường tốt để giáo viên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần đẩy nhanh quá trình đổi mới về phương pháp dạy học.

Sau 7 năm triển khai chương trình thí điểm song bằng, Ngành GD-ĐT Hà Nội đã thực hiện có kết quả chủ trương lớn của Thành phố, tạo mô hình giáo dục mới mang tính quốc tế, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh, góp phần nâng tầm giáo dục Thủ đô ngày càng hòa nhập sâu rộng với môi trường giáo dục quốc tế.

Bà Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tham luận tại hội thảo.
Bà Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tham luận tại hội thảo.

Đề xuất tiếp tục thực hiện chương trình

Nêu ý kiến tại hội thảo, đại diện các nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh và các đơn vị đối tác trực tiếp tham gia thực hiện đề án đều bày tỏ tính ưu việt của chương trình song bằng và mong muốn chương trình tiếp tục được tuyển sinh, phát triển.

Tham luận tại hội thảo, bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy cho rằng, từ khi triển khai, đề án đã nhận được sự quan tâm của phụ huynh bởi hình thức tiên tiến, phương pháp hiện đại, học phí ưu việt so với các trường quốc tế. Đề án đã đáp ứng được nguyện vọng của phụ huynh và học sinh nên từ những ngày đầu tuyển sinh đã có rất nhiều học sinh đăng kí.

"Quá trình đào tạo cho thấy, học sinh tham gia chương trình vừa có kỉ luật của phương Đông, vừa có tư duy cởi mở, khoáng đạt của của phương Tây... Tôi cho rằng, học sinh song bằng sau này sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi của quá trình phát triển đất nước"- bà Kim Anh nói.

Bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) tham luận tại hội thảo.
Bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) tham luận tại hội thảo.

Còn bà Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ, chương trình song bằng tú tài luôn nhận được sự quan tâm của phụ huynh, học sinh trong mỗi mùa tuyển sinh. Học sinh khối song bằng của trường rất năng động, sáng tạo, luôn đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, nhiều em giành học bổng của những trường đại học top đầu thế giới.

Quá trình triển khai đề án, nhà trường cơ bản gặp thuận lợi như các thầy cô đều có chuyên môn sư phạm tiếng Anh, có hiểu biết về chương trình đào tạo quốc tế. Giáo viên tiếng Anh trình độ cao. Các thầy cô dạy khoa học có nhiều tài liệu tiếng nước ngoài phục vụ cho các kì thi Toán khoa học quốc tế để thực hiện giảng dạy.

Lê Quỳnh Chi, học sinh lớp 9C2 Trường THCS Ngô Sĩ Liên.
Lê Quỳnh Chi, học sinh lớp 9C2 Trường THCS Ngô Sĩ Liên.

Với em Lê Quỳnh Chi, học sinh lớp 9C2 Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm), học chương trình song bằng giúp em phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tăng cường tương tác và thực hành giao tiếp, thể hiện bản thân một cách đầy tự tin và năng động; xây dựng hình ảnh thế hệ học sinh Thủ đô - những công dân toàn cầu sáng tạo, sẵn sàng chủ động giao lưu, hội nhập.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhận định: Đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng đã đạt được các mục tiêu đề ra; nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh, học sinh, góp phần định hướng cho việc triển khai chương trình quốc tế, chương trình giáo dục nâng cao ở các trường công lập trên địa bàn thành phố.

Để có thể tiếp tục triển khai đề án ở giai đoạn tiếp theo, ông Trần Thế Cương đề nghị các nhà trường hoàn thiện xây dựng đề án, trong đó, tập trung nghiên cứu tham mưu đề xuất cơ chế phù hợp nhằm tháo gỡ vướng mắc về đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình quốc tế tại trường công lập; đề xuất cơ chế tài chính bảo đảm nguyên tắc minh bạch, đúng quy định.

“Rất mong UBND TP Hà Nội, Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu, xem xét, tạo điều kiện cho phép mô hình giáo dục mới, tích hợp với chương trình quốc tế có thể được triển khai trong giai đoạn tới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội cũng như nhu cầu thực tế của đông đảo học sinh và phụ huynh”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đề xuất tiếp tục thực hiện và mở rộng chương trình đào tạo song bằng